การบินพลเรือนฯ ออกประกาศใหม่ ทั่วโลกเดินทางเข้าไทยต้องมี "ใบรับรองแพทย์"

การบินพลเรือนฯ ออกประกาศใหม่ ทั่วโลกเดินทางเข้าไทยต้องมี "ใบรับรองแพทย์"

การบินพลเรือนฯ ออกประกาศใหม่ ทั่วโลกเดินทางเข้าไทยต้องมี "ใบรับรองแพทย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“กพท.” ออกประกาศฉบับใหม่ เริ่มบังคับใช้ 22 มี.ค. กำหนดเดินทางจากทั่วโลกเข้าไทยต้องมี “ใบรับรองแพทย์” คนไทยกลับประเทศต้องแสดง “ใบรับรองสถานทูต”

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ตนเองได้ลงนามในประกาศ กพท. เรื่อง “แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย” ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทยเป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรค นั้น

ปัจจุบันปรากฏว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวเป็นโรคระบาดทั่วโลก (Pandemic) ดังนั้น เพื่อประโยชน์สาธารณะในการป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนภายในประเทศในวงกว้างและเพื่อการกำกับดูแลการบินพลเรือนในภาวะจำเป็นได้อย่างทันท่วงที กพท. จึงออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศ (สายการบิน) ที่ทำการบินมายังประเทศไทย โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญก็คือ

caat-certificate-to-thailand

- ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องแยกกัก กักกัน ควบคุมไว้สังเกต หรืออยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออย่างต่อเนื่อง ตามที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกำหนด

- ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยดำเนินการคัดกรอง เมื่อมีการแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check-in) อาทิ

  • ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) ที่ออกให้โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่ามีการตรวจผู้โดยสารแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  • ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ

ในกรณีที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยเป็นผู้มีสัญชาติไทย ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดำเนินการคัดกรอง ดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly)
  • ตรวจสอบหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้

ทั้งนี้ หากแสดงหลักฐานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook