เจ้าหน้าที่เชื่อ แก๊งค้ากล้วยไม้ป่าออนไลน์ ทำเป็นขบวนการ เตือนให้รีบเลิก ก่อนโดนรวบ

เจ้าหน้าที่เชื่อ แก๊งค้ากล้วยไม้ป่าออนไลน์ ทำเป็นขบวนการ เตือนให้รีบเลิก ก่อนโดนรวบ

เจ้าหน้าที่เชื่อ แก๊งค้ากล้วยไม้ป่าออนไลน์ ทำเป็นขบวนการ เตือนให้รีบเลิก ก่อนโดนรวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และ ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมหน่วยงานในพื้นที่ อ.น้ำหนาว ร่วมกันบุกจับแหล่งค้ากล้วยไม้ป่าทางเฟซบุ๊ก จนยึดของกลางเป็นกล้วยป่าไม้และพันธุ์ไม้อื่นๆเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ไม่พบผู้กระทำผิด ล่าสุด นายเสวกกุญชร บุญประดับ ประจำชุดปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า(ชุดเหยี่ยวดง) กล่าวว่า เคสนี้เราจับตาและเฝ้าติดตามพฤติกรรมซึ่งพบว่ามีการซื้อขายผ่านทางสื่อโซเชียลมาหลายปีแล้ว และพฤติกรรมของผู้ค้ารายนี้ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่มีการเพาะเลี้ยง แต่จะไปเลือกกล้วยไม้ในป่า ส่วนคาดการณ์ว่าจะนำมาจากป่าอุทยานฯหรือไม่ ขณะนี้ก็ยังตอบไม่ได้ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานให้แน่นที่สุด

นายเสวกกุญชร กล่าวว่า ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นทางผู้ถูกกล่าวก็มีการหลบหนี โดยพี่สาวพยายามเกลี่ยกล่อมให้มาพบ  เพื่อมาให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่แต่ก็ไม่สำเร็จ และจริงๆแล้วพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณนั้นอยู่ในเขตป่าสงวน ส่วนกล้วยไม้ป่าที่ตรวจยึดได้บางส่วนก็เป็นของป่าหวงห้าม จึงเข้าข่ายกระทำผิดใน 2 พ.ร.บ.ได้แก่ พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ. 2484 ฐานค้าและครอบครองของป่าหวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ฐานเก็บหาของป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ โดยทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.น้ำหนาว เพื่อให้ติดตามผู้ค้ารายนี้ซึ่งทราบแล้วว่าเป็นใครมาดำเนินคดี

นายเสวกกุญชรกล่าวอีกว่า เบาะแสหลักฐานยังพบว่าผู้ค้ารายนี้มีการส่งของไปให้ลูกค้าโดยเฉพาะรายย่อยมีเป็นจำนวนมาก แต่ในการจัดความสำคัญทางเราคงจะโฟกัสในส่วนผู้ร่วมขบวนการมากกว่าโดยเฉพาะรับมาจากใครและมีใครร่วมด้วย เพราะข้อสันนิษฐานจากพฤติกรรมและพยานหลักฐานในเบื้องต้นเชื่อว่าต้องทำกันเป็นขบวนการ โดยเฉพาะขณะเข้าทำการเข้าตรวจยึด ยังพบว่ามีการส่งขายไปเป็นจำนวนมากแล้ว ส่วนในรายอื่นๆก็เฝ้าจับตาอยู่เช่นเดียวกัน ฉะนั้นขอให้หยุดหรือเลิกการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสำหรับกล้วยไม้ป่าและของกลางที่คณะเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ที่บ้านพักของผู้ค้ารายนี้ ซึ่งเป็นบ้านพักไม่เลขที่ หมู่ที่ 6 บ้านห้วยสนามทราย ต.โคกมน อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้(29พ.ย.) ประกอบด้วย 1. กล้วยไม้ป่า 5 ชนิด จำนวน 166 กอ, 2.กระเช้าสีดา จำนวน 72 กอ, 3.ปรง 2 ชนิด จำนวน 4 ต้น, 4.ขี้เหล็กฤาษี จำนวน 62 เหง้า, 5.จันทร์แดง จำนวน 4 เหง้า รวมมูลค่าของกลางราว 91,600 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook