ครม. เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติ 25-28 ก.พ. "ประยุทธ์" ย้ำไร้แจกกล้วย

ครม. เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติ 25-28 ก.พ. "ประยุทธ์" ย้ำไร้แจกกล้วย

ครม. เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติ 25-28 ก.พ. "ประยุทธ์" ย้ำไร้แจกกล้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยันศึกซักฟอกครั้งนี้ไร้แจกกล้วยแลกยกมือโหวตไว้วางใจให้รัฐบาล บอกไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์ มั่นใจแจงได้ ด้าน ครม. เคาะทางการวันชำแหละซักฟอก 25-27 ก.พ. - ลงมติ 28 ก.พ. มอบ "สมคิด" เตรียมข้อมูลเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีการหารือกำหนดวันที่เหมาะสมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกำหนดให้เป็นวันที่ 25 - 27 ก.พ.ในเวลาเที่ยงคืน และลงมติวันที่ 28 ก.พ. ก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 29 ก.พ. ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอไม่ตอบข้อกล่าวหาฝ่ายค้าน ว่า จะมีการแจกกล้วยเพื่อแลกกับการยกมือให้รัฐบาล เพราะเป็นเพียงแค่คำกล่าวหาไม่มีประโยชน์

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ ในการช่วยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นั้น ตนไม่มีคำว่าองครักษ์ แต่จะตอบในหลักการและเหตุผลในประเด็นที่ถูกอภิปราย โดยเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้ทั้งหมด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงอยากให้ทุกคนต้องปฎิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสภาฯ ให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช้วาทกรรมให้ร้าย ซึ่งหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะพิจารณากันต่อว่าเป็นการให้ร้ายหรือไม่ ดังนั้นในสภาฯ ก็ต้องว่ากันไป ส่วนนอกสภาฯมาว่ากันทีหลัง

เคาะทางการ 25-27 ก.พ. อภิปรายซักฟอก - ลงมติ 28 ก.พ.

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ รายงานจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เพื่อกำหนดวันที่เหมาะสมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นวันที่ 25 ถึง 27 ก.พ. และลงมติในวันที่ 28 ก.พ. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 29 ก.พ. นี้ ดังนั้น ครม.จึงเห็นชอบให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นวันจันทร์ที่ 24 ก.พ. นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ ให้ฝ่ายค้านแก้ไขข้อความในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ไม่ถูกต้องและเป็นเท็จ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อใช้ตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้าน และได้ฝากให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมข้อมูลด้านเศรษฐกิจด้วย

>> ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว สรุปซักฟอก 6 รัฐมนตรี-"บิ๊กป้อม" ไม่รอด
>> เปิดข้อหา 6 รัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ-"บิ๊กตู่" โดนจัดหนัก ส่วนอีก 5 รายแค่น้ำจิ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook