วิโรจน์ อนาคตใหม่ กล่าวหา IO รัฐบาล ที่แท้เบื้องหลังปั่นไฟใต้-โจมตีชาวโซเชียล

วิโรจน์ อนาคตใหม่ กล่าวหา IO รัฐบาล ที่แท้เบื้องหลังปั่นไฟใต้-โจมตีชาวโซเชียล

วิโรจน์ อนาคตใหม่ กล่าวหา IO รัฐบาล ที่แท้เบื้องหลังปั่นไฟใต้-โจมตีชาวโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ จากอดีตพรรคอนาคตใหม่ ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือการกล่าวหาว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังเว็บล็อก (บล็อก) ชื่อ pulony.blogspot.com ที่คอยสร้างความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สาเหตุที่นายวิโรจน์เชื่อเช่นนั้น เป็นเพราะเอกสารฉบับหนึ่งของ กอ.รมน. ที่เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นั้น ที่หน้า 14 มีหัวข้อหนึ่งระบุว่า รายงานผลการปฏิบัติข่าวสารของบล็อกดังกล่าว ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2562

"ปริศนาทุกอย่างไขกระจ่างแล้วครับ เมื่อผมพบกับเอกสารฉบับนี้" นายวิโรจน์กล่าว "หน้าที่ 14 ข้อที่ 10 ระบุไว้ที่หัวเลยครับ ว่าเว็บไซต์ pulony.blogspot.com ที่ชั่วร้ายเพจนี้เนี่ย เว็บนี้เนี่ย นั้นได้รับสนับสนุนงบประมาณจาก กอ.รมน. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2562 ผมหามันจนเจอแล้วว่าใครอยู่เบื้องหลังเว็บไซต์นี้ นั่นก็คือ กอ.รมน. แล้ว กอ.รมน. ขึ้นอยู่กับใคร กอ.รมน. ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี"

เนื้อหาปั่นไฟใต้ เลี้ยงไข้ไม่ให้จบ

นายวิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า บล็อก pulony มีเนื้อหาสร้างความเข้าใจที่บิดเบือนต่อสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคล้ายว่ายิ่งสร้างความขัดแย้งและระแวงในหมู่ประชาชนด้วยกันเอง ให้เกลียดชังกันมากขึ้น เพื่อให้สถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวไม่ดีขึ้น

"บทความจาก pulony.blogspot.com ถูกแชร์ไปยังเฟซบุ๊กเครือข่ายหลายบทความ เนื้อหาทุกอย่างหลายบทความเหมือนเติมเชื้อไฟแห่งความเกลียดชัง ให้ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและเกิดความระแวงในหมู่ประชาชน และเป็นการตอกลิ่มความเคียดแค้นให้กับประชาชนให้ร้าวลึกขึ้นไปเรื่อยๆ พฤติกรรมแบบนี้บั่นทอนบรรยากาศในการเจรจาเพื่อสร้างสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" นายวิโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ส.ส. รายดังกล่าว ยังพูดต่อไปว่า บล็อกนี้ยังมีเนื้อหาโจมตีนักการเมือง เพื่อทำให้ประชาชนเกลียดนักการเมือง จนนักการเมืองนำปัญหาในพื้นที่มาแก้ในสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ ทั้งยังพบว่ามักมีเนื้อหาให้ร้ายนักสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

นายวิโรจน์ ย้ำว่า เหตุนี้บล็อกดังกล่าวจึงได้งบประมาณจากภาษีประชาชน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2562 เพื่อมาสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ และเพื่อแบ่งแยกประชาชนกันเอง อย่างนั้นหรือ

ฝึก "ไอโอ" โจมตีประชาชน

ส.ส. ฝ่ายค้านรายนี้ กล่าวหาอีกว่า หน่วยงานรัฐยังมีการตั้งทีม "ไอโอ" ขึ้นมาทำสงครามข่าวสารกับผู้คนในโลกออนไลน์ที่มีแนวคิดต่างจากรัฐบาล อย่างเป็นระบบ และสาเหตุที่กล่าวอ้างเช่นนี้ได้ เป็นเพราะตนพบเอกสาร ที่ทำให้เชื่อได้ว่าข้อสังเกตดังกล่าวน่าจะเป็นจริง 

เอกสารแรก ลงวันที่ 25 เม.ย. 2562 ระบุให้มีการอบรมทีมไอโอ อย่างเช่น วิธีการโพสต์ การตั้งเฟซบุ๊กปลอม โดยมีค่าโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตให้ 2,000 บาทต่อเดือน

เอกสารที่ 2 ลงวันที่ 22 พ.ย. 2562 ระบุถึงคำสั่งให้หน่วยงานระดับกองพลและกรม ตั้งไอโอหน่วยงานละ 5 คน และมีการสับเปลี่ยนตัวไอโอทุกเดือน โดยได้ค่าโทรศัพท์ 300 บาทต่อเดือน

เอกสารชิ้นที่ 3 ลงวันที่ 22 พ.ย. 2562 มีเนื้อหาคล้ายกับเอกสารฉบับที่ 2 แต่ให้ค่าโทรศัพท์แก่ไอโอคนละ 100 บาทต่อเดือน เท่านั้น

นายวิโรจน์ ตั้งข้อสังเกตว่า ปฏิบัติการนี้จะทำเองไม่ได้ แต่ต้องอาศัยคำอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

"กองทัพกระทำเองโดยพลการไม่ได้หรอกครับ เพราะต้องมีคำสั่ง มีการสนับสนุนภารกิจ มีการใช้งบประมาณ ดังนั้นเนี่ย ภารกิจคุกคามประชาชนผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ นี้ จึงเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งโดยมิชอบ โดยมีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าไปเป็นมะลิงกิงกอง มะลองกองแกง ในงานนี้ด้วย"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook