“หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน” อีกหนึ่งวิธีการรอดพ้น “Covid-19”

“หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน” อีกหนึ่งวิธีการรอดพ้น “Covid-19”

“หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน” อีกหนึ่งวิธีการรอดพ้น “Covid-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุด สถานการณ์ “Covid-19” ก็ได้เข้าสู่การเป็น “โรคระบาดทั่ว” หรือ “โรคระบาดใหญ่” (Pandemic)  แล้ว เนื่องจากมีการแพร่กระจายทั่วโลก ผ่านการติดต่อกันเองภายในพื้นที่ มาตรการหลายอย่างถูกนำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ และหนึ่งในนั้นคือ “การหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน”

เว็บไซต์ The Atlantic รายงานว่า หนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพมาก ในการรับมือกับสถานการณ์ Covid-19 คือ ประชาชนต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าสถานที่ชุมชน โดยยกตัวอย่างสถานการณ์ในประเทศจีน ที่ไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อรัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกงานอีเวนต์ต่างๆ ที่จัดในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งขอให้ประชาชนส่วนใหญ่กักตัวเองอยู่ในบ้าน และปิดพื้นที่ที่มีการระบาดร้ายแรง จำนวนเคสผู้ป่วยรายใหม่ก็เข้าสู่ระดับคงที่ จนกระทั่งมีรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้ว มีมากกว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่

ส่วนประเทศอื่นๆ ก็เพิ่มมาตรการหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน ก่อนที่การระบาดจะร้ายแรงมากขึ้น เช่น สิงคโปร์ ที่รัฐบาลประกาศยกเลิกอีเวนต์สาธารณะ และจัดตั้งจุดคัดกรองเพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายของประชาชนที่ผ่านไปมา ในขณะที่บริษัทเอกชนแจกเจลล้างมือฟรี ดังนั้น จำนวนผู้ป่วยของสิงคโปร์จึงเพิ่มขึ้นช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ The Atlantic ยังยกตัวอย่างกรณีไข้หวัดใหญ่ระบาดเมื่อปี 1918 ที่ทำให้ 1 ใน 4 ของประชากรสหรัฐฯ ติดเชื้อ และคร่าชีวิตผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก โดยระบุว่า ขณะที่โรคกำลังแพร่ระบาด วิลเมอร์ ครูเซน อธิบดีกรมสุขภาพของฟิลาเดลเฟีย อนุญาตให้จัดขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ ที่มีผู้ร่วมเดินขบวนถึง 200,000 คน จนกระทั่งหลายสัปดาห์ต่อมา มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และในช่วงท้ายของการระบาด มีพลเมืองเสียชีวิตจากโรคนี้ถึง 12,000 คน

แต่ในขณะเดียวกัน แม็กซ์ สตาร์คลอฟฟ์ อธิบดีกรมสาธารณสุขของเซนต์หลุยส์ ตัดสินใจปิดเมือง โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของเหล่านักธุรกิจผู้มีอิทธิพล เขาปิดโรงเรียน บาร์ โรงภาพยนตร์ และการแข่งขันกีฬา ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในเซนต์หลุยส์อยู่ที่ประมาณ 1,700 คน 

จากกรณีเหล่านี้ The Atlantic จึงเสนอว่า มาตรการหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน ควรเป็นความรับผิดชอบของทั้งประชาชนและผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจโดยรัฐบาลจะต้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน ยกเลิกงานชุมนุมขนาดใหญ่ และงดการเดินทางไกลที่ไม่สำคัญ นอกจากนี้ รัฐบาลควรเร่งพัฒนาระบบสาธารณสุข ลงทุนในการรักษาโรค Covid-19 อนุญาตให้แรงงานสามารถลาป่วยโดยยังได้รับค่าจ้าง รวมทั้งไม่เนรเทศผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายที่ต้องการการรักษาพยาบาล และลงทุนในการขยายแผนก ICU อย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook