ไมโครซอฟท์ เผยประสิทธิภาพเพิ่ม 40% หลังทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันที่ญี่ปุ่น

ไมโครซอฟท์ เผยประสิทธิภาพเพิ่ม 40% หลังทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันที่ญี่ปุ่น

ไมโครซอฟท์ เผยประสิทธิภาพเพิ่ม 40% หลังทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันที่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ญี่ปุ่น ทดลองให้พนักงานหยุดสัปดาห์ละ 3 วัน พบว่าการทำงานมีผลิตภาพเพิ่มขึ้นถึง 39.9% เมื่อเทียบกับสถิติในเดือนเดียวกันเมื่อปีก่อน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ไมโครซอฟท์ประเทศญี่ปุ่น เผยผลลัพธ์จากการทดลองลดวันทำงานพนักงานลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้มีการกำหนดให้วันศุกร์ของทุกสัปดาห์เป็นวันหยุด และเป็นการหยุดแบบได้ค่าจ้างตามปกติ

ผลจากการให้พนักงานราว 2,300 คนของสำนักงานใหญ่ไมโครซอฟท์ญี่ปุ่นได้หยุด 3 วันต่อสัปดาห์ตลอดทั้งเดือนนั้น พบว่าผลิตภาพ หรือ Productivity ของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 39.9% กล่าวคือใช้เวลาทำงานน้อยลงแต่ได้งานมากขึ้น ตัวเลขผลิตภาพที่เพิ่มขึ้น 39.9% นี้ วัดจากยอดขายที่ทำได้ต่อจำนวนพนักงาน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันเมื่อปี 2018

ในช่วงดังกล่าวยังมีการประชุมที่ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีต่อครั้งเพิ่มขึ้น 46% และมีการประชุมทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 21% และมีพนักงานลาหยุดลดลง 25.4% ในเดือนดังกล่าว

ไมโครซอฟท์ ชี้ว่าการที่ผลิตภาพเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้เวลาประชุมน้อยลง และหันไปใช้การสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการประชุมทางไกลแทน

นอกจากการเพิ่มวันหยุดจะทำให้พนักงานทำงานได้ผลิตภาพกันมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทลดลงด้วย โดยค่าไฟลดลง 23.1% และจำนวนกระดาษที่ปรินต์ลดลง 58.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ทั้งนี้ เดือนสิงหาคมเป็นฤดูร้อนของญี่ปุ่น

ทางด้านพนักงานเองก็ให้การตอบรับที่ดีกับการทดสอบครั้งนี้เป็นส่วนมาก โดย 92.1% ระบุว่าพอใจกับการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์

พนักงานบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยนั้น ให้เหตุผลว่าอยากให้มีบริษัทต่างๆ ลดวันทำงานแบบนี้กันมากขึ้น แต่ก็คิดว่ายากสำหรับบริษัทที่ต้องมีคนทำงานตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งคงต้องจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อหมุนเวียนคนมาทำหน้าที่

 

ทางบริษัทเผยว่ามีแผนจะทดลองโครงการลักษณะนี้อีกครั้งในฤดูหนาว

การทดลองนำร่องของไมโครซอฟท์ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางเลือกชีวิตทำงาน (Work-Life Choice Challenge) ซึ่งท้าทายขนบการทำงานของชาวญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำงานหนักเกินความเหมาะสมกระทั่งมีคำว่า 'คาโรชิ' ที่แปลว่าการเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป

จากการสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2016 พบว่าเกือบหนึ่งใน 4 ของบริษัทญี่ปุ่น ให้พนักงานทำงานล่วงเวลากว่า 80 ชั่วโมงต่อเดือน โดยส่วนมากมันเป็นการล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook