เฝ้าดูวิกฤตน้ำท่วมใต้ แม่น้ำโก-ลกเอ่อท่วมชุมชน-จ่อสั่งอพยพ ฝนไม่มีทีท่าหยุด

เฝ้าดูวิกฤตน้ำท่วมใต้ แม่น้ำโก-ลกเอ่อท่วมชุมชน-จ่อสั่งอพยพ ฝนไม่มีทีท่าหยุด

เฝ้าดูวิกฤตน้ำท่วมใต้ แม่น้ำโก-ลกเอ่อท่วมชุมชน-จ่อสั่งอพยพ ฝนไม่มีทีท่าหยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลัน หลังประชาชนลุ่มแม่น้ำโก-ลก จ.นราธิวาส ถูกน้ำเอ่อท่วมเมื่อคืนนี้ สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะฝนยังตกไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

(30 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลก เพิ่มขึ้นจนล้นตลิ่ง ประมาณ 50-80 เซนติเมตร เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แต่ประชาชนในพื้นที่ยังใช้ชีวิตตามปกติ

ขณะที่การสัญจรทางเรือของชาวไทยและชาวมาเลเซียยังมีการข้ามฟากตามปกติ เช่นเดียวกับเด็กๆ ที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดเล่นน้ำบริเวณจุดน้ำล้นตลิ่งกันอย่างสนุกสนาน โดยมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ในพื้นที่ชุมชนท่าประปา ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนโรงเลื่อย ชุมชนท่าชุมพู่ ชุมชนก่อไพ่ และชุมชนเจ๊ะกาเซ็ม เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีน้ำจากแม่น้ำสุไหงโก-ลก เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชน 6 ชุมชน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 80 หลังคาเรือน

นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก มอบหมายกองสวัสดิการสังคมและประธานชุมชนเข้าไปตรวจสอบผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก พร้อมเปิดช่องทางขึ้นฝั่งทางด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกให้กับประชาชนชุมชนหลังด่านเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางออกมา หากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีกทั้งได้เปิดศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยที่โรงเรียนเทศบาล4บ้านทรายทองไว้พร้อมแล้ว

ทางด้าน พ.อ.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารราบที่ 151 มอบหมายให้ พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151/ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้จัดกำลังพล หมวดบรรเทาสาธารณภัย ร.151 พัน.1 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ร.151 จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าประจำการบริเวณชุมชนท่าประปา เพื่อเตรียมความพร้อมในการอพยพประชาชนหากมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเตรียมรถบรรทุกขนาดใหญ่ และกองกำลัง 1 ชุด ในการช่วยเหลือประชาชนบริเวณดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เหตุน้ำท่วมครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากฝนยังตกลงมาไม่หยุด ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรีไหลสมทบลงสู่แม่น้ำสุไหงโก-ลกอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะไหลลงสู่ท้องทะเล บริเวณพื้นที่ อ.ตากใบ

ทั้งนี้หากต้องการขอรับความช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งที่ศูนย์ปฎิบัติการอำเภอสุไหงโก-ลก โทร.073-613199 และ 073-614296 รวมทั้งป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โทร.073-611007 ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook