โฆษกรัฐบาลกัมพูชาหนุนจีนปราบม็อบฮ่องกง ชี้ "มันเป็นเรื่องภายในของจีน"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1591/7956286/fay.jpgโฆษกรัฐบาลกัมพูชาหนุนจีนปราบม็อบฮ่องกง ชี้ "มันเป็นเรื่องภายในของจีน"

    โฆษกรัฐบาลกัมพูชาหนุนจีนปราบม็อบฮ่องกง ชี้ "มันเป็นเรื่องภายในของจีน"

    2019-11-18T06:49:37+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    พนมเปญ 17 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (16 พ.ย.) เฟย์ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชาได้กล่าวสนับสนุนรัฐบาลจีนประเด็นเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน (HKSAR) พร้อมเรียกร้องให้เกิดความพยายามที่จะนำพาบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ

    ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดบริกส์ ครั้งที่ 11 ณ ประเทศบราซิล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สีจิ้นผิงได้แสดงจุดยืนของรัฐบาลจีนต่อสถานการณ์ในฮ่องกงโดยกล่าวว่า “ภารกิจเร่งด่วนที่สุดของฮ่องกงคือการยุติความรุนแรงและความวุ่นวาย พร้อมฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม”

    “การแสดงจุดยืนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงถือเป็นเรื่องถูกต้องโดยสมบูรณ์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ในฮ่องกง ที่ปรารถนาจะเห็นฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ”โฆษกรัฐบาลกัมพูชากล่าว

    “ผมเชื่อว่าจุดยืนของเขาจะได้รับการต้อนรับจากประชาชนส่วนใหญ่ของฮ่องกง” เขากล่าว

    “ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรัฐบาลฮ่องกงที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อฟื้นฟูความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ เพื่อที่ประชาชนจะยังคงดำเนินชีวิตต่อได้อย่างผาสุก ได้รับความเชื่อมั่นจากกลุ่มนักลงทุนคืนกลับมา รวมถึงสร้างความปลอดภัยมากขึ้นแก่บรรดานักท่องเที่ยว” เขากล่าว

    สีพันกล่าวว่ากัมพูชาสนับสนุนตำรวจฮ่องกงในการบังคับใช้กฎหมาย และสนับสนุนหน่วยงานตุลาการในการลงโทษอาชญากรที่ก่อความรุนแรงตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

    เขากระตุ้นให้ผู้ประท้วงหาหนทางแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบัน ผ่านช่องทางทางกฎหมาย แทนที่จะหันไปใช้ความรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของฮ่องกง

    “การกระทำที่เกิดขึ้นบนท้องถนนเหล่านั้นไม่ใช่การกระทำเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะสร้างบรรยากาศแห่งความรุนแรง” เขากล่าว

    สีพันยังกล่าวว่าบางประเทศตะวันตกบางประเทศไม่ควรเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของจีน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน พร้อมเสริมว่าการแทรกแซงของพวกเขามีแต่จะส่งผลให้ปัญหาซับซ้อนยิ่งขึ้น

    “มันเป็นเรื่องภายในของจีน” ซึ่งบุคคลภายนอกไม่ควรพยายามเข้าไปสร้างความสับสนวุ่นวาย เขากล่าว

    ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและกลุ่มใช้กำลังหัวรุนแรงได้กล่าวอ้างจะดำเนินการประท้วงอย่างสันติ ทว่ากลับเข้าไปมีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างรุนแรงจนถึงปัจจุบัน