ไวรัสโคโรนา: สาธารณสุขพบผู้ป่วยอีก 6 คน หนึ่งรายสาหัส-2 คนติดหลังเที่ยวญี่ปุ่น

ไวรัสโคโรนา: สาธารณสุขพบผู้ป่วยอีก 6 คน หนึ่งรายสาหัส-2 คนติดหลังเที่ยวญี่ปุ่น

ไวรัสโคโรนา: สาธารณสุขพบผู้ป่วยอีก 6 คน หนึ่งรายสาหัส-2 คนติดหลังเที่ยวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขแถลงวันนี้ (4 ก.พ.) ว่าพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มอีก 6 ราย เป็นคนไทย 4 ราย และชาวจีน 2 ราย

นพ.สุวรรณชัย​ วัฒนายิ่งเจริญชัย​ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยรายละเอียดว่า คนไทย 4 รายนี้ เป็นคู่สามีภรรยา 2 คน ที่เพิ่งกลับจากไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ขณะที่คนไทยอีก 2 คน เป็นโชเฟอร์ขับรถรับจ้างไม่ประจำทาง ที่พบว่าช่วงที่ผ่านมามีการรับนักท่องเที่ยวจีน

"เป็นคนไทย 4 รายนะครับ 2 รายเป็นสามีภรรยา มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นนะครับ และ 2 รายเป็นผู้ขับขี่นะครับ รถรับจ้างไม่ประจำทาง ซึ่งรับผู้โดยสารชาวจีน ส่วนอีก 2 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน" 

2 รายมีประวัติไปญี่ปุ่น แต่ไม่ฟันธงติดจากญี่ปุ่น ต้องรอข้อมูลเพิ่ม

เจ้าหน้าที่รายนี้ ระบุอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขประสานกับจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศของญี่ปุ่นแล้ว เพื่อแจ้งสถานการณ์และขอข้อมูลมาสอบสวนเพิ่มเติม จึงยังตอบไม่ได้ในขณะนี้ว่าผู้ป่วยทั้ง 2 รายดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากญี่ปุ่นหรือไม่

หนึ่งรายจาก 6 คน สาหัส ป่วยวัณโรคร่วม

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 6 คนนี้ มีรายหนึ่งอาการสาหัส และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งยังพบว่าติดเชื้อวัณโรคเพิ่มด้วย

เหตุนี้ทำให้ยอดผู้ป่วยโรคปอดอักเสบอู่ฮั่นในประเทศไทย ตั้งแต่มีการระบาดเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เพิ่มมาอยู่ที่ 25 รายในวันนี้ (4 ก.พ.) นับรวมผู้ป่วยที่กลับบ้านแล้ว 8 คน ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมรวมทั้งโลกมีมากกว่า 20,000 คนแล้ว

นพ.ทวี โชติพิทยสุนันท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า โรควัณโรครักษาได้ แต่การใช้ยาต้านไวรัสเพื่อบรรเทาอาการป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น กำลังพิจารณาอยู่ เพราะตัวยาให้ใช้รักษาทั้ง 2 กลุ่มอาการนี้ ให้ฤทธิ์ขัดแย้งกัน

"การให้ยาต้านไวรัสเสริมเข้าไปเนี่ย แล้วเขาเป็นวัณโรคซึ่งเราให้ยาวัณโรคอยู่เนี่ย มันจะมีการขัดแย้งกันกับไอ้ยาที่เราจะให้ เพราะฉะนั้นต้องคิดให้หนักๆ นะฮะ ยากลุ่มหนึ่งเนี่ย เป็นยารักษา มีเหตุมีผลมีข้อมูลรองรับอยู่ละ"

เกาหลีใต้ป่วยหลังเที่ยวไทย แต่ไม่สรุปติดไวรัสจากประเทศไหน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวถึงกรณีหญิงชาวเกาหลีใต้อายุ 42 ปีที่ติดโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น หลังจากมาเที่ยวที่ประเทศไทยเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังรอกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ส่งข้อมูลกลับเมื่อ เพื่อที่ไทยจะได้นำไปสอบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตาม นพ.สุวรรณชัย อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ทางวิชาการของ นพ.ทวี ว่าการติดเชื้อของผู้หญิงรายนี้ ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศไทย เพราะทั้งไทยและเกาหลีใต้ต่างพบว่ามีผู้ติดเชื้อโรคภายในประเทศ อาจเป็นการติดเชื้อในไทยก็ได้หรือเกาหลีใต้ก็ได้

ไทยเข้มคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า-ออก

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ไทยมีความเข้มงวดการตรวจสอบผู้เดินทางเข้าประเทศในทุกด่านขาเข้า และขณะเดียวกันก็เริ่มมีการตรวจนักเดินทางขาออกแล้วเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook