นายกฯ ถกสหรัฐฯ ขอทบทวนตัด GSP ไทย ห่วงผลกระทบภาคเอกชน

นายกฯ ถกสหรัฐฯ ขอทบทวนตัด GSP ไทย ห่วงผลกระทบภาคเอกชน

นายกฯ ถกสหรัฐฯ ขอทบทวนตัด GSP ไทย ห่วงผลกระทบภาคเอกชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยไทย-สหรัฐ มีการเห็นชอบในเรื่องของการเเก้ปัญหาที่ไทยถูกตัด GSP

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยการหารือทวิพาคี ระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนาย วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา(รมว.พณ.สหรัฐฯ) ซึ่งมีการหารือในเรื่องของกรณีการตัด GSP ของไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลห่วงกังวลเรื่องผลกระทบต่อภาคเอกชนและสาธารณชน แต่เข้าใจดีเรื่องกติกาของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามในฐานะมิตรอันใกล้ชิด ขอให้สหรัฐฯ พิจารณาทบทวนอีกครั้ง ซึ่งรว.พณ.สหรัฐฯ พร้อมเปิดให้มีการเจรจาทบทวนระหว่างกันก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ส่วนประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าการตัด GSP มีความเกี่ยวข้องกับการเเบนสารเคมีอันตรายของไทยหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว เเละการหารือในครั้งนี้ ก็เป็นการคุยรายเอียดเกี่ยวกับด้านการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงความร่วมมือด้านพลังงานเเละมาตรการความปลอดภัยในเรื่องของการตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้การหารือยังมีประเด็นในเรื่องของปัญหาทะเลจีนใต้ ที่ยังมีข้อพิพาทเเละทุกชาติให้ความสำคัญ ซึ่งเเต่ละชาติได้เน้นย้ำในเรื่องของการเเก้ไขปัญหาเเบบสันติวิธี เเละต้องการชี้ให้เห็นว่าทะเลจีนใต้ เป็นพื้นที่เเห่งเสรีภาพในเรื่องของการเดินเรือเเละเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาคโดยรอบ ซึ่งทางการจีนมีความยินดีที่จะเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook