คิวบามีนายกรัฐมนตรีแล้ว! หลังปล่อยตำแหน่งว่าง 43 ปี

คิวบามีนายกรัฐมนตรีแล้ว! หลังปล่อยตำแหน่งว่าง 43 ปี

คิวบามีนายกรัฐมนตรีแล้ว! หลังปล่อยตำแหน่งว่าง 43 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมานูเอล มาร์เรโร กรูซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของคิวบา อายุ 56 ปี ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศในรอบ 43 ปี และได้รับมติเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติของคิวบาเรียบร้อยแล้ว

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศคอมมิวนิสต์ในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้ ว่างลงตั้งแต่ปี 2519

ส่วนนายมานูเอลก่อนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวมานานถึง 16 ปี มีผลงานต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้เกิดธุรกิจโรงแรมเพิ่มมากขึ้นตามมาเช่นกัน และการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ก็เท่ากับว่ามีเม็ดเงินไหลเข้าคิวบามากขึ้นด้วย

ด้านนายมิเกล ดิอาซ-กาเนล ประธานาธิบดีคิวบาคนปัจจุบัน เผยว่าตนเสนอชื่อนายมานูเอล เพราะรัฐมนตรีรายนี้มีประสบการณ์เจรจากับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักอย่างหนึ่งที่ควรจะมีในตัวนายกรัฐมนตรีคิวบา

ก่อนที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะว่างลงนานถึง 43 ปี คิวบาก็เคยมีนายกรัฐมนตรีหลายคน ซึ่งคนล่าสุดชื่อนายฟิเดล กาสโตร แต่ต่อมามีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายฟิเดลจึงเปลี่ยนตำแหน่งตัวเองเป็นประธานาธิบดี และยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายราอุล กาสโตร น้องชายของนายฟิเดลก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว ก็มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่รื้อฟิ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขึ้นมาอีกครั้ง โดยตำแหน่งนี้มีวาระคราวละ 5 ปี และให้อำนาจประธานาธิบดีเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นมา แต่ต้องผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติเสียก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook