รวบหนุ่มใหญ่เมืองเพชร พกมีดพับเข้าศาลจังหวัดปทุมธานี

รวบหนุ่มใหญ่เมืองเพชร พกมีดพับเข้าศาลจังหวัดปทุมธานี

รวบหนุ่มใหญ่เมืองเพชร พกมีดพับเข้าศาลจังหวัดปทุมธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รปภ.ศาลจังหวัดปทุมธานี รวบหนุ่มใหญ่เมืองเพชรพกมีดพับเข้าศาล ได้อีกเเล้วหลัง “สราวุธ” ออกมาตรการเข้ม โฆษกศาลเตือน ปชช.ปฏิบัติตามระเบียบข้อห้ามบริเวณศาล

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดปทุมธานีได้ รายงานเหตุเมื่อเวลาประมาณ 9.30 น.ของวันนี้ ได้มีนายชัชวาล อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดเพชรบุรีได้เดินทางเข้ามาติดต่อราชการศาลจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเปิดทำการศาลนอกเวลาทำการ(ศาลแขวง) เพื่อติดต่อขอประกันตัวผู้ต้องหา ซึ่งขณะที่ นายชัชวาลกำลังเดินผ่านเครื่องตรวจอาวุธ มีสัญญาณดังขึ้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลจังหวัดปทุมธานี ได้ทำการขอตรวจค้นกระเป๋าสะพายที่นายชัชวาล นำติดตัวมาด้วย ปรากฏว่าพบอาวุธมีดพับขนาด 9 นิ้ว ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายที่นำติดตัวมาด้วย จึงได้ดำเนินการยึดอาวุธมีดพับและควบคุมตัวไว้ โดยจากการที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง นายชัชวาล ได้นำอาวุธมีดพับของกลางดังกล่าวเข้ามาในบริเวณศาลจริง จึงได้กล่าวโทษเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล รายงานผู้พิพากษาหัวหน้าศาลทราบและดำเนินคดี ตั้งสำนวนคดีละเมิดอำนาจศาล โดยให้นัดไต่สวนละเมิดอำนาจศาลในวันที่ 18 พ.ย.นี้

ทั้งนี้จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนที่ต้องมาติดต่อราชการศาล อย่านำอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าในบริเวณศาล รวมถึงขอให้ปฏิบัติตามข้อห้ามของศาลที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยให้แก่ทุกคนอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการตรวจค้น จับกุมผู้พกพาอาวุธเข้าไปในบริเวณศาลเกิดขึ้นภายหลังจากที่นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่งด่วนที่สุด เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาล ส่งเป็นหนังสือเวียนถึงถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมให้ใช้เป็นแนวทางและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ในมาตรการดังกล่าวมีทั้งการกำชับเจ้าหน้าที่ให้คอยสอดส่องดูแลบุคคลที่มาศาล เพื่อป้องกันไม่ให้พกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบริเวณศาล ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะต้องปฏิบัติตามกฎ , ระเบียบข้อบังคับโดยเคร่งครัดจะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่กำหนด จะละทิ้งหน้าที่ไปก่อนที่จะมีผู้เข้ารับเวรต่อเนื่องไม่ได้ เเละจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตื่นตัว รวดเร็ว และจะต้องพร้อมที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ในทุกรูปแบบ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการในบริเวณศาลยุติธรรมและ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องบันทึกรายงานเหตุการณ์ประจำวันในการปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน

ซึ่งมาตรการดังกล่าวของเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม มีทั้งส่วนที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณศาล ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติโดยเฉพาะในศาลต่างจังหวัดที่ยังใช้ตำรวจจากพื้นที่ร่วมกับ รปภ.ศาลที่จะมีอัตรากำลังน้อยกว่าในศาลกรุงเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook