ตร.แจง บัตรประชาชนในกองขยะข้างถนน หมดอายุแล้ว ทำตกหล่นระหว่างนำไปเก็บรักษา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1598/7992502/sanook_thumbnail_1200x720(51.jpgตร.แจง บัตรประชาชนในกองขยะข้างถนน หมดอายุแล้ว ทำตกหล่นระหว่างนำไปเก็บรักษา

    ตร.แจง บัตรประชาชนในกองขยะข้างถนน หมดอายุแล้ว ทำตกหล่นระหว่างนำไปเก็บรักษา

    2019-12-25T19:13:47+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จากกรณีเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีพลเมืองดีพบบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาใบสั่งจำนวนมาก ถูกนำมาทิ้งไว้ริมป่าข้างทาง ภายในซอย 17/1 ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้ง ตำรวจ สภ.บางละมุง จึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบและดำเนินการเก็บไปรักษา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

    >> วิตกทั้งจังหวัด เจอบัตรประชาชน-เอกสารราชการหลายร้อยใบ ถูกทิ้งกองขยะข้างถนน

    ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์  ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับสำเนาใบสั่ง และบัตรประจำตัวประชาชน ที่พลเมืองดีพบตกหล่นริมข้างทางทั้งหมดเป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี 2553-2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบก็หมดอายุไปแล้วหลายปี

    พ.ต.อ.พัฒนชัย ได้ชี้แจงด้วยว่า โดยหลังจากที่ตนเองมารับตำแหน่งใหม่ ก็ได้มีนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีตำรวจบางละมุงใหม่ทั้งหมด ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กิจกรรม 5 ส. ต่อมาจึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สมัย สมจิต รองผกก.สอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดเก็บเอกสารจำพวกสำเนาใบสั่งเก่า และบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุดังกล่าวไปรักษา

    ทั้งนี้ ระหว่างที่นำเอกสารดังกล่าว ไปเก็บยังบ้านพักส่วนตัว ปรากฏว่าได้มีเอกสารดังกล่าวตกหล่นบริเวณริมถนน ในจังหวะที่ไม่รู้ตัว เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเอกสารมีค่อนข้างเยอะ ก่อนจะมีชาวบ้านไปพบตกหล่นอยู่ริมถนน จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบและจัดเก็บทันที โดยจากการตรวจสอบพบว่าบัตรประจำตัวประชาชนทั้งหมดอายุเกือบ 10 ปี แล้ว โดยไม่สามารถนำไปใช้กระทำการใดๆได้

    ต่อมา พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เก็บสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประชาชนที่หมดอายุ ซึ่งพบว่ายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งทาง ผกก.สภ.บางละมุง ได้สั่งกำชับในหารเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาให้ใช้ความระมัดระวังรอบคอบ โดยพื้นที่เก็บนั้นเป็นทางเดินซึ่งสมัยก่อนปิดทึบ ทางผู้บริหารจึงประชุมและเห็นว่าควรปรับปรุงเพื่อให้ สภ.บางละมุง ดูใหม่และไว้บริการประชาชน จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับหลักฐานที่ต้องเก็บเพราะเป็นเอกสารทางราชการต้องเก็บอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะนำไปทำลายได้  ส่วนที่บัตรประจำตัวหมดอายุจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สถานีตำรวจมาจากที่ประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจร  และถูกจับก็ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดบัตรประชาชน แล้วก็ไม่ยอมมาจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับโดยไปแจ้งบัตรประจำตัวหายแล้วทำใหม่ ซึ่งสมัยก่อนระบบยังไม่สามารถเชื่อมต่อกัน