ดราม่าไลฟ์โค้ช #ผู้กองเบนซ์ จวกแรง มีแต่ "เดรัจฉาน" บอกพระพุทธเจ้าทิ้งลูก-เมีย

ดราม่าไลฟ์โค้ช #ผู้กองเบนซ์ จวกแรง มีแต่ "เดรัจฉาน" บอกพระพุทธเจ้าทิ้งลูก-เมีย

ดราม่าไลฟ์โค้ช #ผู้กองเบนซ์ จวกแรง มีแต่ "เดรัจฉาน" บอกพระพุทธเจ้าทิ้งลูก-เมีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงในโลกออนไลน์ หลังไลฟ์โค้ชคนดัง “ผู้กองเบนซ์” ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม ที่ทำคลิปวีดิโอทางเฟซบุ๊ก เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการยึดโยงคำสอนของพระพุทธศาสนา แต่ที่เป็นประเด็นดราม่าอยู่ขณะนี้ คือคลิป “พระพุทธเจ้าทิ้งลูกเมีย” ที่เจ้าตัวเรียกคนที่เชื่อว่า พระพุทธเจ้าทิ้งลูกทิ้งเมียว่าเป็น “เดรัจฉาน” ในขณะคนที่ปฏิเสธความคิดนี้เป็น “มนุษย์” หรือผู้มีจิตใจสูง จนเรื่องราวบานปลายกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ มีจุดเริ่มต้นจากคลิป “พระพุทธเจ้าทิ้งลูกทิ้งเมีย?” ที่เปิดเรื่องมาอย่างร้อนแรง โดยผู้กองเบนซ์บอกว่า คนที่บอกว่าพระพุทธเจ้าทิ้งลูกเมียเพื่อไปออกบวชนั้นเป็นคนโง่ และ “อาจจะเคยเกิดมาเป็นเดรัจฉานมาหลายภพหลายชาติ”  ซึ่ง "เดรัจฉาน" คำนี้หมายถึงสิ่งมีชีวิตที่อยู่เพียงเพื่อ กิน นอน และสืบพันธุ์

ผู้กองเบนซ์อธิบายว่า พระพุทธเจ้าอภิเษกเพราะพระบิดาจัดให้ ทรงอยู่กับพระมเหสีมานาน ถ้าจะทิ้ง ทิ้งตอนไหนก็ได้ ส่วนพระราหุลเกิดในจังหวะเดียวกับที่พระพุทธเจ้าไปเห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตาย นักบวช เมื่อเห็นว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ จึงออกผนวช  การออกบวชเป็นเรื่องลำบาก จะเอาลูกเมียมาลำบากด้วยทำไม เพราะฉะนั้น คนที่บอกว่าพระองค์ทรงทำไม่ถูก เป็นความคิดเห็นของสัตว์นรกทั้งนั้น

ผู้กองเบนซ์ยังกล่าวอีกว่า คนที่คิดว่าพระพุทธเจ้าทิ้งลูกเมียคือพวกอยากเท่ และเตือนว่าความเท่สามารถสร้างได้หลายวิธี แต่ อย่าเท่จนตัวเองต้องกลับไปอยู่อบายภูมิอีกรอบ นอกจากนี้ ผู้กองเบนซ์ยังทิ้งท้ายว่า แม้ว่าตัวเองจะพูดหยาบ แต่ไม่เคยพูดต่ำ ถ้าตัวเองใจหยาบ จะพูดไม่ได้ขนาดนี้

ชมคลิปเต็ม คลิก

คลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสร้อนแรงในเวลาต่อมา ชาวเน็ตต่างก็วิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาในคลิปกันอย่างร้อนแรง โดยส่วนใหญ่มองว่าคลิปนี้มีเนื้อหากดคนอื่นให้ต่ำลง รวมทั้งมองว่าที่ผ่านมา เนื้อหาของเพจก็มีแต่การเอาข้อมูลต่างๆ มาพูดรวมกัน ไม่มีแก่นสาร อาศัยการพูดที่ฉะฉาน ด่าคนอื่นโดยใช้คำพูดเท่ๆ แล้วปิดท้ายด้วยการขายคอร์ส นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า เพจผู้กองเบนซ์ มีการบล็อกคอมเมนต์ที่เห็นต่าง หรือตั้งคำถามกับสิ่งที่ผู้กองเบนซ์พูด

ในขณะที่ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ จาก เพจ ศาสนวิทยา ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ ให้ความเห็นว่า คลิปดังกล่าวเป็นการตีความผสมทัศนะส่วนตัวของบุคคล และชี้แจงว่า ที่จริงแล้ว คำว่า "เดรัจฉาน" แปลว่า ผู้ไปโดยส่วนขวาง (มีร่างกายขนานไปกับพื้นโลก) หรือบางฝ่ายก็ตีความอิงศาสนาว่าหมายถึง ผู้ไปขวางจากมรรคผล (บรรลุนิพพาน) โดยรวมคลิปของผู้กองเบนซ์นั้น เหมือนเป็นการสอนศาสนาและปกป้องศาสนา แต่ใช้ภาษาหยาบๆ ที่อาจจะถูกใจคนรุ่นใหม่ก็เป็นได้

สำหรับ ผู้กองเบนซ์ หรือ ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม เป็นอดีตข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน เคยทำงานเป็นพนักงานสอบสวน ก่อนที่จะลาบวช ตอนแรกตั้งใจว่าจะบวชตลอดชีวิต แต่สุดท้ายลาสิกขาบทออกมาเพื่อดูแลแม่ และย้ายไปเป็น ตชด. ที่ยะลาขณะที่เป็น ตชด. ผู้กองเบนซ์ลองทำสติกเกอร์ไลน์ขาย และลองเปิดคอร์สสอนทำสติ๊กเกอร์ไลน์ จนสามารถหาเงินล้านแรกได้ภายใน 1 เดือนจากคอร์สนี้ มีความสามารถในการพูดสร้างแรงบันดาลใจ จึงเปิดเพจ ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.5 ล้านคน รวมทั้งสติกเกอร์ไลน์และคอร์สออนไลน์สอนสร้างสติกเกอร์ของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook