ชาวนิมมาน ชื่นชมหมุดเซ็นเซอร์ แก้จอดรถทับขาวแดง แก้เผ็ดคนจอดรถฝืนกฎจราจร

ชาวนิมมาน ชื่นชมหมุดเซ็นเซอร์ แก้จอดรถทับขาวแดง แก้เผ็ดคนจอดรถฝืนกฎจราจร

ชาวนิมมาน ชื่นชมหมุดเซ็นเซอร์ แก้จอดรถทับขาวแดง แก้เผ็ดคนจอดรถฝืนกฎจราจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนที่อาศัยในย่านนิมมานเหมินท์ อ.เมืองเชียงใหม่ รู้สึกดีใจที่มีหมุดเซนเซอร์ ตรวจจับการจอดรถในที่ห้ามจอด ที่ตำรวจในพื้นที่นำมาใช้เป็นหนึ่งในมาตรการลดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ดังกล่าว

นายบรรลุศิลป์ ศรีโสภา อายุ 52 ปี คนขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างในละแวกดังกล่าว บอกว่า เห็นคนงาน นำอุปกรณ์หมุดดังกล่าวมาติดตั้งเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้วและจากการสอบถามทราบว่าเป็นเซ็นเซอร์ที่จะใช้ตรวจจับรถยนต์ที่นำมาจอดตรงจุดห้ามจอดหรือขาวแดงบนถนนนิมมานเหมินทร์ โดยหากมีรถมาจอดจะมีสัญญาณส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรให้มาตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย

คนขับรถตุ๊กตุ๊กรายนี้ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี ในการที่จะช่วยแก้ไขปัญหา การนำรถมาจอดในที่ห้ามจอดบนถนนและทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนนิมมานเหมินทร์ที่ปกติ มีการจราจรคับคั่งตลอดทั้งวัน ทั้งนี้จากการสังเกตดูพบว่าตั้งแต่ที่มีการนำหมุดดังกล่าวมาติดตั้ง และมีกระแสข่าวออกไป พบว่ามีคนนำรถไปจอดตรงจุดที่เป็นขาวแดงลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฏว่ามีคนที่ถูกล็อคล้อหรือถูกใบสั่งต้องเสียค่าปรับเลย ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะยังอยู่ในช่วงทดลองระบบมากกว่า แต่อยากให้นำมาใช้จริงอย่างเคร่งครัด

ส่วนนายวิชัย บรรพัน อายุ 43 ปี เจ้าของร้านขายของบนถนนนิมมานเหมินท์ บอกว่า หมุดขาวแดงที่ฝังลงในพื้นผิวด้านข้างของถนนดังกล่าวนั้น มีคนงานมาติดตั้งไว้ เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดมาแจ้งหรือประชาสัมพันธ์ว่าเป็นอะไร แต่ได้สอบถามจากคนงานที่นำมาติดตั้งทำให้ทราบว่าเป็นเซ็นเซอร์เอาไว้ตรวจจับรถที่จอดในที่ห้ามจอดหรือขาวแดง และจะส่งสัญญาณไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเป็นประโยชน์และเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งในการที่จะช่วยแก้ไขบรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนเส้นนี้ ที่มักจะพบว่า มีผู้นำรถไปจอดตรงจุดที่ห้ามจอดอยู่เป็นประจำ จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะตามหัวมุมต่างๆที่รถจะเลี้ยวเข้าหรือออกซอย ซึ่งหมุดดังกล่าวนี้น่าจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราและทำงานได้ง่ายขึ้นในการกวดขันวินัยจราจร

ขณะเดียวกันนายวิชัยก็มองว่าทำให้คนขับรถ ปฏิบัติตามกฎจราจรมากขึ้นด้วย เพราะเท่าที่เห็นพบว่าตั้งแต่ที่มีการนำหมุดมาติดตั้งไว้ ปัญหาเรื่องการจอดรถ ตรงจุดห้ามจอดรถน้อยลงไปมาก

เผยยังอยู่ระหว่างติดตั้ง รอใช้งานจริง

พันตำรวจโทศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การติดตั้งหมุดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสมาร์ท นิมมาน ที่อยู่ภายใต้โครงการเชียงใหม่สมาร์ท ซิตี้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพหลัก ในการดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาลนครเชียงใหม่และทางหลวง เป็นต้น โดยหมุดดังกล่าวนั้น ดำเนินการติดตั้งโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเซ็นเซอร์ที่จะตรวจจับว่าตรงจุดดังกล่าวมีการจอดรถหรือไม่

ตำรวจรายนี้ กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายหลักเพื่อช่วยจัดระบบและระเบียบจุดจอดบนถนนนิมมานเหมินท์ว่ามีที่ว่างหรือไม่อย่างไร เพื่อให้บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและช่วยให้ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว สามารถวางแผนการใช้รถใช้ถนนและการเดินทางได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะจะมีการพัฒนาแอปพลิเคชันและเชื่อมฐานข้อมูลจุดจอดรถด้วย

ขณะนี้ยังไม่ได้ใช้งานจริง เป็นเพียงขั้นตอนของการดำเนินการติดตั้ง และทดลองใช้ รวมทั้งพัฒนาระบบเท่านั้น ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดของโครงการทางจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นเจ้าภาพหลักจะมีการจัดแถลงชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

ถนนนิมมานเหมินท์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นย่านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวและมีปัญหาการจราจรคับคั่งติดขัดมากที่สุดแห่งหนึ่ง มีการระบุว่าหมุดดังกล่าวนั้น เป็นเซ็นเซอร์ที่ถูกนำมาติดตั้งเพื่อตรวจจับรถที่นำไปจอดบนถนนตรงจุดที่ห้ามจอดหรือขาวแดง ซึ่งหากมีการนำรถไปจอดเซ็นเซอร์จะทำการส่งสัญญาณไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่อยู่ใกล้ ให้มาล็อกล้อหรือออกใบสั่งทันที

อย่างไรก็ตาม เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์บางส่วน ออกไปในเชิงตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรว่ามุ่งแต่จะเก็บค่าปรับเป็นหลัก เบื้องต้นมีการระบุว่าหมุดดังกล่าวจะมีการติดตั้งทั้งสิ้น 171 จุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook