ย้อนประวัติ "ปู่ชัย" จาก "กำนัน" เจ้าของโรงโม่ สู่จุดสูงสุด "ประธานสภาฯ"

ย้อนประวัติ "ปู่ชัย" จาก "กำนัน" เจ้าของโรงโม่ สู่จุดสูงสุด "ประธานสภาฯ"

ย้อนประวัติ "ปู่ชัย" จาก "กำนัน" เจ้าของโรงโม่ สู่จุดสูงสุด "ประธานสภาฯ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยชื่อ “ชัย ชิดชอบ” คอการเมืองไทย ย่อมต้องคุ้นเคยชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะบุรุษเลือดอีสานคนนี้คร่ำหวอดอยู่ในวงการการเมืองมานานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่เริ่มเส้นทางการเมืองในปี 2500 ตลอดอายุ 91 ปี ของชายที่ชื่อ “ชัย ชิดชอบ” หรือที่ใครๆเรียกกันติดปากว่า “ปู่ชัย” มีเส้นทางที่โลดโผนน่าสนใจ ชวนให้เราย้อนมองกันตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนถึงวันที่ก้าวขึ้นมาเป็น พ่อใหญ่แห่งวงการการเมือง และยังเป็นบุคคลทรงอิทธิพลคนสำคัญ ของจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูกชายที่ชื่อ “เนวิน” และ “ศักดิ์สยาม”

เริ่มต้นด้วยธุรกิจฟาร์มกุ้ง และโรงโม่

เดิมที “ปู่ชัย” เกิดและเติบโตที่จังหวัดสุรินทร์ ก่อนย้ายถิ่นฐานมาปักหลักที่จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มต้นสร้างตัวด้วยธุรกิจฟาร์มกุ้งริมแม่น้ำมูล และธุรกิจสำคัญอย่าง โรงโม่หินศิลาชัย ที่กลายเป็นธุรกิจหลักให้กับปู่ชัย ก่อนลงสู่สนามการเมือง

กำนันตำบลอิสาณ

ก้าวแรกในสนามการเมืองของ ชัย ชิดชอบ เริ่มขึ้นในฐานะนักการเมืองท้องถิ่น เป็นกำนัน ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ณ เวลานั้น ทั้งในฐานะกำนัน และเจ้าของโรงโม่รายใหญ่ ทำให้ใครต่อใครในบุรีรัมย์ต่างก็รู้จักเขา ในชื่อ “พ่อชัย” ก่อนที่จะขยับสู่เส้นทางการเมืองที่ใหญ่ขึ้นในเวลาต่อมา

เส้นทาง ส.ส. ของ ชัย ชิดชอบ

ชัย ชิดชอบ เริ่มลงสมัคร ส.ส. ครั้งแรก ภายใต้สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในปี 2500 ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จังหวัดบุรีรัมย์ หลายต่อหลายสมัย ดังนี้

พ.ศ. 2512 (ผู้สมัครอิสระ)
พ.ศ. 2522 (พรรคประชาราษฎร์)
พ.ศ. 2526 (พรรคกิจสังคม)
พ.ศ. 2529 (พรรคสหประชาธิปไตย)
พ.ศ. 2535 และ 2538 (พรรคชาติไทย)
พ.ศ. 2539 (พรรคเอกภาพ)
พ.ศ. 2548 ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​แบบบัญชีรายชื่อ (พรรคไทยรักไทย)
พ.ศ. 2549 ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์
พ.ศ. 2550 เป็น ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน
พ.ศ. 2551 เป็นตัวแทนพรรคพลังประชาชนในการชิงตำแหน่งประธานสภา แทน ยงยุทธ ติยะไพรัช ที่โดนใบแดง ซึ่งในครั้งนั้นเอง ที่ “ชัย ชิดชอบ” ก้าวไปสู่จุดสูงสุดบนเส้นทางการเมือง

ผงาดนั่งบัลลังก์ประธานสภา

นายชัย ชิดชอบ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2551 จนถึง 10 พ.ค.2554 สร้างชื่อเสียงด้วยลีลาการทำหน้าที่ ด้วยบุคลิกที่แพรวพราว มีอารมณ์ขัน สร้างความสนุกสนานเป็นกันเอง ให้กับที่ประชุมสภาจนได้ รับฉายาจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาว่า ตลกเฒ่าร้อยเล่ห์

ต่อมาก็เป็นที่ฮือฮาเมื่อ เนวิน ชิดชอบ ช็อกวงการการเมือง หลังวิกฤติการเมืองปี 2553 สลับขั้วมาตั้งรัฐบาลกับ พรรคประชาธิปัตย์ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่งบิดาชื่อ “ชัย ชิดชอบ”  กลับสู่ตำแหน่งประธานสภาอีกครั้ง

และผลงานสุดท้ายของ “ปู่ชัย” หลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ชัย ชิดชอบ ยังเข้าสู่สภาในฐานะ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ด้วยวัย 91 ปี ถือเป็น ส.ส.อาวุโสสูงสุด และได้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ดำเนินการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ก่อนที่ นายชวน หลีกภัย จะได้รับตำแหน่งดังกล่าวในที่สุด

แม้วันนี้ ปู่ชัย จะจากไปแล้วอย่างสงบ ปิดตำนานการเมืองของ “ตลกเฒ่าร้อยเล่ห์” แต่ชื่อของ “ชัย ชิดชอบ” ก็ได้ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย มาตลอดเวลานานกว่าครึ่งศตวรรษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook