สธ.แถลง หลังรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เผย 4 คนถูกส่งตรวจละเอียด เพราะไอ แต่ไม่มีไข้

สธ.แถลง หลังรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เผย 4 คนถูกส่งตรวจละเอียด เพราะไอ แต่ไม่มีไข้

สธ.แถลง หลังรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เผย 4 คนถูกส่งตรวจละเอียด เพราะไอ แต่ไม่มีไข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และพล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมการแพทย์ทหารเรือ แถลงความคืบหน้าการรับตัวคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นทั้ง 138 คน เข้าสู่อาคารรับรองกักกันเฝ้าระวังโรคและอาการของคนไทย 6 รายที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

โดยนายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้มีการนำคนไทย 4 ราย ถูกนำตัวส่งเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ไม่ใช่ 6 รายตามที่เสนอข่าวไปเมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.63) โดยแบ่งเป็นชายอายุ 24 และ 29 ปี หญิงอายุ 29 และ 48 ปี โดยในกลุ่มนี้ มี 3 รายพบอาการไอระคายคอ ขณะที่ผลเอ็กซเรย์เบื้องต้นพบจุดบริเวณปอด ต้องรอผลตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่อีกรายมีอาการท้องเสีย เบื้องต้นทั้ง 4 คนไม่มีอาการไข้

ขณะที่ผลตรวจเลือดเป็นลบทั้งหมด แต่ยังคงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด หากอาการดีขึ้นแล้วจะส่งกลับอาคารรับรอง ส่วนคนไทยจากอู่ฮั่นอีก 134 คน ซึ่งอยู่ที่อาคารรับรองกองยุทธการทหารเรือ จะมีการปฐมนิเทศน์เเนวทางการปฏิบัติอาศัยอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เเละทำความเข้าใจในการอยู่ร่วมกัน

นอกจากนี้ จะมีจิตเเพทย์เข้าไปประเมินอาการ เเละดูเรื่องสภาพจิตใจ เนื่องจากยังไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ จึงไม่สามารถติดต่อใครได้ อาจทำให้เกิดภาวะความเครียด ระหว่างนี้หากพบใครที่มีอาการป่วย จะนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ทันที ส่วนลูกเรือและทีมแพทย์อีก 16 คนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น หลังเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดและผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อแล้ว ขณะนี้ได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเรียบร้อย

ด้าน พล.ร.ท.ประชาชาติ ระบุว่า ในส่วนอาคารรับรองสัตหีบมีความสะดวกสะบาย ทางกองทัพเรือได้วางแผนมาเป็นอย่างดีในการตั้งจุดดังกล่าวเป็นอาคารรับรองให้ง่ายต่อการดูแลและยากต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งบริเวณโดยรอบยังคงเปิดการจราจรตามปกติ ขณะที่ญาติสามารถเข้าเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ที่ห้องรับรองโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และญาติสามารถฟากของเข้าไปให้คนไทยภายในได้ ผ่านเจ้าหน้าที่ประจำการโดยรอบอาคาร

อย่างไรก็ตาม รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า วันนี้จะมีการตรวจเลือดและตรวจคัดกรองคนไทยทั้ง 134 คนที่เหลือโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 5 เดือน เด็กเล็กวัย 8 เดือน และ 2 ขวบอยู่ด้วย ยืนยันการแพร่กระจายของเชื้อไม่สามารถแพร่ผ่านอากาศได้ แต่ต้องผ่านตัวกลางหรือสารคัดหลั่ง พร้อมกับเน้นย้ำว่าคนไทยทั้ง 138 คน ไม่ใช่ผู้ป่วยแต่อย่างใด หากการเฝ้าระวังเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติม ตามกำหนดการจะปล่อยให้กลับบ้านได้วันที่ 19 ก.พ.นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook