โดนถล่มเละ! บทความดูถูกม้ง อ้างขาดปัญญา-เป็นภาระชาติ-กล่าวหาธนาธรหนุนแย่งที่ทำกิน

โดนถล่มเละ! บทความดูถูกม้ง อ้างขาดปัญญา-เป็นภาระชาติ-กล่าวหาธนาธรหนุนแย่งที่ทำกิน

โดนถล่มเละ! บทความดูถูกม้ง อ้างขาดปัญญา-เป็นภาระชาติ-กล่าวหาธนาธรหนุนแย่งที่ทำกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสืออากาศ 24/7 คอลัมนิสต์ที่อ้างว่าเป็นคนในกองทัพอากาศ เผยแพร่บทความฉบับหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กของนางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวแถวหน้าของสายทหาร วันนี้ (28 ธ.ค.) ที่มีเนื้อหาไม่สบายใจนักต่อการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปร่วมเทศกาลปีใหม่ของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งใน จ.ตาก พร้อมกับนายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชาวม้ง

มองชาวม้งไม่เท่าเทียม

บทความดังกล่าวของเสืออากาศ 24/7 ระบุด้วยถ้อยคำที่รุนแรงว่า แม้ชาวม้งมีสิทธิ์อยู่ในประเทศไทยตามหลักสิทธิมนุษยชน แต่ชาวม้งไม่ควรได้รับสิทธิ์ครอบครองทรัพยากร และไม่มีสิทธิ์สร้างภาระให้กับคนพื้นราบ

"ม้งอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยได้ตามสิทธิ์ที่สมควรจะได้ในฐานะเป็นมนุษย์
ม้งได้รับสิทธิ์บนความเป็นมนุษย์ที่มีสิทธิ์เสรีภาพตามหลักสิทธิมนุษยชน และมีสิทธิ์ในการมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ม้งจะไม่ได้รับสิทธิ์ในการครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ บนแผ่นดินไทยไปเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะกรณีใดๆ
ม้งมีสิทธิ์ทำกินได้บนผืนแผ่นดินไทยตามขีดความสามารถของแต่ละคน เพียงแต่ต้องไม่เป็นภาระให้กับประชาชนคนไทย" เสืออากาศ 24/7 เขียน

 ไม่เพียงเท่านั้น บทความดังกล่าว มีข้อความที่มีเนื้อหา ที่ผู้อ่านหลายคนมองว่ามองคนไม่เท่ากันหรือเหยียดชาติพันธุ์ ว่าชาวม้งบางคนขาดองค์ความรู้ที่ทันสมัย ทั้งยังทำมาหากินด้วยการเบียดเบียนธรรมชาติ ดังนั้นจึงควรได้รับการศึกษาที่ดีจากภาครัฐ เพื่อเปลี่ยนวิถีชีวิตให้กลมกลืนกับคนพื้นราบ

"ม้ง ยังขาดปัญญาแห่งยุคสมัยที่ควรจะเป็นอยู่มาก (แม้ว่า อาจมีม้งบางคนจะมีมันสมองชั้นเลิศก็ตาม)อันเนื่องมาจากว่า ขาดการศึกษาที่ดีมายาวนาน

ในการนี้ ม้งสามารถจะสามารถได้รับการศึกษาที่ดีจากรัฐไทยได้เพียงแต่ต้องเข้าอยู่ในระบบสังคมไทย คือการมีหน้าที่พลเมืองดีของไทย ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์นั้นๆ"

จวกธนาธรห่วงคะแนนเสียง แต่ละเลยความมั่นคง

เสืออากาศ 24/7 อ้างอีกว่า การที่นายธนาธรร่วมงานปีใหม่ของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งอาจไม่เหมาะสมนัก เพราะเท่ากับว่าหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่รายนี้ต้องการเพียงคะแนนเสียง ไม่ใช่แค่นั้นการร่วมงานดังกล่าว ยังอาจแสดงว่านายธนาธรสนับสนุนการแย่งที่ดินทำกินจากคนพื้นราบให้กับชาวม้งหรือไม่

"วิธีคิดของ 'ธนาธร' ต้องการแจกที่ดินไทยให้กับม้ง โดยอ้างว่า 'ม้งจะสามารถมีที่ดินทำกิน โดยสามารถจะปลดแอกออกจากอำนาจการควบคุมของข้าราชการไทย'

นี่คือ การหาเสียง หรือไม่ ต้องการเพียง คะแนนเสียงทางการเมืองโดยเพียรพยายาม 'มอบที่ดินทำกินที่เป็นผืนแผ่นดินไทย/เป็นของชนชาติไทย ทั้งชาติ ให้กับม้ง เป็นการแลกเปลี่ยน' นั้นสมควรหรือไม่"

คนดัง-ชาวเน็ต แห่ถล่มบทความ

บทควาทของผู้เขียนชื่อ เสืออากาศ 24/7 ที่นางสาววาสนา นำมาเผยแพร่ต่อนี้ ได้รับเสียงวิจารณ์จากคนดังหลายคน หนึ่งในนั้นคือ จอห์น-วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรชื่อดัง ที่รู้สึกขยะแขยงและรังเกียจผู้เขียนอย่างมาก

ขณะเดียวกัน นายจอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียง ให้ความเห็นว่า ตนไม่พอใจกับข้อความที่บอกว่า จะต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวม้งให้เหมือนกับคนพื้นราบ เพราะเป็นการกลืนชาติพันธุ์อย่างชัดเจน

ส่วนความเห็นหนึ่งของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต บอกว่า ความคิดที่ออกมาจากบทความนี้ ไม่ต่างจากการที่พรรคนาซีปฏิบัติกับชาวยิวในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เริ่มจากการมองคนไม่เท่าเทียมกัน จนนำมาสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในที่สุด

ขณะที่หลายความเห็นมองว่า บางคนในกองทัพกลัวนายธนาธรถึงขั้นใส่ความกันเช่นนี้เลยหรือ

อนาคตใหม่โต้ทันควัน ม้ง-ปกาเกอะญอคือคนไทย 

พลังจากเผยแพร่บทความดังกล่าวไม่กี่ชั่วโมง พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ตอบโต้บทความดังกล่าวว่า แม้ชาวม้งและชาวปกาเกอะญอ มีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากคนชาติพันธุ์อื่นๆ ในประเทศ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเหล่านี้ก็เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างชาติไทย และเป็นคนไทยเหมือนกัน

"ชาวม้ง ชาวปกาเกอะญอ ล้วนมีชีวิตมีภาษา มีวัฒนธรรมที่เป็นของตนเอง เป็นหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงของการสร้างชาติไทย" พรรคอนาคตใหม่ ระบุ

"พี่น้องชาวม้ง ชาวปกาเกอะญอ และชาวชาติพันธุ์อื่นๆ ล้วนก็เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นลูก เป็นคนไทยเหมือนกับเรา เมื่อโศกก็ร่ำไห้ เมื่อสุขก็หัวเราะ เมื่อกรีดเลือดออกมาก็เป็นเลือดสีเดียวกันกับพวกเรา พวกเขาอยู่ในแผ่นดินนี้ร่วมกับเรา สมกับวลีเริ่มแรกในเพลงชาติที่ว่า 'ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย'"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook