ชิงทรัพย์ร้านทองลพบุรี: รัฐมนตรียุติธรรม ลั่นยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เชื่อถึงศาลถูกประหาร

ชิงทรัพย์ร้านทองลพบุรี: รัฐมนตรียุติธรรม ลั่นยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เชื่อถึงศาลถูกประหาร

ชิงทรัพย์ร้านทองลพบุรี: รัฐมนตรียุติธรรม ลั่นยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เชื่อถึงศาลถูกประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ความเห็นวันนี้ (10 ม.ค.) ต่อการชิงทรัพย์ร้านทอง ที่ จ.ลพบุรี ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ว่าตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

รัฐมนตรีรายนี้กล่าวต่อไปว่า พฤติกรรมของผู้ก่อเหตุยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เพราะแทนที่จะทำเพียงขู่ให้พนักงานร้านทองและคนที่อยู่รอบข้างหนีไป แต่กลับยิงทุกคนที่อยู่ในเส้นทางที่เดินผ่าน ถือเป็นการกระทำที่ทารุณ

>> กราดยิงปล้นร้านทอง : ดับแล้ว 3 ศพ! เปิดคลิปปล้นร้านทองกลางห้างดัง เด็กน้อยล้ม

>> จากปากพยาน เล่านาทีโจรกราดยิงปล้นร้านทอง ตาย 3 ศพ ตั้งใจฆ่าทุกคนที่เดิน

ไม่เสนอลดโทษแน่

นายสมศักดิ์ ประเมินว่า ถ้าหากจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว และมีการนำเรื่องขึ้นถึงชั้นศาล เชื่อว่าผู้ก่อเหตุจะได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิตแน่นอน แต่ถ้าผู้ก่อเหตุสู้คดีต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นช่วงที่กระทรวงยุติธรรมสามารถถวายคำแนะนำต่อศาลได้ กระทรวงก็จะไม่เสนอให้ลดโทษ

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุรายนี้อย่างชัดเจน แต่กล่าวเพียงว่า ถ้าหากผู้ก่อเหตุขัดขืนก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งตนไม่ขัดข้องกับการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่หน้างาน แต่ถ้าหากผู้ก่อเหตุมอบตัว ก็คงไม่ต้องไปถึงจุดดังกล่าว

ส.ส. ลพบุรี ติดตามเงินเยียวยา

ด้านนายประทวน สุทธิอำนวยเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุ กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาตามกฎหมายว่า ตนติดตามการจ่ายเงินเยียวยาแล้ว โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินตอบแทน 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวม 110,000 บาท

ส.ส. รายนี้ กล่าวต่อไปว่า ผู้บาดเจ็บก็จะได้รับค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 20,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินและความเห็นแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัด เมื่อประกอบการงานไม่ได้ เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำ จ.ลพบุรี อยู่ที่ 320 บาทต่อวัน หรือ 9,600 บาทต่อเดือน หรือ 116,800 ต่อปี แต่ถ้าผู้เสียหายไม่ได้ประกอบอาชีพ ก็จะไม่ได้รับเงินส่วนนี้

ทั้งยังมีค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยพิจารณาถึงระยะเวลาการรักษา ความรุนแรงของการได้รับบาดเจ็บ และตามจำนวนวันพักรักษาตัว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook