“เกรียตา ธุนแบร์ก” เผยมีอาการคล้าย “COVID-19” ล่าสุดกักตัวแล้ว

“เกรียตา ธุนแบร์ก” เผยมีอาการคล้าย “COVID-19” ล่าสุดกักตัวแล้ว

“เกรียตา ธุนแบร์ก” เผยมีอาการคล้าย “COVID-19” ล่าสุดกักตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เกรียตา ธุนแบร์ก” นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีดิช วัย 17 ปี เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมาว่าเธอและพ่อของเธอมีอาการ “คล้าย” จะติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ไม่ใช่อาการหนัก

เธอโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม โดยระบุว่า คนส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะคนอายุน้อย) อาจจะไม่ได้สังเกตอาการใดๆ เลย แม้แต่อาการป่วยเล็กน้อย แต่พวกเขาไม่รู้เลยว่าติดเชื้อไวรัส และแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ดังนั้น ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจึงมีความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงในการปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่า

ธุนแบร์กระบุว่า เธอรู้สึกเหนื่อยล้า หนาวสั่น เจ็บคอ และไอ ส่วนพ่อของเธอนั้นมีอาการหนักกว่าและมีไข้ และขณะนี้ เธอและพ่อได้แยกตัวออกมาอยู่ในอพาร์ตเมนต์อีกแห่ง เพื่อไม่ให้แม่และน้องสาวติดเชื้อไปด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสวีเดนมีนโยบายให้ผู้ที่ป่วยหนักและต้องการการรักษาอย่างเร่งด่วน สามารถเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาได้เท่านั้น ดังนั้น เธอจึงยังไม่ได้รับการตรวจแต่อย่างใด

ธุนแบร์กเป็นผู้นำเพียงหนึ่งเดียวของขบวนการหยุดเรียนและหยุดงานเพื่อเรียกร้องสิทธิในประเด็นสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ผู้นำระดับโลกหลายคนต้องลุกขึ้นมาออกนโยบายเพื่อชะลอหายนะจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ นักกิจกรรมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็ติดเชื้อไวรัส จนทำให้ต้องหยุดการประท้วงบนถนน และหันมาทำแคมเปญบนโลกออนไลน์แทน

“ในภาวะวิกฤต เราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีในสังคม” เธอกล่าวผ่านทวิตเตอร์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยขอให้ผู้ประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโพสต์ภาพของตัวเอง ซึ่งเธอก็โพสต์ภาพของเธอคู่กับสุนัข 2 ตัว และป้ายเขียนมืออันลือลั่น ที่มีใจความว่า “หยุดเรียนช่วยโลก” (School Strike for the Climate.)

นอกจากนี้ เธอได้โพสต์ทางอินสตาแกรม เพื่อเตือนให้คนรุ่นใหม่ “ฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและรัฐบาลท้องถิ่น และขอให้อยู่บ้านเพื่อชะลอการระบาดของไวรัส”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook