ผลเลือกตั้งไต้หวัน: ไช่อิงเหวิน ส่อชนะ กวาดเรียบทะลุ 50% เป็นผู้นำอีกสมัย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1601/8007622/tsaiingwen-victory.jpgผลเลือกตั้งไต้หวัน: ไช่อิงเหวิน ส่อชนะ กวาดเรียบทะลุ 50% เป็นผู้นำอีกสมัย

    ผลเลือกตั้งไต้หวัน: ไช่อิงเหวิน ส่อชนะ กวาดเรียบทะลุ 50% เป็นผู้นำอีกสมัย

    2020-01-11T19:45:36+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นางสาวไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า มีแนวโน้มได้ดำรงตำแหน่งผู้นำดินแดนแห่งนี้ต่อไปอีก 5 ปี หลังจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งที่นับไปแล้วประมาณ 97% เมื่อเวลาประมาณ 19.44 น. วันนี้ (11 ม.ค.) พบว่านักการเมืองหญิงรายนี้ครองส่วนแบ่งคะแนนอยู่ที่ 57% หรือที่ 7.8 ล้านคะแนน 

    ด้านนายหัน กั๋ว-อวี๋ คู่แข่งจากพรรคชาตินิยม (ก๊กมินตั๋ง) ครองสัดแบ่งที่เกือบ 38% หรือที่ 5.2 ล้านคะแนน ตามมาด้วยนายเจมส์ ซ่ง ฉู่-อวี๋ จากพรรคประชาชนมาก่อน ครองส่วนแบ่งคะแนนที่ 5% หรือที่ประมาณ 580,000 คะแนน

    หากแบ่งตามเขตการปกครองทั้งหมด 22 เขตการปกครองของไต้หวันแล้ว นางสาวไช่ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า มีคะแนนนำ 16 เขตการปกครอง รวมถึง เทศบาลกรุงไทเป จังหวัดเกาสง และจังหวัดนิวไทเป ส่วนนายฮั่น มีคะแนนนำใน 6 เขตการปกครองเท่านั้น

    ประท้วงฮ่องกงส่งผลเลือกตั้งไต้หวัน

    หลายฝ่ายคาดว่า การที่นางไช่กลับมามีคะแนนนิยมที่ดีอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการประท้วงในฮ่องกง ที่ทำให้เห็นว่าจีนไม่ได้ทำตามนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่สัญญากับฮ่องกงไว้ว่าจะไม่แทรกแซงการบริหารฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี จึงทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เลือกนางสาวไช่ ที่สนับสนุนการประกาศเอกราชของไต้หวัน

    >> ไช่ อิงเหวิน ส่อเค้ากำชัยประธานาธิบดีไต้หวันสมัย 2 ชนิด "มากับดวง" โดยแท้

    >> ฮ่องกงประท้วงเรื่องอะไร ทำไมกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ถึงลุกลามสู่ประท้วงใหญ่

    ทั้งนี้การเลือกตั้งผู้นำไต้หวันนี้ เป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน วัดกันที่คะแนนดิบจากทั่วดินแดน ต่างจากการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ประชาชนเลือกได้เฉพาะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แล้ว ส.ส. จึงค่อยไปยกมือเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎรอีกทอดหนึ่ง

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :AFP