พบศพนักดำน้ำชาวอังกฤษ วัย 60 ปี ดับปริศนาคาทะเลสองห้อง

พบศพนักดำน้ำชาวอังกฤษ วัย 60 ปี ดับปริศนาคาทะเลสองห้อง

พบศพนักดำน้ำชาวอังกฤษ วัย 60 ปี ดับปริศนาคาทะเลสองห้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักดำถ้ำชาวอังกฤษ วัย 60 ปี เสียชีวิตในขณะดำน้ำทะเลสองห้อง แหล่งดำน้ำชื่อก้องโลกที่นครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (21 ธ.ค.) ร.ต.อ.พงษ์วุฒิ วุฒิพงษ์ รอง สว (สอบสวน) สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งเหตุพบศพชาวต่างชาตินอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ในแหล่งดำน้ำทะเลสองห้อง หมู่ 6 ต.กรุงหยัน ที่เกิดเหตุเป็นแหล่งดำน้ำลึก ทะเลสองห้อง ที่มีชื่อเสียงของ จ.นครศรีธรรมราช และยังเป็นแหล่งดำน้ำชื่อก้องโลก ยังไม่มีการตรวจวัดความลึกที่ชัดเจนได้

บริเวณทางเดินลงดำน้ำใกล้โขดหินพบศพ นายโรเจอร์ แมทธิว สมิทธ์ อายุ 60 ปี ชาวอังกฤษ นอนคว่ำหน้าอยู่ในน้ำในชุดดำน้ำสีดำ อุปกรณ์ดำน้ำลึกครบครับ เจ้าหน้าที่ชันสูตรพบสภาพศพมีเลือดปนฟองอากาศไหลออกมาจากปากและจมูก สภาพศพทั่วไปเริ่มเขียวคล้ำ

จากการสอบถาม นายต่อศักดิ์ อายุ 56 ปี เพื่อนชาวไทยที่มาด้วยกันกับผู้ตาย ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้มาดำน้ำที่ทะเลสองห้อง ซึ่งเป็นแหล่งดำถ้ำชื่อดังก้องโลกนายโรเจอร์ลงดำน้ำที่ความลึก 120 เมตร ส่วนตนเองลงดำน้ำที่ระดับความลึก 110 เมตร ใช้ระยะเวลาการดำน้ำแต่ละครั้งไม่เกิน 1 ชั่วโมง

หลังดำลงไปได้ประมาณ 47 นาที ตนโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำสังเกตเห็นเพื่อนชาวต่างชาติที่ลงดำน้ำด้วยกันนอนอยู่ริมฝั่ง ใกล้กับโขดหินคิดว่าคงจะนอนเหยียดยาวพักร่างกายแล้วลงดำน้ำต่อ จึงว่ายเข้ามาใกล้กลับพบว่านอนคว่ำหน้าจมอยู่ในน้ำอุปกรณ์ทุกอย่างยังอยู่ครบ แต่เมื่อเรียกและตรวจสอบพบว่าเสียชีวิตไปแล้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอข้อมูลประกอบการชันสูตรจาก นายปรสุ อายุ 44 ปี ครูสอนดำน้ำชาวไทย ระบุว่า ผู้ตายมีอายุมากอาจจะเกี่ยวกับสุขภาพการทนต่อความกดอากาศที่ลงไปดำ ออกซิเจนในถังเหลือน้อยจึงรีบขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทำให้แรงกดอากาศอาจทำให้ถึงกับน็อกน้ำอย่างรวดเร็ว ออกซิเจนในสมองเลือดอาจไปเลี้ยงไม่พอ หรือขณะที่ดำน้ำอยู่ถังแก๊สฮีเลียมที่สำรองไว้สำหรับลงดำน้ำลึกไม่ระบายอากาศเสียออกมาทำให้ออกซิเจนมีแรงดันเพียงข้างเดียว

เมื่อนำนาฬิกาสำหรับใส่ลงดำน้ำเพื่อวัดระยะความลึกและเวลาการดำน้ำของผู้ตายพบว่า ผู้ตายลงดำน้ำอยู่ที่ที่ระดับความลึก 117 เมตร และใช้เวลา 47 นาที สำหรับการลงดำน้ำในครั้งนี้ ก่อนจะรีบขึ้นมาอย่างรวดเร็ว กราฟบนนาฬิกาสองเส้นคือเส้นสีน้ำเงินกับเส้นสีแดง โดยกราฟเส้นสีแดงบอกให้ทราบว่าผู้ตายรีบขึ้นจากน้ำอย่างเร็วอยู่เหลือกราฟเส้นสีน้ำเงินเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำศพผู้ตายไปชั้นสูตรอย่างละเอียดที่แผนกนิติเวช รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช พร้อมเตรียมประสานสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยให้ทราบ เพื่อประสานงานแจ้งญาติให้ทราบตามขั้นตอนต่อไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook