ไวรัสโคโรนา: จีนพัฒนา "น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี" รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจ

ไวรัสโคโรนา: จีนพัฒนา "น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี" รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจ

ไวรัสโคโรนา: จีนพัฒนา "น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี" รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ได้ผลน่าพอใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) — บริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทก กรุ๊ป (China National Biotec Group) เปิดเผยว่าจีนได้พัฒนาน้ำเลือดหรือพลาสมา (plasma) จากผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่หายดีแล้ว สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อคนอื่นๆ

บริษัทฯ ระบุว่าได้จัดเก็บพลาสมาจากผู้ป่วยที่หายดีแล้วบางราย เพื่อนำไปเตรียมสารหรือผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาโรค ซึ่งรวมถึงคอนวาเลสเซนต์ พลาสมา (convalescent plasma) หรือน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน และอิมมูนโกลบูลิน (immune globulin) หรือโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านโปรตีนบนผิวของเซลล์ไวรัส

หลังเสร็จสิ้นการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพของเลือด การทดสอบฤทธิ์ต้านและทำลายไวรัส อย่างเข้มงวด บริษัทฯ จึงพัฒนาคอนวาเลสเซนต์ พลาสมาเพื่อใช้สำหรับการรักษาพยาบาล และได้นำไปใช้รักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤตจำนวนหนึ่งแล้ว

บริษัทฯ ได้จัดตั้งคณะเจ้าหน้าที่เพื่อนำอุปกรณ์พิเศษมาใช้เก็บน้ำเลือดจากผู้ป่วยที่หายดีในนครอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับการนำไปใช้รักษาทางคลินิกนั้น มีผู้ป่วยอาการวิกฤต 3 ราย ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น ได้รับการรักษาด้วยพลาสมาดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.พ. และขณะนี้มีผู้ป่วยอาการวิกฤตที่รับการรักษาด้วยวิธีเดียวกันนี้มากกว่า 10 รายแล้ว

ผลทางคลินิกชี้ว่า หลังจากผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวผ่านไป 12-24 ชั่วโมง พวกเขามีอาการของโรคที่ดีขึ้น โดยดัชนีหลักที่บ่งชี้อาการอักเสบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ดัชนีสำคัญบางประการ อาทิ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างครอบคลุม

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าร่างกายผู้ป่วยที่รักษาตัวจนหายส่วนใหญ่จะผลิตโปรตีนภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี (Antibody) ต้านไวรัสฯ ออกมา เมื่อผู้ป่วยกลุ่มนี้มาบริจาคน้ำเลือด และผ่านขั้นตอนการทำให้ไวรัสหมดฤทธิ์ รวมถึงการตรวจสอบจุลชีพก่อโรคต่างๆ ก็จะได้คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา โดยวิธีรักษานี้อาจเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการตายของผู้ป่วยวิกฤต

บริษัทฯ ระบุว่าขั้นตอนการเก็บ เตรียม และทดสอบคอนวาเลสเซนต์ พลาสมา มีความปลอดภัย สมบูรณ์ และใช้เวลาน้อย

ด้วยเหตุนี้บริษัทฯ ร่วมกับศูนย์โลหิตนครอู่ฮั่น (Wuhan Blood Center) จึงขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยไวรัสฯ ที่รักษาตัวจนหายแล้ว ร่วมบริจาคน้ำเลือดแก่ผู้ป่วยรายอื่นที่ยังอยู่ในภาวะเสี่ยง

ด้าน จางติ้งอวี่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินอิ๋นถาน (Wuhan Jinyintan Hospital) โรงพยาบาลหลักสำหรับรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ โดยเฉพาะ ออกมายืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.พ.) ว่าผลการตรวจสอบขั้นต้นชี้ว่าการถ่ายพลาสมานั้นมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

อนึ่ง คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นวิธีรักษาที่ระบุในแผนการวินิจฉัยและการรักษาพยาบาลสำหรับไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 5 โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook