เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่แพร่กระจายมาจากจีน พบแล้ว 44 ราย

เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่แพร่กระจายมาจากจีน พบแล้ว 44 ราย

เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่แพร่กระจายมาจากจีน พบแล้ว 44 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสที่ระบาดมาจากเมืองอู่ฮัน ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้พบแล้ว 44 ราย ขณะนี้อยู่ในการเฝ้าระวังของ WHO ทั้งสิงคโปร์และฮ่องกงตั้งหน่วยตรวจสอบคัดกรอง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวในประเทศจีนว่า พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสจำนวน 44 ราย จากเมืองอู่ฮั่น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนั้น

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยการคัดกรองอาการไข้ และอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในผู้ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมีหลายสายการบิน และสนามบินที่เตรียมรับ ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต

สำหรับประเทศไทย ได้มีการประกาศให้โรคซาร์ส (SARS) เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งต้องมีการรายงานผู้ป่วยที่สงสัย ทำการแยกกัก โดยมีการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ และทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตราย ซึ่งมีในทุกจังหวัด และในส่วนกลางอีก 8 ทีม

โรคซาร์ส (Severe Acute Respiratory Syndrome: SARS) หรือโรคทางระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัส (Coronavirus) เดิมพบการติดเชื้อนี้ได้เฉพาะในสัตว์ที่มีขนาดเล็ก แต่ต่อมามีการกลายพันธุ์ เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ขึ้น และแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

ในช่วงแรกผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส หรือมีอาการติดเชื้อที่ปอดและทางเดินหายใจ เช่น ไอแห้ง หรือหายใจลำบาก เป็นต้น โดยสถานการณ์ของโรคซาร์ส (SARS) ในประเทศไทย พบว่า

ไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคซาร์สภายในประเทศ ยกเว้นเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกที่ป่วยด้วยโรคซาร์ส และเดินทางเข้ามารับการรักษาที่ประเทศไทย โดยไม่มีการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม สำหรับประเทศจีน เคยมีโรคซาร์สระบาดเมื่อปี 2546 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 349 ราย
นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า คำแนะนำสำหรับผู้ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ
• ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว
• รักษาร่างกายให้อบอุ่น อยู่เสมอ

นอกจากนี้ สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

รายงานข่าวจากทางการจีนยืนยันแล้วว่า จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2020 ที่เมืองอู่ฮั่น มีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบแล้ว 44 ราย ในจำนวนนี้มี 11 รายที่อาการเข้าขั้นรุนแรง ขณะนี้ทางการจีนยังคงเร่งหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบในครั้งนี้ การระบาดของโรคดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ที่เคยมีการแพร่ระบาดของไวรัส ‘ซาร์ส’ เมื่อปี 2002-2003

คณะกรรมการสุขภาพของเมืองอู่ฮั่นแถลงผ่านเว็บไซต์ว่า ผู้ป่วยทั้งหมดมีไข้สูง หายใจสั้นและปอดติดเชื้อ ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุของการระบาด ตอนนี้ตัดความเป็นได้เกี่ยวกับโรคติดเชื้ออื่นๆ ออกไป ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ แต่ไม่ได้พูดถึงโรคซาร์ส

นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ยังไม่มีรายงานว่าโรคติดต่อจากคนสู่คน แต่ผู้ติดเชื้อจำนวนมากทำงานในตลาดอาหารทะเลของเมือง ทางการได้เข้าไปทำความสะอาดตลาดแล้ว

โฆษกขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า WHO รับรู้เรื่องการระบาดและติดต่อกับรัฐบาลจีนแล้ว และระบุว่า สาเหตุของไวรัสปอดอักเสบอาจมาจากไวรัสอื่นๆ ที่พบได้บ่อยกว่าซาร์ส WHO กำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งข้อมูลให้ทราบทันที

ขณะนี้สิงคโปร์และฮ่องกงออกมาตรการตรวจสอบผู้ที่เดินทางจากเมืองนี้แล้ว สิงคโปร์เริ่มวัดอุณหภูมิผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นทุกคนที่สนามบินชางงี ส่วนที่ฮ่องกง ทางการระบุว่า มีผู้ป่วยหญิงสองรายที่เพิ่งเดินทางไปอู่ฮั่นต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจและโรคปอด

สถานการณ์ของโรคกลายเป็นข่าวแพร่กระจายในโซเชียลมีเดียว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบ 27 รายที่เมืองอู่ฮั่น และเกรงกันว่าจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงหรือ ‘ซาร์ส’ ที่เคยระบาดเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ขณะนั้นทางการจีนถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าปิดข่าว จนทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง โรคซาร์สทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 คนทั่วโลก

ตำรวจอู่ฮั่นกล่าวว่า ได้ควบคุมตัวชาวจีน 8 คนที่ “โพสต์และส่งต่อข่าวที่ก่อให้เกิดความเข้่าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อสังคม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook