อดีตผู้สมัคร ส.ส. "พรรคอนาคตใหม่" เจอหมายเรียก หลังร่วมงาน "วิ่งไล่ลุง" ที่บุรีรัมย์

อดีตผู้สมัคร ส.ส. "พรรคอนาคตใหม่" เจอหมายเรียก หลังร่วมงาน "วิ่งไล่ลุง" ที่บุรีรัมย์

อดีตผู้สมัคร ส.ส. "พรรคอนาคตใหม่" เจอหมายเรียก หลังร่วมงาน "วิ่งไล่ลุง" ที่บุรีรัมย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

13 ม.ค. 2563 นายปิยรัฐ จงเทพ นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ประสานงาน พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีผู้ถูกหมายเรียกจากการเข้าร่วมกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ โดยบุคคลดังกล่าวเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ของพรรคอนาคตใหม่ โดยในหมายเรียกดังกล่าว ระบุข้อกล่าวหาว่า จัดให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม

โดยนายปิยรัฐ ระบุว่า "มาแล้ว หมายเรียกผู้ต้องหา ฉบับแรกของแผ่นดินอีสาน เราจบ แต่ เขาไม่จบ หมายเรียก ผู้ต้องหา ส่งตรงถึง คุณ อิสรีย์ อภิสิริรุจิภาส ภายใน 24 ชั่วโมง หลังกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ โดยหมายเรียกนี้ ออกโดย สภ.สตึก และได้รับแจ้งในข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุม ที่ผู้จัดไม่แจ้ง

โดย คุณ อิสรีย์ อภิสิริรุจิภาส เธอยืนยันว่า เธอมาวิ่งไล่ลุง ในฐานะ ประชาชนทั่วไป และตีความว่านี้คือกิจกรรมที่ เป็นการกีฬา ไม่มีการปราศรัย นัดหมาย เคลื่อนขบวนไปปิดล้อม หรือยื่นหนังสืออะไรทั้งสิ้น ทุกคนมา แล้วก็กลับหลังวิ่งครบรอบ ที่สำคัญ เราใช้สวนสาธารณะที่เป็นสถานที่ออกกำลังกายของอำเภอเป็นปกติ ไม่น่าเป็นที่ตีความว่าเป็นการชุมนุม เธอยืนยันว่า พร้อมสู้คดีในชั้นศาล และขอต่อสู้ให้ถึงที่สุด นี่จะไม่ใช่หมายเรียกเดียว และสุดท้าย เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน"

"ผมเป็นกำลังใจให้ทุกคน และจะอยู่เคียงข้างพวกคุณเสมอ"

ขณะที่ น.ส.อิสรีย์ ให้สัมภาษณ์กับ "วอยซ์ ออนไลน์" ว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากการที่เธอเคยประกาศทางเฟซบุ๊กว่า จะเข้าร่วมกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ที่ จ.บุรีรัมย์ ตามที่ผู้จัดงานได้เคยชักชวนทางเฟซบุ๊กไว้ ก่อนจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้จัด เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่สั่งห้ามการจัดกิจกรรม โดย น.ส.อิสรีย์ คาดว่า อาจเป็นเพราะตนเองเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ และเป็นที่รู้จักในพื้นที่ อีกทั้งการประกาศว่าจะไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว จึงอาจทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจได้ว่า เธอเป็นผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง โดย น.ส.อิสรีย์ จะขอเลื่อนรายงานตัวไปเป็นวันที่ 19 ม.ค. 2563 ซึ่งตนจะปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้จัดการชุมนุม เนื่องจากตนทราบข้อกฎหมายอยู่แล้ว ว่า การจัดการชุมนุมต้องมีการแจ้งก่อน

"พี่ก็คิดว่า เป็นการตีความ อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้กำกับ เขาอาจจะตีความไปอย่างนั้น แต่ยืนยันว่า ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพ ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนหวาดกลัว"

ทั้งนี้ น.ส.อิสรีย์ กล่าวถึงความรู้สึกว่า ตนรู้สึกแปลกใจ แต่ว่า ไม่ได้หวาดกลัวอะไร มองว่าเป็นธรรมดาที่ทำกิจกรรมทางการเมืองจะถูกดำเนินคดี เพราะมันเกี่ยวข้องกับอำนาจรัฐ อย่างไรก็ดี น.ส.อิสรีย์ มองว่า ประชาชนเดือดร้อนเรื่องปากท้อง ประชาชนย่อมมีสิทธิที่จะบอกว่าเดือดร้อน กฎหมายควรให้สิทธิเสรีภาพประชาชนเต็มที่ ตราบใดที่ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเดือดร้อน อย่างเช่นการชัตดาวน์กรุงเทพฯ หรือการปิดสนามบิน ซึ่งตนมองว่าการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook