สื่อเปิดโปงบทสัมภาษณ์วงในสหรัฐฯ เผยความลับ "สงครามอัฟกานิสถาน"

สื่อเปิดโปงบทสัมภาษณ์วงในสหรัฐฯ เผยความลับ "สงครามอัฟกานิสถาน"

สื่อเปิดโปงบทสัมภาษณ์วงในสหรัฐฯ เผยความลับ "สงครามอัฟกานิสถาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์สื่อดังของสหรัฐฯ ทำการเปิดโปงเอกสารลับที่โยงถึง "สงครามอัฟกานิสถาน" ที่สร้างความสูญเสียให้กับกองทัพและพลเรือน โดยพบว่ามีการปกปิดข้อเท็จจริงหลายอย่าง

เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (The Washington Post) หนังสือพิมพ์รายวันสหรัฐฯ ได้อ้างอิงเอกสารลับที่ได้รับมาเป็นกรณีพิเศษว่าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ชี้นำความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสงครามในอัฟกานิสถานให้กับสาธารณชนสหรัฐฯ ด้วยการสร้างภาพให้สถานการณ์ “ดูดี” กว่าความเป็นจริงมาโดยตลอด

เอกสารลับดังกล่าวที่มีข้อมูลการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และบุคคลภายในของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงอดีตประธานาธิบดี 2 คน กว่า 400 ครั้ง เผยว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ปิดบังหลักฐานที่ว่าสงคราม 18 ปีนี้เป็นสงครามที่ “ไม่มีวันชนะ” กอปรกับยังออกแถลงการณ์ในแง่บวก ทั้งที่พวกเขารู้ดีว่าเป็นเรื่องโกหก

เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งระบุในเอกสารดังกล่าวว่า “พวกเราไม่มีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับประเทศอัฟกานิสถานเลย — ตอนนั้นเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังทำอะไรอยู่”

เอกสารระบุเพิ่มเติมว่าบรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ต่างยอมรับว่ากลยุทธ์ด้านการทำสงครามของสหรัฐฯ มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง และสหรัฐฯ สูญเสียเงินจำนวนมากโดยเปล่าประโยชน์ระหว่างพยายามเปลี่ยนอัฟกานิสถานให้กลายเป็นประเทศยุคใหม่

เดอะ วอชิงตัน โพสต์ เผยแพร่เอกสารฉบับดังกล่าว 2 วัน หลังสหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบันกลับมาเจรจากันอีกครั้ง ณ กรุงโดฮา โดยช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการประชุมลับกับผู้นำกลุ่มตาลีบัน และโมฮัมหมัด อัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน สืบเนื่องจากเหตุระเบิดรถยนต์ในกรุงคาบูล ที่คร่าชีวิตผู้คน 11 ราย และหนึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นทหารสหรัฐฯ 1 นาย

อนึ่ง ตั้งแต่ปี 2001 มีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน เสียชีวิตเกือบ 2,300 ราย และบาดเจ็บกว่า 20,000 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook