มาเลเซียยืนยันพบผู้ป่วย "โปลิโอ" รายแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ

มาเลเซียยืนยันพบผู้ป่วย "โปลิโอ" รายแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ

มาเลเซียยืนยันพบผู้ป่วย "โปลิโอ" รายแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานว่ามาเลเซียยืนยัน พบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ

นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ (Noor Hisham Abdullah) อธิบดีกระทรวงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่าผู้ป่วยเป็นทารกเพศชายชาวมาเลเซียวัย 3 เดือนจากเขตทอแรน รัฐซาบาห์ทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว ซึ่งได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังจากมีไข้และกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยทารกรายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโปลิโอในวันที่ 6 ธ.ค.

ผลการตรวจสอบโดยห้องปฏิบัติการตรวจโปลิโอระดับภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในออสเตรเลียพบว่าไวรัสที่ทารกติดเชื้อมีความเชื่อมโยงทางพันธุกรรมกับไวรัสโปลิโอที่ตรวจพบในผู้ป่วยกล้ามเนื้ออัมพาตอ่อนปวกเปียกแบบเฉียบพลัน (AFP) ในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับรัฐซาบาห์

ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้ป่วยโปลิโอรวม 8 รายหลังการระบาดของโรคในเดือนกันยายน

แถลงการณ์ระบุว่าทารกรายนี้อยู่ระหว่างการรักษาในห้องแยกเฉพาะ และมีอาการทรงตัวแต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ทั้งนี้ มาเลเซียตรวจพบผู้ป่วยโปลิโอครั้งล่าสุดเมื่อปี 1992 ก่อนจะประกาศเป็นประเทศปลอดโปลิโอในปี 2000 พร้อมกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก โดยการที่จะป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้นั้น ต้องมีอัตราการฉีดวัคซีนครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 95

แถลงการณ์เผยว่าได้ดำเนินการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้ออัมพาตอ่อนปวกเปียกแบบเฉียบพลัน (AFP) ในพื้นที่ที่ทารกอาศัยอยู่ โดยนับจนถึงวันที่ 5 ธ.ค. มีประชาชนได้รับการตรวจสอบแล้วราว 646 คน และยังไม่พบอาการผิดปกติใดๆ

หลังการยืนยันพบผู้ป่วยโปลิโอ กระทรวงฯ พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขและสถานบริการด้านสุขภาพท้องถิ่นจะดำเนินมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเสริมกำลังการเฝ้าระวังและตรวจจับเชื้อไวรัส ขณะเดียวกันได้กระตุ้นให้

สาธารณชน โดยเฉพาะผู้ปกครองตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุตรหลาน ของตนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอครบถ้วน อีกทั้งประชาชนควรทำตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อม

อนึ่ง โปลิโอเป็นโรคติดต่อที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถทำให้เป็นอัมพาต และบางทีอาจถึงแก่ชีวิตได้ โดยโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษาแต่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยเชื้อโปลิโอสามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนมาในอาหารหรือน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook