ฟีดแบควันแรก งดแจกถุงพลาสติก ประชาชนร่วมลดขยะแห่ซื้อ "ถุงผ้า" คึกคัก

ฟีดแบควันแรก งดแจกถุงพลาสติก ประชาชนร่วมลดขยะแห่ซื้อ "ถุงผ้า" คึกคัก

ฟีดแบควันแรก งดแจกถุงพลาสติก ประชาชนร่วมลดขยะแห่ซื้อ "ถุงผ้า" คึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันที่ 1 ม.ค. 63  ซึ่งเป็นวันแรกที่ห้างร้านต่างๆ งดใช้ถุงพลาสติกใส่สินค้าให้กับลูกค้า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ออกกฎบังคับใช้ให้ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ งดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

นโยบายดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (single-use plastic) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้โรดแมพ การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อลดและเลิกการใช้พลาสติก รวมถึงการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวสร้างความตื่นตัวต่อประชาชนอย่างมาก ผู้คนจำนวนมากต่างพากันออกไปหาซื้อถุงผ้า เพื่อใช้เป็นถุงสำรองเมื่อยามที่ต้องออกไปจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก ซึ่งจากการสำรวจบริเวณตลาดเสรี ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค พบว่า ผู้ที่ซื้อถุงผ้าส่วนใหญ่ซื้อรายละ 2 ใบขึ้นไป

นอกจากจะซื้อไปใช้เองแล้ว ยังมีการซื้อฝากลูก ฝากหลาน ฝากเพื่อนกันจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนให้ความร่วมมือกับมาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกกันอย่างดีเยี่ยม

แม่บ้านรายหนึ่ง บอกว่าตนซื้อถุง 4 ใบ ต้องการเอาไปฝากลูกๆ และคนในครอบครัวด้วย และเพื่อความสะดวกในการซื้อของ เพราะต่อไปไม่มีถุงพลาสติกให้แล้ว

“เราต้องให้ความร่วมมือการลดใช้ถุงพลาสติก และถ้าคนในประเทศช่วยกันขยะก็จะหายไปเยอะ เป็นสิ่งดีที่ควรจะช่วยกัน”

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจยังพบว่า มีลูกค้าบางรายที่ยังไม่ทราบถึงมาตรการดังกล่าว และไม่ได้เตรียมถุงผ้ามาสำหรับใส่สินค้าที่ออกมาซื้อ ซึ่งห้างร้านส่วนใหญ่ ก็ได้เตรียมอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ อาทิ เทสโก้ โลตัส ที่นอกจากจะมีถุงผ้าจำหน่ายแล้ว ยังมีถุงพลาสติกแบบหนาเรียกว่า ถุงคืนชีพ ผลิตจากส่วนผสมพลาสติกรีไซเคิล สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้งราคาใบเล็กอยู่ที่ 3 บาท ส่วนใบใหญ่อยู่ที่ 5 บาท ทั้งหากลูกค้านำถุงนี้ไปใช้หลายครั้ง และเกิดการชำรุด สามารถนำมาเปลี่ยนเพื่อรับใบใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียเงินอีก

ส่วนร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่นนั้น พนักงานรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ในช่วงแรกๆ นี้ ทางร้านยังมีถุงพลาสติกใส่ของไว้บริการสำหรับลูกค้าในกรณีที่ไม่ได้นำถุงส่วนตัวมาใส่สินค้า ซึ่งอาจจะเป็นแค่ช่วงเวลาเท่านั้น เพราะจะใช้ได้เพียงแค่ถุงพลาสติกที่ทางร้านยังมีอยู่ก่อนหน้านี้เท่านั้น ถ้าหมดแล้วก็จะไม่มีให้เบิกเพิ่มจากคลังสินค้าของบริษัทแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook