รัฐบาลไซปรัสงานเข้า เจอแฉแจก "พาสปอร์ตทองคำ" ให้นักลงทุนต่างชาติประวัติฉาวเพียบ

รัฐบาลไซปรัสงานเข้า เจอแฉแจก "พาสปอร์ตทองคำ" ให้นักลงทุนต่างชาติประวัติฉาวเพียบ

รัฐบาลไซปรัสงานเข้า เจอแฉแจก "พาสปอร์ตทองคำ" ให้นักลงทุนต่างชาติประวัติฉาวเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลไซปรัสถูกโจมตีหนัก หลังสื่อพาดพิงมาตรการ "พาสปอร์ตทองคำ" ให้วีซ่าเดินทางเข้าประเทศอียูแก่นักลงทุนต่างชาติ แต่ผู้ได้รับพาสปอร์ตรวมถึงนักธุรกิจที่ถูกกล่าวหาในคดีฉ้อโกงในมาเลเซีย-เครือข่ายรัฐบาลฮุน เซน ของกัมพูชา

"แฮริส จอร์จิอาดีส" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งไซปรัส แถลงชี้แจงกรณีพรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการดำเนินมาตรการ “พาสปอร์ตทองคำ” ของรัฐบาล ว่าแท้จริงแล้วเป็นการหาประโยชน์อย่างไม่ชอบธรรมหรือไม่ หลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยว่าผู้ได้รับพาสปอร์ตทองคำหลายรายมีประวัติที่ไม่โปร่งใส-อาจเข้าข่ายฟอกเงิน

ทั้งนี้ รอยเตอร์ส รายงานว่า “โจ โลว์” นักธุรกิจเชื้อสายจีน-มาเลเซีย ซึ่งถูกสอบสวนและตั้งข้อหาในคดีฉ้อโกงเงินกองทุนวันเอ็มดีบีของรัฐบาลมาเลเซีย เป็นหนึ่งในผู้ได้รับพาสปอร์ตทองคำของไซปรัสด้วย ทั้งที่เขามีประวัติไม่โปร่งใส และเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลหลายประเทศที่เขาไปเปิดบัญชีฟอกเงิน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า นายตำรวจระดับสูง รวมถึงรัฐมนตรีและคนใกล้ชิดของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งอยู่ในอำนาจมานานหลายสิบปี เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ได้รับพาสปอร์ตทองคำด้วย แม้คนกลุ่มนี้จะไม่อาจชี้แจงได้ว่าแหล่งที่มาของทรัพย์สินมาจากไหน และอาจเข้าข่ายฟอกเงิน แต่รัฐบาลไซปรัสก็ได้อนุมัติพาสปอร์ตทองคำ มีผลให้คนกลุ่มนี้เดินทางเข้าออกประเทศสมาชิกอียูอื่นๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย ทั้งที่สมาชิกในรัฐบาลบางคนถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา

รัฐมนตรีจอร์จิอาดีสไม่ปฏิเสธข้อมูลที่สื่อรายงานเกี่ยวกับรายชื่อผู้ที่ได้รับพาปอร์ตทองคำ แต่อธิบายว่าในช่วงแรกที่ดำเนินมาตรการนี้ "อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง" เพราะการตรวจสอบประวัติของผู้ที่ได้รับพาสปอร์ตอาจจะไม่เข้มงวดพอ แต่เขายืนยันว่าในระยะหลังมานี้ การดำเนินมาตรการมีความเข้มงวดกวดขัน และมีการตรวจสอบประวัตินักลงทุนต่างชาติอย่างละเอียดมากขึ้น

ที่ผ่านมา ไซปรัสมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวยุโรป เพราะเป็นเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่ไกลจากประเทศตุรกีและกรีซ จึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปเยี่ยมเยือนปีละประมาณ 2 ล้าน 4 แสนคน ส่วนมาตรการพาสปอร์ตทองคำของรัฐบาลไซปรัส เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เพื่อเปิดรับนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศ หวังกระตุ้นการลงทุนและการท่องเที่ยว

รัฐบาลไซปรัสระบุว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะขอพาสปอร์ตทองคำได้ จะต้องมีเงินลงทุนในประเทศไซปรัส ขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร หรือประมาณ 66 ล้านบาท ก็จะได้สิทธิพิเศษคือวีซ่าสำหรับเดินทางเข้าออกไซปรัส ซึ่งรวมถึง “วีซ่าเชงเกน” สำหรับเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียูด้วย

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านไซปรัสตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเพื่อขอความชัดเจนในวันนี้ (6 พ.ย.2019) และคาดว่าจะมีการอภิปรายต่อเนื่องหลายวัน โดยพรรค AKEL ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านของไซปรัส เรียกร้องให้รัฐบาลไซปรัสทบทวนมาตรการพาสปอร์ตทองคำ โดยชี้ว่า รัฐบาลไม่ควรให้อภิสิทธิ์แก่บุคคลที่อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไซปรัสอยู่ตรงไหนบนแผนที่โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook