สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโอมาน เสด็จสวรรคต สิริรวมพระชนม์ 79 พรรษา

"สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโอมาน" เสด็จสวรรคต สิริรวมพระชนม์ 79 พรรษา

"สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโอมาน"  เสด็จสวรรคต สิริรวมพระชนม์ 79 พรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ม.ค.) สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของโอมานเผยแพร่แถลงการณ์ของสำนักพระราชวัง ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด เสด็จสวรรคต เมื่อคืนวานนี้ (10 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สิริรวมพระชนมายุได้ 79 พรรษา หลังทรงประชวรมาเป็นเวลานานหลายปี และเพิ่งเสด็จฯ ไปเข้ารับการรักษาที่เบลเยียมเมื่อต้นเดือน ธ.ค.2562

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน สะอีด แห่งโอมาน ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดของโลกตะวันออกกลาง ทั้งนี้ รัฐบาลประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน 

และเนื่องจากสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส ไม่ทรงมีพระราชโอรส-ธิดา เนื่องจากทรงไม่ได้อภิเษกสมรสกับสตรีใด ทั้งยังไม่มีการสถาปนาองค์รัชทายาท ตามกฎหมายปี 1996 จึงเป็นหน้าที่ของพระราชวงศ์ที่จะต้องคัดเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านพระองค์ก่อนหน้าเสด็จสวรรคต

ขณะที่ สภากลาโหมแห่งโอมาน ออกแถลงการณ์เปิดประชุมหารือกับสภาราชวงศ์ในวันนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งหากไม่สามารถตกลงกันได้ สภาทหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคง, คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุด และประธานสภาที่ปรึกษา 2 สภา จะยกสิทธิ์การปกครองประเทศให้แก่ผู้ที่ถูกระบุชื่อในพระราชหัตถเลขาปิดผนึก ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีทรงเขียนไว้

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ในโอมานเชื่อว่า ผู้จะได้รับเลือกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่ น่าจะเป็นหนึ่งในพระราชภาดา (ลูกพี่ลูกน้อง) 3 พระองค์ ได้แก่ อัสซาด, ชิฮาบ และไฮตัม บิน ตอรีก อัล-สะอีด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook