คนฮ่องกงแห่ออกมาใช้สิทธิ "เลือกตั้งท้องถิ่น" สูงเป็นประวัติการณ์

คนฮ่องกงแห่ออกมาใช้สิทธิ "เลือกตั้งท้องถิ่น" สูงเป็นประวัติการณ์

คนฮ่องกงแห่ออกมาใช้สิทธิ "เลือกตั้งท้องถิ่น" สูงเป็นประวัติการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนฮ่องกงพร้อมใจออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นมากเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนใหญ่มองว่าผลเลือกตั้งจะสะท้อนระดับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อผู้บริหารฯ ฮ่องกง หลังผ่านการประท้วงมา 6 เดือน

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งฮ่องกงระบุว่า ภายใน 5 ชั่วโมงแรกของการเปิดหีบเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตฮ่องกง มีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนสูงถึง 31 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมดกว่า 4.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึง 14.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสถิติผู้ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งสภาเขตเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

คริสติน่า ลี หนึ่งในผู้ที่ออกมาใช้สิทธิกล่าวว่า "มันเป็นสิ่งสำคัญที่คนรุ่นเก่าอย่างฉันจะสามารถสนับสนุนเยาวชน ผู้ซึ่งเป็นแนวหน้าของการประท้วงในครั้งนี้ได้" เธอยังกล่าวด้วยว่า เยาวชนของฮ่องกงยังไม่อาจใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้เหมือนพวกเธอ ดังนั้นผู้ใหญ่อย่างจึงไม่สามารถเพิกเฉยต่อการเลือกตั้งได้

หมิง ลี ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง วัย 26 ปี กล่าวว่า "หวังว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ที่นั่งเพิ่มมากขึ้นโดยไร้ข้อกังขา และเพื่อต่อสู้กับกลุ่มที่สนับสนุนจีนในสภาท้องถิ่น"

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในครั้งนี้เป็นการเลือกสมาชิกเขตทั้ง 18 เขตของฮ่องกง โดยมีจำนวนที่นั่งในสภาท้องถิ่นมีทั้งหมด 452 ที่นั่ง ซึ่งชาวฮ่องกงหลายคนบอกกับสื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าชาวฮ่องกงคิดอย่างไรต่อผู้ชุมนุมที่ออกมาสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง หรือสะท้อนว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่มากน้อยเพียงไร

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งเป็นการเลือกตั้งที่มีความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้เตือนว่า หากเหตุการณ์ประท้วงยังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง การเลือกตั้งก็อาจจะไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมและมีการปะทะกันในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง และมีการชุมนุมในที่ต่างๆ ทั่วเกาะฮ่องกงอีกหลายระลอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook