ต้นตะเคียนโผล่กลางลำห้วย เจ้าของที่บังเอิญฝัน 2 สาวพี่น้องร่ำร้องอยากขึ้นจากน้ำ

ต้นตะเคียนโผล่กลางลำห้วย เจ้าของที่บังเอิญฝัน 2 สาวพี่น้องร่ำร้องอยากขึ้นจากน้ำ

ต้นตะเคียนโผล่กลางลำห้วย เจ้าของที่บังเอิญฝัน 2 สาวพี่น้องร่ำร้องอยากขึ้นจากน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 พ.ย.62) ที่บริเวณลำห้วยสะทด บ้านคำบง หมู่ 15 ต.คำบง อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทุ่งนาของนายกิตติ เยี่ยมศิริ ชาวบ้านคำบงนับร้อยคนต่างพากันลุ้นการนำต้นตะเคียนทองอายุกว่า 100 ปี ขึ้นมาจากลำห้วย หลังจากพบต้นตะเคียนทองโผล่ในน้ำหลังน้ำลด โดยได้ใช้รถแบคโฮในการขุดเพื่อทำการดึงต้นตะเคียนขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมร่วมใจกาฬสินธุ์กุศลสงเคราะห์ จุดสำนักงานใหญ่ สมเด็จ ร่วมใจจุดบริการห้วยผึ้ง ช่วยในการนำต้นตะเคียนขึ้นมา

แต่การนำต้นตะเคียนขึ้นมาก็เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากต้นตะเคียนมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก อีกทั้งยังอยู่ในลำห้วยความลึกประมาณ 4 เมตร ซึ่งจะต้องทำการขุดลำห้วยแล้วใช้โซ่คล้องต้นตะเคียนเกียวกับรถแบคโฮ แต่โซ่ก็ขาดหลายครั้ง ชาวบ้านทุกคนต่างขอให้การนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้อย่างสำเร็จและปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงจึงสามารถนำต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ขึ้นมาจากลำห้วยได้ โดยพบต้นตะเคียนทองขนาดความกว้างเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร ความยาวประมาณ 6 เมตร ส่วนปลายหักเนื่องจากไม้เริ่มผุ ซึ่งได้นำต้นตะเคียนขึ้นรถเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดประสิทธิ์โพธิ์ชัย บ้านคำบง ต.คำบง เพื่อให้ชาวบ้านทำการกราบไหว้

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าต้นตะเคียนทองต้นนี้ชาวบ้านเคยเห็นมาแล้วแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้เนื่องจากน้ำในลำห้วยยังสูง และเจ้าของที่ยังฝันว่ามีผู้หญิงสองพี่น้องได้มาเข้าฝันให้ช่วยนำต้นตะเคียนขึ้นมาจากน้ำเพราะต้องจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน โดยเจ้าของที่ก็นำเรื่องราวไปบอกกับเพื่อนบ้านและในช่วงน้ำลด เจ้าของรถแบคโฮพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์กุศลสงเคราะห์ จุดสำนักงานใหญ่ สมเด็จ ร่วมใจจุดบริการห้วยผึ้ง จึงช่วยดำเนินการในการขุดลำห้วยเพื่อนำต้นตะเคียนทองขึ้นมาจากลำห้วยจนสำเร็จ สร้างความประทับใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะต้นตะเคียนทองถือเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์มีตำนานเล่าขานมาอย่างยาวนาน โดยต้นตะเคียนทองจะนำไปเก็บรักษาที่วัดเพื่อทำความสะอาด และจะทำพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในชุมชนตามความเชื่อต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook