เผยภาพน่ารัก "เจ้าน้อง" ค่างป่าแสนรู้ กลับมาตามหาคนช่วยชีวิตถึงบ้าน

เผยภาพน่ารัก "เจ้าน้อง" ค่างป่าแสนรู้ กลับมาตามหาคนช่วยชีวิตถึงบ้าน

เผยภาพน่ารัก "เจ้าน้อง" ค่างป่าแสนรู้ กลับมาตามหาคนช่วยชีวิตถึงบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพความน่ารักของค่างป่าอายุประมาณ 2 ขวบ ที่รู้จักในชื่อ “เจ้าน้อง” บริเวณป่าภูเขาบูโด หรือ ภูเขาช่องเนียง หมู่ที่ 12 ตำบลควนทอง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเจ้าค่างแว่นถิ่นใต้ตัวนี้มีความผูกพันอย่างมากกับ นางสาวพรพรรณ พลูกลับ อายุ 30 ปี เกษตรกรชาวสวนในท้องที่หมู่ 12 ตำบลควนทอง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะเป็นผู้ช่วยชีวิตเจ้าค่างน้อยที่พลัดฝูงมาจนเติบโตแข็งแรง กลายเป็นความผูกพันกันอย่างแนบแน่น

นางสาวพรพรรณ เล่าว่า เมื่อประมาณเดือน มีนาคม 2562 ตนได้เจอเจ้าน้องตอนนั้นขนเริ่มเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเทา มีสภาพที่ผอมและอิดโรยมากนั่งอยู่บนคบไม้ตัวเดียว บริเวณเดียวกันไม่มีฝูงค่างตัวอื่น มีสภาพที่อิดโรย หิวโซหลังจากนั้นจึงพยายามช่วยด้วยการหาอาหารมาให้ เช่น ปลีกล้วยป่า มะเขือ กล้วยน้ำว้าสุก ผลไม้ที่รสฝาด แรกๆ ค่าง ไม่ยอมกินแต่ได้ปรับวิธีด้วยการเสียบกับไม้ไผ่แล้วชูขึ้นไปให้จนเริ่มกิน จนปรับมาตั้งอาหารและน้ำไว้ให้และเรียกชื่อเจ้าน้องอยู่ตลอด หลังจากที่ไปกรีดยางพารา เขาก็จะปีนต้นยางโหนตามไปเรื่อย ทุกๆ วันจะขึ้นไปดูแลเจ้าน้องจนสัมผัสกันได้และพบว่าเป็นค่างแว่นเพศผู้ เขาพยายามที่จะเข้าไปหาฝูงที่มีอยู่ประมาณ 30 ตัว แต่ฝูงไม่รับถูกทำร้ายกลับมา ต้องมารักษาแผลอยู่ร่วมเดือน

แต่เมื่อราวสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้ขึ้นไปเช่นเคยด้วยหวังว่าให้เขาใช้ชีวิตตามธรรมชาติในป่า ปรากฎว่าเขาออกจากป่ามาหาถึงบ้านซึ่งอยู่ห่างจากที่เขาอยู่ถึงราว 3 กม. จนต้องนำกลับไปส่งที่ป่าจุดที่เขาอาศัย ตลอดระยะเวลา 9 เดือน น้องจะมีความสนิทมากขึ้นไม่กลัวผู้คน ชาวบ้านละแวกนั้น จนชาวบ้านเริ่มเป็นห่วง ในความปลอดภัยเกรงจะถูกลักลอบล่าพร้อมกับฝูงค่างที่มีอยู่อีกประมาณ 30 ตัว โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบเรื่องนี้แล้วได้ช่วยกันหลายฝ่ายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบล่า ส่วนคนในพื้นที่ต่างรู้สึกรักและผูกพันกับเจ้าน้องเป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เผยภาพน่ารัก "เจ้าน้อง" ค่างป่าแสนรู้ กลับมาตามหาคนช่วยชีวิตถึงบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook