ย้อนอดีต 4 อุบัติเหตุนกแอร์ ก่อนครั้งที่ 5 สุดเศร้า ชนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดับ

ย้อนอดีต 4 อุบัติเหตุนกแอร์ ก่อนครั้งที่ 5 สุดเศร้า ชนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดับ

ย้อนอดีต 4 อุบัติเหตุนกแอร์ ก่อนครั้งที่ 5 สุดเศร้า ชนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนอดีตอุบัติเหตุนกแอร์ เคยเกิดมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งที่ 5 หนักสุด ชนเจ้าหน้าที่ ดับ 1 เจ็บ 1 เหตุขั้นตอน ก่อนแท็กซี่เวย์ผิดพลาด โทรลบาร์ขาด เครื่องบินไหลทับร่างเจ้าหน้าที่ดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.พ.63) เวลา 8.00 น. เกิดอุบัติเหตุขึ้นบริเวณพื้นที่ลานจอดเครื่องบิน สนามบินดอนเมือง เมื่อเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ เกิดอุบติเหตุขึ้นในขณะขั้นตอนของการใช้รถลากนำเครื่องบินเข้าสู่แท็กซี่เวย์ เพื่อเตรียมเดินทางไปยังท่าอากาศนครศรีธรรมราช ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภาคพื้นของสายการบินนกแอร์ เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย

ทั้งนี้ นายสัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า เครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD 6458 เส้นทาง ดอนเมือง-นครศรีธรรมราช ชนเข้ากับรถลากเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ระหว่างที่รถลากกำลังลากเครื่องบิน เข้ามายังหลุมจอดเพื่อไปรอรับผู้โดยสารเดินทางไปยังนครศรีธรรมราช ทำให้เที่ยวบินดังกล่าวออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเวลาไป 1 ชั่วโมง คือออกเดินทางเวลา 09.50 น. จากตารางเวลาเดิม 8.40 น.

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ขณะที่รถลากกำลังลากเครื่องบินอยู่บนพื้นที่แท็กซี่เวย์ เพื่อเข้ามารับผู้โดยสาร โทรลบาร์ (อุปกรณ์ลากที่เชื่อมต่อระหว่างรถลากและตัวเครื่องบิน) เกิดหลุดขาด จนทำให้เครื่องบินซึ่งมีแรงเฉี่อย พุ่งชนเข้ากับรถลากจนทันที จนทำให้ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และพนักงานขับรถลาก เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย

สำหรับขั้นตอนของการทำงานภาคพื้นดินนั้น แหล่งข่าวคนเดียวกัน เล่าว่า ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายเครื่องบินเข้าสู่แท็กซี่เวย์นั้น จะต้องมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารภาคพื้นดิน เพื่อให้กัปตันเครื่องสามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้

โดยเหตุการณ์นี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่อาจจะยังไม่ได้เชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสาร และในขณะที่ลากนั้นเครื่องบินได้สตาร์ทเครื่องแล้ว ซึ่งเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องกัปตันจำเป็นต้องใช้เบรกในการควบคุมเครื่องบิน แต่ภาพที่เห็นจากกล้องวงจรปิด คือเครื่องบินมีแรงเฉี่อยโดยที่ไม่มีการใช้เบรกทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์นั้นไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยประสบอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับภาคพื้นดินมาแล้วก่อนหน้านี้แล้ว 4 ครั้ง คือ

  1. วันที่ 30 พ.ค.56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน DD 8715 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย เพลาล้อหน้าหัก 1 ข้าง ขณะที่นักบินนำเครื่องเข้าหลุมจอด หลังจากลงจอดที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
  2. วันที่ 6 ส.ค.56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน DD 7411 เส้นทางตรัง-ดอนเมือง ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินตรัง ขณะเตรียมนำเครื่องขึ้น ทำให้ล้อติดอยู่ในตม ทำให้สนามบินต้องบิน 2 วัน เพื่อกู้เครื่องบิน ลำดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
  3. วันที่ 6 ต.ค. 56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่น saab-340 แบบ 2 ใบพัด 34 ที่นั่ง เที่ยวบินที่ DD 8610 ที่เดินทางจากจ.เชียงใหม่ ไปยังสนามบินอุดรธานี เกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกแท็กซี่เวย์ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
  4. วันที่ 1 ก.ค.60 รถบัสของสายการบินรายหนึ่งพุ่งชน เครื่องบินของสายการบินนกแอร์ที่จอดอยู่บริเวณหลุมจอด ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook