ย้อนรอย ปมมรดกเลือด ชนวนเหตุยิงโหดหน้าบัลลังก์ศาลจันทบุรี สังเวย 3 ศพ

ย้อนรอย ปมมรดกเลือด ชนวนเหตุยิงโหดหน้าบัลลังก์ศาลจันทบุรี สังเวย 3 ศพ

ย้อนรอย ปมมรดกเลือด ชนวนเหตุยิงโหดหน้าบัลลังก์ศาลจันทบุรี สังเวย 3 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นร้อนที่ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก คือเหตุการณ์ยิงกันหน้าบัลลังก์ว่าความในศาลจังหวัดจันทบุรี ระหว่างการนัดฟังคำพิพากษาคดีมรดกเกี่ยวกับการแย่งสิทธิในที่ดิน เมื่อ พลตำรวจตรีธารินทร์ จันทราทิพย์ อายุ 67 ปี ลักลอบนำปืนกล็อก 22 ขนาด .40 ยิงใส่คู่ความและทนาย ก่อนที่เสมียนทนายที่วิ่งหนีออกมา จะคว้าปืนจากตำรวจศาล ยิงสวนกลับไปถูก พล.ต.ธารินทร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมสิ้น 3 ราย บาดเจ็บอีก 2 คน วันนี้ Sanook News จะพาทุกท่านมาย้อนรอยเหตุการณ์ ไปถึงปมสาเหตุของการนองเลือดครั้งนี้

>> นองเลือดหน้าบัลลังก์ คู่กรณีชักปืนกราดยิงใส่อีกฝ่ายกลางศาลจันทบุรี

>> "พล.ต.ต." มือยิงกลางศาล สังเวยอีกศพ เทน้ำหนักปมขัดแย้งที่ดิน 300 ล้าน

>> ตำรวจรวบ "เสมียนทนาย" มือยิงสวน "พล.ต.ต." คาศาลจันทบุรี ดับเป็นศพที่ 3

สาเหตุจาก ที่ดินมรดกกว่า 3,800 ไร่

ชนวนเหตุสำคัญของเหตุการณ์ มาจากคดีพิพาทเรื่องที่ดิน จำนวน 86 แปลง 3,800 ไร่ ในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว ที่ดินมรดกของตระกูลโกศลานันท์  ซึ่งคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ฟ้องร้องกันมานานกว่า 10 ปี ทั้งยังแตกแขนงแยกย่อยออกไปเป็นคดีอาญาอีกรวมทั้งสิ้น 13 คดี ซึ่งหากจะสาวให้ลึกไปถึงต้นตอ ต้องย้อนกลับไปถึงปี พ.ศ.2515 นายสมพล โกศลานันท์ เจ้าของที่ดินดังกล่าว ตกลงขายที่ให้กับ พระกิตติวุฑโฒภิกขุ ในนามมูลนิธิอธิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย จำนวน 86 แปลง 3,800 ไร่ มูลค่า 12 ล้านบาท จ่ายงวดแรก 8 ล้านบาท ที่เหลือทะยอยจ่ายเป็นเบี้ยหัวแตก แม้กระทั่งเอกสารสัญญา ก็ยังหาไม่เจอในปัจจุบัน

ปัญหามาเกิดตอนที่ นายสมพล และพระกิตติวุฑโฒ คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตลงทั้งคู่ แต่ที่ดินยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์เพราะยังชำระเงินไม่ครบตามสัญญา คงค้างอีก 3 ล้านบาท ที่ดินยังมีชื่อนายสมพลเป็นผู้ถือครอง แต่อนุญาตให้ใช้ประโยชน์สาธารณะได้

 

 การมาของ “บุญช่วย” น้องชายพระกิตติวุฑโฒ

เรื่องราวดำเนินมาถึงรุ่นที่ 2 หลังจากคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย มาเสียชีวิตไป ในตอนที่สัญญายังไม่เสร็จสิ้น นายบุญช่วย น้องชายของพระกิตติวุฑโฒ ออกมาอ้างตัวว่า เป็นคนซื้อที่ดินทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2515 ในราคา 14 ล้านบาท อ้างว่าชำระค่าที่ดินแล้ว แต่กลับไม่มีสัญญาซื้อขาย ไม่มีหลักฐานชำระเงิน และไม่มีเอกสาร นส.3 ฉบับจริง นอกจากนี้ในคดีมีการแถลงจำนวนทายาทในคดีแรก มีเพียง 3 คน ผิดไปจากความจริงที่มี 6 คน

 

ยืดเยื้อถึงรุ่นที่ 3 “เขมจิรา” หลานตาเจ้าของมรดก อดีตภรรยาของ พล.ต.ต.ธารินทร์

1 ใน 6 คนที่เป็นทายาทของนายสมพล นั้นก็คือมารดาของ นางเขมจิรา บัณฑูรนิพิท ซึ่งนางเขมจิรานั้น ก็คืออดีตภรรยาของ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ ผู้ก่อเหตุยิงในศาลนั่นเอง นางเขมจิราและมารดา ได้ร้องขอให้ พล.ต.ต.ธารินทร์ ช่วยฟ้องคดีแทนแม่ของตนเอง การฟ้องร้องกินเวลายืดเยื้อยาวนาน แตกแขนงออกเป็นคดีอาญาย่อยมากมาย คาดว่าชนวนเหตุทั้งหลายเหล่านี้ ที่เป็นเหมือนระเบิดเวลาในใจ พล.ต.ต.ธารินทร์ สั่งสมจนกดดัน ก่อนจะลงมือก่อเหตุสลดดังกล่าวในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook