อุ๊ หฤทัย ไปแน่! งานเดินเชียร์ลุง เหน็บ "วิ่งไล่ลุง" แถ อ้างไม่เอี่ยวการเมือง

อุ๊ หฤทัย ไปแน่! งานเดินเชียร์ลุง เหน็บ "วิ่งไล่ลุง" แถ อ้างไม่เอี่ยวการเมือง

อุ๊ หฤทัย ไปแน่! งานเดินเชียร์ลุง เหน็บ "วิ่งไล่ลุง" แถ อ้างไม่เอี่ยวการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุ๊ หฤทัย ลั่นไปร่วมงานเดินเชียร์ลุงแน่ เหน็บงาน "วิ่งไล่ลุง" สุดแถ อ้างไม่เอี่ยวการเมือง กล้าทำแต่ไม่กล้ารับ

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (10 ม.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ล้วงความในใจ "อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี" ถึงข่าวเด่นข่าวร้อน เกี่ยวกับเรื่องการจัดงานวิ่งไล่ลุง

มองเรื่องไล่ลุงยังไง?

"อุ๊ว่ามันเป็นการจัดอีเว้นท์ กิจกรรมที่พยายามจุดกระแสเพื่อทำลายความเชื่อมั่นในตัวท่านนายกฯ การจุดกระแสไปเรื่อยๆ ทำให้เขามีความหวังว่าจะสร้างมวลชนเพิ่ม โดยจะเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ เยาวชน เพื่อให้กระแสไม่เงียบหายไป"

ที่เขาอ้างว่ากีฬา มองว่าไปไกลกว่ากีฬา?

"จริงๆ จุดประเด็นครั้งแรกไม่ใช่กีฬา มันเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมือง อย่างนี้เข้าข่ายพูดอย่างนึง ทำอย่างนึง"

เขาบอกลุงไหนก็ได้?

"เขาเรียกว่าแถนะคะ (หัวเราะ) กล้าทำแต่ไม่กล้ารับ เหมือนคนขี้ขลาด ถ้าจะอะเก้นจ์รัฐบาล ลุงตู่ไม่ดียังไง ก็พูดมาเลย ว่ามีเหตุผลอะไร มีประเด็นอะไรก็พูดออกมา ไม่ใช่มันเลื่อนลอย เขาหาเหตุและผลไม่ได้ ก็จัดกันมาลอยๆ แบบนี้ มันดูย้อนแย้ง งานวิ่งไล่ลุงที่จะเกิดวันที่ 12 คุณต้องไม่พูดเรื่องการเมืองเลย ถ้าหากคุณพูดเรื่องการเมือง ก็เข้าข่ายการชุมนุม เรียกคนมาชุมนุมและพูดการเมืองโจมตีลุงคนนี้คือใคร เท่าที่ทุกคนทราบ เรามีกฎหมายต้องไปขออนุญาต เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาในอดีต 10 กว่าปี เราเห็นแล้วว่ามันมีการสูญเสีย แทรกแซง มือที่สามหวังผลให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่รัฐเขาต้องรับรู้ว่าจะมีคนมารวมตัวกันเป็นพันเป็นหมื่นคน เพื่อไม่ให้คนวุ่นวาย เพราะฉะนั้นการรวมตัวกัน ต้องไปขออนุญาตให้ถูกต้อง"

คิดว่าจะไปไกลถึงการดึงคนลงถนนมั้ย?

"เขามีความพยายามนะคะ คนอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็ต้องคาดหวังอยู่แล้ว ไม่ต้องมาปฏิเสธ ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เขาคาดหวังให้ลงถนนแน่นอน"

วันเดียวกันที่สวนลุมมีเดินเชียร์ลุง ไปมั้ย?

"ไปแน่นอน มันมีเพจนึงจัดกิจกรรมเดินเชียร์ลุง อุ๊ก็เอามาแชร์บอกว่าจะไปด้วยในฐานะชาวบ้านและประชาชนทั่วไป ปรากฏว่าคนเข้าใจว่าอุ๊เป็นคนจัด อุ๊ก็ปฏิเสธไปว่าอุ๊แค่จะไปร่วม แต่ในเมื่อคนจุดติด เราช่วยเอามาประชาสัมพันธ์มันก็ดี เพราะนายกฯ มาจากกระบวนการประชาธิปไตยแล้ว เรามาจากการเลือกตั้งในวันที่ 24 โหวตกันในสภา กล่องเลือกตั้ง รูหีบรูเดียวกันค่ะอาจารย์ ที่ไปหย่อนเนี่ย (หัวเราะ) ถ้าคุณธนาธรชนะวันนั้น ก็หมายถึงว่าเป็นประชาธิปไตย แต่พอลุงตู่ชนะ คุณบอกเป็นเผด็จการสืบทอดอำนาจ คสช. ถ้าอย่างนั้นตรรกะวิบัติแล้วนะ คนรุ่นใหม่เยาวชนที่เขาไม่เข้าใจ เขาก็จะบอกว่ารัฐบาลนี้เผด็จการ สืบทอดอำนาจ มันเป็นหลักการในการใช้ปลุกปั่นมวลชน ซึ่งเป็นทฤษฎีเดิมๆ มาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 แล้วในการสร้างพลังมวลชน เขาจะบอกว่าอะไรก็แล้วแต่ขอให้พูดกรอกไปทุกวัน จะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหกก็แล้วแต่ ขอให้ย้ำไปทุกวันๆ คนในสังคมก็จะเชื่อว่าเป็นสิ่งเหล่านั้น"

ถ้าการวิ่งไล่ลุงเขาเป็นการเมือง แล้วเดินเชียร์ลุงนี่ล่ะ การเมืองมั้ย?

"มันก็เรื่องการเมืองแน่นอน"

ตรงไปตรงมาไม่แถ?

"ใช่ (หัวเราะ) ถ้าบอกว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองเราก็โกหก เราคนจริง คนที่มาไม่ใช่แค่อุ๊คนเดียว เชื่อว่าคนที่เขาติดตามการเมือง เขาเข้าใจการเมือง เขาเป็นพลังเงียบ อาจไม่ได้เล่นโซเชียล ไม่เป็นมวลชนในเฟซบุ๊ก แต่รู้ว่าที่ผ่านมามีการจุดกระแสต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ดี พลเอกประยุทธ์ก็ดี ที่ผ่านมาเราก็ต้องยอมรับว่าท่านอยู่ในอำนาจคสช.มา 5 ปี จนกระทั่งท่านเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย และได้เป็นนายกรัฐมนตรี ฝ่ายตรงข้ามก็บอกว่าท่านเป็นผู้ที่สืบทอดอำนาจ รัฐธรรมนูญนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นมรดกบาปของเผด็จการอย่างนี้เป็นต้น ก็อยากจะถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคในการทำมาหากินคนไทย ชาวบ้านมั้ย มีใครได้รับความทุกข์ยาก กดขี่มั้ย มีแต่นักการเมืองที่เดือดร้อนกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเขาระบุไว้ชัดเจนว่ากฎหมายว่าด้วยการทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง จะต้องไม่มีอายุความ ประเด็นนี้แหละค่ะ ที่นักการเมืองพยายามเรียกร้องกันเป็นจำนวนมากเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ"

ตอนนี้ฝั่งโน้นเขาขายเสื้อ 600 บาท ไม่รู้เอาตังค์ไปไหน แต่เรามีการแจกของฟรี เขาก็ถามว่าตังค์มาจากไหน?

"(หัวเราะ) ทำไมไม่ถามว่าคนที่มาลงทะเบียนมาจากไหนล่ะคะ ประเด็นสำคัญกว่า สตางค์ก็มาจากแอดมินเพจ เพราะผู้จัดงานเขาคิดว่าจะมากันร้อยสองร้อย เขาทำกันเองสนุกสนาน มีการลงทะเบียน ปรากฏว่าเพจแตก คนลงทะเบียนแตะหมื่น คนที่ไม่ลงทะเบียนแต่ยืนยันว่ามาแน่นอนเราเลยรู้ว่าเกินที่จะรับไหว เพราะฉะนั้นทางแอดมินเพจเขาจึงมีการลงขันเพิ่มสำหรับสมัครพรรคพวกของเขา มีผู้มาเป็นสปอนเซอร์มากแต่เขาปฏิเสธไป เช่นน้ำดื่ม อะไรแบบนี้ เขาไม่ต้องการขวดพลาสติกในวันงานเดินเชียร์ลุง ประเด็นเรื่องเงินที่มาซื้อเสื้อไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือคนที่จะมาเขาไม่สนใจเรื่องเสื้อหรอกค่ะ เขามาเพราะต้องการแสดงออกว่าเขาติดตามการเมืองมากกว่า"

สงครามตะวันออกกลางย่อมๆ เกิดขึ้น มีคนของเราบอกต้องลดกำลังนายพล ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คิดยังไงกับที่คนบอกว่าไม่มีสงคราม ไม่ต้องมีทหาร อาวุธไม่ต้องซื้อ?

"อุ๊คิดว่าเขาต้องการทำให้ประเทศชาติอ่อนแอนะคะ เพราะทหารคือความมั่นคง การที่เขามีแคมเปญบอกว่ารณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพราะเขาอยากให้คนรุ่นใหม่ปฏิเสธการรับใช้ชาติ ต้องการหาเหตุผลของการต่อต้านทหาร เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีเหตุผลในการทำไมต้องรับใช้ชาติ ประเทศไทยมีความสงบอยู่แล้ว ทำไมต้องไปเกณฑ์ทหารกันอีก ต่างๆ นานา เขาต้องการทำลายความมั่นคงและสั่นคลอนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันนี้พูดตรงๆ และแรงๆ การหวังผลเพื่อที่จะเข้ามาสู่อำนาจ ต้องยอมรับว่าอะไรคือก้างขวางคอนักการเมือง เขารู้แหละว่าการรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารมันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครยอมหรอก กองทัพไทยคือความมั่นคงของชาติ แต่การณรงค์นี้ปลูกฝังเยาวชนไปเรื่อยๆ 5 ปี 10 ปี วันใดวันหนึ่งถ้าในบ้านเมืองเรามีการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นมาอีก มวลชนเหล่านี้พร้อมลุกฮือและต่อต้านทหารในทันที โดยไม่สนใจว่าเหตุผลในการรัฐประหารคืออะไร ประเทศไทยสถาบันพระมหากษัตริย์ กองทัพไทยเป็นส่วนหนึ่งในการค้ำพระราชบัลลังก์ด้วย"

ที่เขาบอกจะเกณฑ์ทำไม ตอนนี้สงครามก็ไม่มี อาวุธจะซื้อทำไม ไม่มีสงครามแล้ว ถ้าจะมีสงครามจริง ก็เกณฑ์กันตอนนั้นแล้วฝึก 6 เดือน คิดยังไง?

"แสดงว่าเขาไม่มีความรู้อะไรเลย จริงๆ แล้วประเทศชาติมีความมั่นคง สงบ ร่มเย็นได้เพราะทหารกองทัพไทยมีความแข็งแกร่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำไมฝ่ายเกลียดชังทหารไม่ฉุกคิดล่ะคะ ว่าพวกคุณเติบโตในประเทศชาตินี้ มีความสงบสุขร่มเย็นได้อย่างไร ทำไมคุณพ่อคุณแม่ของคุณถึงได้สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ เราผ่านเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามอินโดจีนมาได้อย่างไร เราผ่านสงครามความขัดแย้งของชาติตะวันตกระหว่างคอมมิวนิสต์กับระบอบประชาธิปไตยได้ยังไง ซึ่งรอบๆ ประเทศเพื่อนบ้านเราได้รับผลกระทบทั้งหมด รบฆ่าฟันกัน มีคนตายเป็นล้านๆ แล้วทำไมคนในชาติไทยถึงอยู่กันอย่างสงบสุขร่มเย็น ไม่ได้รับผลกระทบ คุณธนาธรมักชอบพูดอ้างว่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลง 2475 เรื่อยมา นายกฯ ผู้นำพาประเทศเป็นขุนศึก ไล่เรียงไทม์ไลน์กันมา ทำไมไม่มองย้อนไปล่ะว่าประเทศไทยต้องผ่านสภาวะสถานการณ์ที่อ่อนไหวหรือไม่ คนไทยมีความพร้อมแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครอง ความสงบสุขภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ซึ่งมีกองทัพไทยที่มีความแข็งแกร่ง พวกคุณจะอยู่กันอย่างสงบได้อย่างไร"

การกระทำของพรรคการเมืองที่เขาจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ลดนายพล เป็นการจ้องจับผิดมากไปมั้ย?

"มันเป็นการฝังหัวของนักวิชาการเก่าๆ แก่ๆ ที่เกลียดชังทหาร หรือระบบคอมมิวนิสต์ ซึ่งแน่นอนพวกนี้มีรากฐานจากตำราฝรั่งเศส ตำรายุโรป การเรียนรู้ความเจ็บช้ำบอบช้ำในการทำสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ 2 การเปลี่ยนแปลงระบอบสมบูรณาสิทธิราชย์ของยุโรปต่างๆ ก็เขียนไว้เป็นหลักการ พวกนี้เป็นนักวิชาการ ซึ่งนำวิชาการเหล่านี้มาสอนในตำราเรียน แต่บริบทที่มาของการเมืองไทย ชาติไทยมันไม่เหมือนกัน แล้วคนทั้งโลก ทุกๆ ชาติต้องมาศึกษาเรียนรู้เราด้วย ว่าพวกคุณอยู่กันได้ยังไง มีความแตกต่างทางชาติพันธุ์มาหลายร้อยปี ตั้งแต่สมัยอยุธยา มาถึงรัตนโกสินทร์ ทำไมอยู่กันได้อย่างสงบ เพราะเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ และคนไม่แบ่งแยกทางความคิด และไม่ฆ่ากันเหมือนหลายประเทศในโลกนี้"

รู้สึกยังไงกับการที่เขาพยายามด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม?

"เป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด เพราะกระบวนการยุติธรรม มันว่ากันด้วยพยานและหลักฐาน ทั้งที่พยานหลักฐานชัดเจน แต่คุณก็จะไปหลอกเด็ก คนรุ่นใหม่ที่เขาฟังการสื่อสารแบบคลุมเครือ เอะอะก็ว่าศาลไม่ยุติธรรม"

เขาอาจทำให้เด็กลงถนน เราเป็นแบบฮ่องกงได้มั้ย ทำลายร้านค้า ทุบกระจก เผาอะไรต่างๆ?

"ยากนะคะ การลงถนนมันต้องมีจิตวิญญาณนักสู้ ต้องอดทนมาก คุณต้องมีเหตุและผลเพียงพอในการไปลงถนน ต่อสู้กับความยากลำบาก อาหารการกิน ห้องน้ำ ความเหน็ดเหนื่อยจากการอดหลับอดนอนแดดร้อน มันเป็นเรื่องยากที่จะจุดติด"

ห่วงมั้ยว่าคนตายหรือคนเสียเลือดจะเป็นเยาวชนที่รู้ไม่เท่าทัน?

"อุ๊มองอีกสเต็ปนึง มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ทฤษฎีของพวกประชาธิปไตยแบบสุดโต่ง พวกล้มล้างการเมืองการปกครองของไทย ซึ่งมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ในวันหนึ่งข้างหน้าอีก 15-20 ปี ถ้าเขาทำสำเร็จ เพราะคนรุ่นใหม่ที่เขาปลูกฝังให้เกลียดชังทหาร สถาบันหลักของชาติเขาทำสำเร็จ พวกนี้ขึ้นมาเป็นคนรุ่น 30-40 เริ่มมีกำลัง พาวเวอร์ แต่ความคิดฝังหัวยังมีอยู่ เขาอาจประสบความสำเร็จในการเข้าสู่อำนาจ นั่นแหละคนอีกฝั่งหนึ่งที่อนุรักษ์นิยม ที่มีความจงรักภักดี มีความคิดที่จะปกป้องประชาธิปไตย เรายึดเหนี่ยวสถาบันชาติต้องสู้กัน ในวันนี้คนน่าจะลุกขึ้นมาฆ่ากัน น่าจะเป็นไปได้"

ขอความเห็นเรื่องดร.จากฝรั่งเศส กับบัณฑิตทางด้านรัฐศาสตร์รู้สึกยังไง?

"อุ๊คิดว่าดร.จากฝรั่งเศสเขาถูกตำราฝรั่งหลอกนะคะ เพราะจริงๆ แล้ว อำนาจเท่านั้นคือสิ่งที่นักการเมืองฝรั่งเศสต้องการ และถูกเขียนขึ้นมาเป็นบริบททางกฎหมายต่างๆ ในเรื่องการเมืองการปกครอง แต่อีกด้านหนึ่งจริงๆ แล้วเราต้องยอมรับนะคะว่าระบอบทุกๆ ระบอบในโลกนี้แสวงหาความสงบสุข ถ้าหากคุณเป็นดร. และไปเรียนมา คิดว่าชาติบ้านเมืองต้องตรงตามตำราเหมือนที่คุณไปถูกตร.ฝรั่งหลอกมา เพราะฉะนั้นจะนำภัยมาสู่ประเทศชาติ สร้างความแตกแยกให้ประเทศชาติโดยไม่จำเป็นหรือไม่"

อีกคนนึง?

"อุ๊คิดว่าเขาเป็นคนน่าสงสาร เพราะเขาเติบโตมาเพียบพร้อมทุกอย่าง มีโอกาส มีอุดมการณ์ที่จะรับใช้ชาติบ้านเมืองมากกว่าใคร แต่แนวคิดฝังหัวจากมหาวิทยาลัย อาจฝังหัวจากอาจารย์หรือนักวิชาการฝ่ายซ้ายจัดมากๆ พวกนี้มีความคิดในอดีตที่เกลียดชังพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว"

ช่วยแนะนำ บรรดาเยาวชนว่าจะรู้เท่าทันพรรคการเมืองที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบเรายังไง?

"จริงๆ แล้วประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง เราสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้ถ้าเรารู้จักทำมาหากิน เราอยากค้าขายอะไรเราก็ได้ขาย ถ้ามีโอกาส มีความคิดในการสร้างฐานะ เราจะเป็นอะไรก็ได้ในโลกนี้ เราไม่ได้ถูกกดขี่จากการปกครอง เราเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ อยู่ในประเทศที่มีศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม มีความเคารพระหว่างผู้อาวุโส ผู้น้อย คนทั้งโลกเขาแสวงหา แล้วมีเหตุผลอะไรที่เราต้องเกลียดชังกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook