"คุณทำสิ่งที่เราไม่เคยทำได้" เจ้าพ่อสารคดีอังกฤษ ชื่นชมเกรียตา ธุนแบร์ จุดประเด็นโลกร้อน

"คุณทำสิ่งที่เราไม่เคยทำได้" เจ้าพ่อสารคดีอังกฤษ ชื่นชมเกรียตา ธุนแบร์ จุดประเด็นโลกร้อน

"คุณทำสิ่งที่เราไม่เคยทำได้" เจ้าพ่อสารคดีอังกฤษ ชื่นชมเกรียตา ธุนแบร์ จุดประเด็นโลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเดวิด แอตเทนเบอระ ผู้ผลิตและผู้ดำเนินรายการสารคดีธรรมชาติชื่อดังชาวอังกฤษ อายุ 93 ปี กล่าวชื่นชมนางสาวเกรียตา ธุนแบร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน อายุ 16 ปี ผ่านรายการสัมภาษณ์ของสถานีวิทยุ บีบีซี เรดิโอ โฟร์ (BB4 Radio 4) ของอังกฤษ ที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า นางสาวเกรียตาทำสำเร็จในสิ่งที่หลายคนพยายามทำมาตลอดแต่ไม่เคยสำเร็จ

ผู้ดำเนินรายการ: "เดวิด คุณจะบอกอะไรกับเกรียตาถึงผลงานของเธอด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และคุณคิดว่าเธอทำอะไรสำเร็จบ้าง"

เดวิด: "โอ้! เธอทำสำเร็จหลายอย่างในสิ่งที่หลายคนพยายามมาหลายปียังทำไม่เคยสำเร็จ นั่นก็คือคุณสร้างกระแสไปทั่วโลก ผมเองก็พยายามทำมาเป็นเวลานาน ซึ่งผมต้องขอบคุณมากๆ รวมถึงพวกเราด้วย จริงๆ"

เกรียตา: "หนูเองก็คิดว่าทุกคนก็ขอบคุณคุณเหมือนกันค่ะ ที่ทำเรื่องนี้ เกี่ยวกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศโลกและวิกฤติสิ่งแวดล้อม หวังว่าคุณจะเข้าใจว่าคุณสร้างการเปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน เราขอบคุณคุณมากจริงๆ ขอบคุณค่ะ และขอบคุณที่อุทิศชีวิตคุณให้สิ่งนี้ แล้วมันก็สร้างแรงบันดาลใจมากค่ะ"

บทสัมภาษณ์นี้เผยแพร่ผ่านเพจ BBC Sounds มีความยาวประมาณ 11 นาที ซึ่งระหว่างนั้น มีการสัมภาษณ์ในหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องการเมืองอังกฤษ ที่นายเดวิด กล่าวว่า นักการเมืองแทบจะไม่พูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และการประชุมว่าด้วยเรื่องโลกร้อน COP25 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อไม่นานมานี้ ก็สร้างการเปลี่ยนแปลงได้เพียงนิดเดียว ที่ทำให้หลายฝ่ายผิดหวัง

แชร์ประสบการณ์ต่อสู้โลกร้อน

นายเดวิด ยังแบ่งปันประสบการณ์การเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมให้กับนางสาวเกรียตาฟังว่า เมื่อ 20 ปีก่อน ตนกล่าวผ่านรายการว่า ภาวะโลกร้อนอาจนำมาซึ่งการสูญสิ้นอารยธรรมมนุษย์ครั้งใหม่ ทุกคนจะต้องเปลี่ยน แม้แต่การใช้ชีวิต การกิน เรื่อยไปจนถึงสถาบันทางการเมือง ที่จะต้องเปลี่ยนโครงสร้างอย่างสิ้นเชิง เพื่อต่อสู้กับโลกร้อน แต่ที่ผ่านมา สิ่งต่างๆ เหล่านี้แทบจะไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้ผลิตสารคดีธรรมชาติชื่อดังรายนี้ กล่าวกับนางสาวเกรียตาอีกว่า จากประสบการณ์การทำงานของตน ทำให้เห็นว่า ประเด็นที่พูดออกไปนั้น ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ผู้คนจะสนใจเพียงแค่ครู่เดียว จะไม่อยู่นานเป็นเดือนหรือเป็นปี และการพูดประเด็นเดิมในเวลาต่อๆ มา จะต้องอาศัยปัจจัยใหม่ๆ มาเร้าอารมณ์ผู้ชมผู้ฟังเสมอ 

นางสาวเกรียตา ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า ตนจะใช้โอกาสนี้ ที่ผู้คนกำลังรับฟังตน สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด

"หนูไม่รู้ว่าทำไมคนถึงฟังสิ่งที่หนูพูด แล้วก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะฟังไปถึงเมื่อไหร่ แต่หนูจะใช้โอกาสนี้และใช้ความสามารถที่มีให้มากที่สุดในเวลาแบบนี้ แต่หนูก็ยอมรับว่าการพูดอะไรซ้ำๆ มันมีปัญหา แต่มันก็จะเป็นต้องทำค่ะ เพราะมีบางคนที่ไม่ฟัง แล้วก็จำเป็นต้องพูดซ้ำๆ จนกระทั่งคนทั่วไปจะเปิดใจ จนกระทั่งคนทั่วไปรับฟัง" นางสาวเกรียตา กล่าว

ต้องเร่งแก้ปัญหาอากาศโลกเร็วขึ้นทุกวัน

นายเดวิด แนะนำนางเกรียตา อีกว่า ปัญหาโลกร้อนจำเป็นต้องสร้างแรงกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เพราะตัวเขาหรือนักเคลื่อนไหวต้องการให้แก้ปัญหาเร็วๆ แต่เป็นเพราะธรรมชาติเข้าขั้นวิกฤติมากขึ้นทุกวัน ซึ่งจะพบว่า ปะการังฟอกขาวเร็วขึ้น หรือบางประเทศกำลังจมน้ำ

"เราจะต้องกดดันให้แรงขึ้น และหาวิธีใหม่ๆ ในการพูดเรื่องเดิมๆ ให้ปัญหาฟังดูด่วนขึ้น ไม่ใช่เพราะว่าเราอยากทำให้มันด่วนขึ้น แต่เป็นเพราะปัญหามันเร่งด่วนขึ้น และแน่นอนว่าหลักฐานก็เร่งด่วนขึ้นด้วย ถ้าเป็น 20 ปีก่อน คุณอาจจะหาภาพที่แสดงถึงปัญหาหรืออันตรายได้ไม่เยอะมาก ซึ่งเอาไปเถียงคนที่ไม่เชื่อเรื่องโลกร้อนไม่ได้เลย ... แต่ตอนนี้เรามาถึงแล้ว มาถึงจุดที่ปะการังฟอกขาวตาย ซึ่งมันเกิดขึ้นทุกที่ เราเห็นคนในแปซิฟิก ที่บ้านและประเทศของเขาจมน้ำ เพราะฉะนั้นหลักฐานและความเร่งด่วนมันชัดเจนขึ้นในตอนนี้ มากกว่าอดีตที่ผ่านมา"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "คุณทำสิ่งที่เราไม่เคยทำได้" เจ้าพ่อสารคดีอังกฤษ ชื่นชมเกรียตา ธุนแบร์ จุดประเด็นโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook