เปิดภาพภารกิจ ฝึกคอบร้าโกลด์ 20 ยกพลขึ้นบก อพยพประชาชน ดำรงชีวิตในป่า

เปิดภาพภารกิจ ฝึกคอบร้าโกลด์ 20 ยกพลขึ้นบก อพยพประชาชน ดำรงชีวิตในป่า

เปิดภาพภารกิจ ฝึกคอบร้าโกลด์ 20 ยกพลขึ้นบก อพยพประชาชน ดำรงชีวิตในป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การฝึกคอบร้าโกลด์ 2020 เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 39 มีประเทศเข้าร่วมการฝึกรวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ ได้แก่ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประ กอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ประกอบด้วย จีน และอินเดีย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก, พัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ รวมทั้งเป็นการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ

27 กุมภาพันธ์ 2563 ที่หาดยาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา ร่วมกันซ้อมเสมือนจริงในการฝึกยุทธวิธียกพลขึ้นบก โดยได้สนธิกำลังเป็นกองกำลังทางเรือโดยฝ่ายสหรัฐมี เรือระบายพลขนาดใหญ่ Uss Green Bay เรือลำเรียงพล USS. America ฝ่ายไทย เรือระบายพลขนาดใหญ่ เรือหลวงอ่างทอง จำลองสถานการณ์ นำกำลังพลผสมเข้ายึดพื้นที่ชายหาดของข้าศึก ใช้รถสะเทินน้ำสะเทินบกขนกำลังพล และลำเลียงยุทโธปกรณ์ทางทหารต่างๆ เข้าในพื้นที่ มีการทิ้งระเบิดโจมตีของเครื่องบินขับไล่ พร้อมทั้งนำกำลังทหารนาวิกโยธินบุกเข้ายิงต่อสู้ และใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนซึ่งจะมีการฝึกจริงในวันที่ 28 ก.พ.

สำหรับการซักซ้อมเสมือนจริงยกพลขึ้นบกฝึกคอบร้าโกลด์ 2020 ครั้งที่ 39 เริ่มขึ้นด้วยการส่งชุดกวาดล้างและทำลายทุ่นระเบิดจากนั้น เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดโจมตี F-35B "Green Knights" จากเรือระบายพลUSS. America ประกอบกำลังกับ F-16 ฝ่ายไทย โจมตีเป้าหมาย พร้อมคุ้มกันทางอากาศเพื่อให้รถสะเทินน้ำสะเทินบกทั้ง 2 ฝ่ายขนกำลังพลยกพลขึ้นบก ส่งทหารราบเข้าตีภาคพื้นดิน  ต่อนั้นจึงลำเลียงยุทโธปกรณ์ทางทหารต่างๆ เช่นยาน LCAC , LCU ยานเกราะล้อยาง และอากาศยาน ชนิดต่างๆ  และใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ  

การฝึกคอบร้าโกลด์ 20 ในครั้งนี้ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติแห่งโรคไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดในหลายพื้นที่ กองทัพไทยได้วางแผนและกำหนดมาตรการป้องกันโรคไวรัส COVID-19 ในพื้นที่การฝึกเป็นอย่างดีและขอให้มั่นใจได้ว่า เรามีแผนที่มีความเหมาะสมในการดำเนินการ รวมทั้งได้กำชับให้ทุกหน่วยนำแผนและมาตรการไปใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน

29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ฝูงบิน 103 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธ์การ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม รองเสนาธิการทหาร ประธานร่วมฝ่ายไทย  Mr.Michael Heath อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และพณฯท่าน นิชิตะ คาซูยะ (H.E.M.) Nasida อัคราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางเยี่ยมชมการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์หัวข้ออพยบประชาชนในพื้นที่ขัดแย้ง (NEO/RJNO)

สำหรับการฝึกหัวข้ออพยบประชาชนในพื้นที่ขัดแย้งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการฝึก มีทักษะขีดความสามารถการประสานงานในการแก้ใขปัญหาวิกฤติ และนำไปประยุกต์ในสถานการณ์จริงในภารกิจการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม (MOOTW) โดยเป็นการปฏิบัติการเพื่อให้ความช่วยเหลือ และรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนซึ่งอยู่ในพื้นที่ทีมีความขัดแย้งอันเป็นผลมาจากการสู้รบ ความขัดแย้งหรือสาธารณภัยต่างๆ

โดยจำลองการฝึกมาจากความขัดแย้งในอานุภูมิภาคแปซิฟิก โดยมีกำลังพลจากไทย สหรัฐอเมริกา และกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นเข้าร่วมการฝึกจำนวน 200 นายแบ่งการปฏิบัติออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ส่วนปฏิบัติงานในศูนย์ควบคุมการอพยบ (ECC) ส่วนเฝ้าระวังป้องกัน ส่วนล้างสารพิษ ซึ่งภายในศูนย์ควบคุมผู้อพยบมีการแบ่งการปฏิบัติงานออกเป็นสถานีต่างๆได้แก่สถานีต้อนรับ และลงทะเบียน สาถานีตรวจค้นอาวุธ และยาเสพติด สถานีคัดกรองตรวจสุขภาพ และคัดแยกประชนชน สถานีรักษาพยาบาล สถานีขนส่งและส่งกลับ ซึ่งกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองกำลังป้องกันตนเองประเทศญี่ปุ่นจัดอากาศยานลำเลียง แบบ C130  ฝ่ายละลำ เข้าร่วมการฝึกแบบสมจริงด้วย

1 มีนาคม 2563 กำลังพลที่เข้าร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ประกอบด้วยกองกำลังผสมนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และ สหรัฐอเมริกา จำนวน 300 นาย ร่วมการฝึกดำรงชีพในป่า (Jungle Survival) ณ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการฝึก Cobra Gold 2019 โดยกองพันลาดตระเวน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดครูฝึกเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะให้มีขีดความสามารถในการดำรงชีพในป่าหรือพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย หากประสบกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม การขาดปัจจัยในการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร และน้ำดื่ม ซึ่งการฝึกมุ่งเน้นให้กำลังพลที่เข้าร่วมฝึกสามารถหาอาหาร น้ำดื่มจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว การสังเกตสัตว์ที่มีพิษ ไม่มีพิษ การทำกับดักสัตว์ชนิดต่างๆ ทั้งนี้เพื่อการประทังชีวิตให้อยู่รอดได้นานที่สุด

 

 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เปิดภาพภารกิจ ฝึกคอบร้าโกลด์ 20 ยกพลขึ้นบก อพยพประชาชน ดำรงชีวิตในป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook