งานงอก! เจ้าท่าแจ้งความร้านเทคอนกรีตรุก "คลองคีรีวง" รื้อแล้วก็ยังเป็นคดี

งานงอก! เจ้าท่าแจ้งความร้านเทคอนกรีตรุก "คลองคีรีวง" รื้อแล้วก็ยังเป็นคดี

งานงอก! เจ้าท่าแจ้งความร้านเทคอนกรีตรุก "คลองคีรีวง" รื้อแล้วก็ยังเป็นคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประกอบการเร่งรื้อถอนคอนกรีตรุกล้ำคลองท่าดี "บ้านคีรีวง" ล่าสุดเจ้าท่าฯ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกลำน้ำทุกรายแล้ว แม้จะรื้อออกแต่ยังเป็นคดี

(16 ต.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้ประกอบการริมลำคลองท่าดี "หมู่บ้านคีรีวง" หมู่ที่ 9 ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา ฝั่งทางด้านทิศตะวันออกของลำน้ำ ได้เร่งรื้อถอนคอนกรีตที่รุกล้ำไปในลำคลอง โดยใช้ทั้งแรงงานคนและเครื่องจักรเข้าทำการรื้อให้กลับคืนสภาพเดิมโดยเร็ว ตามข้อตกลงระหว่างหน่วยงานราชการและผู้ประกอบทั้ง 10 ราย ที่เทคอนกรีตรุกล้ำพื้นที่ลำน้ำ โดยมี นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอลานสกา และ นายสันธนะ จันทร เจ้าท่าภูมิภาคที่ 14 นครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าบันทึกภาพสังเกตการณ์

ต่อมา นายสันธนะ จันทร เจ้าท่าภูมิภาคที่ 14 นครศรีธรรมราช ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ โดยพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

โดย นายสันธนะ ระบุว่าได้รับคำสั่งจาก นายศิริพัฒน์ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยไม่มีข้อยกเว้นเนื่องจากหากไม่ดำเนินการเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง ภาระหลังจากนี้ทางเจ้าท่าจะต้องไปทำการตรวจสอบพื้นที่รุกล้ำของแต่ละรายว่ามีมากน้อยแค่ไหน ใครบ้างเพื่อนำส่งให้พนักงานสอบสวน ส่วนระวางโทษนั้นมีทั้งจำและปรับ เมื่อถามว่าการเร่งรื้อถอนของผู้ประกอบการจะเป็นเหตุในการบรรเทาโทษหรือไม่ เจ้าท่าภูมิภาคนครศรีธรรมราช ระบุว่าเป็นดุลพินิจของศาล

>> "คีรีวง" ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! ชาวเน็ตไม่ปลื้ม ภาพเทคอนกรีตตั้งโต๊ะชมวิวในคลอง

ขณะที่ นายสมพร ผู้ประกอบเจ้าของร้านกาแฟ ซึ่งเป็นจุดที่ปรากฎในภาพแชร์ในสังคมออนไลน์กล่าวว่ายอมรับว่าผิดพลาดที่เทคอนกรีตลงไปในลำธาร ก่อนหน้าได้ตกลงกับนายอำเภอแล้วว่าจะดำเนินการรื้อ แต่เมื่อเป็นข่าวโด่งดังก็ต้องรื้อกันไป และต้องขอโทษผู้ที่รักธรรมชาติรักคีรีวงที่เป็นแบบนี้ สำหรับการลงทุนที่เกิดขึ้นนั้นถ้านับรวมที่จะรื้อด้วยแล้วประมาณ 1 แสนบาทแต่ไม่เป็นยอมรับสภาพ

นายสมพร ยังระบุสาเหตุการเทคอนกรีตด้วยว่า นักท่องเที่ยวนิยมความสบาย ร้านอื่นๆ เทพื้นคอนกรีตมีที่สบายเขาขายได้ แต่ตนเองขายไม่ได้จึงลงทุนทำพื้นคอนกรีตเพียงไม่กี่วันยังไม่ได้เริ่มขายก็มาเกิดเรื่องก่อน แต่ทั้งหมดยอมรับและรื้อออกทั้งหมดเหมือนกันทุกร้านตามข้อตกลงที่ได้ร่วมกันประชุม

นางสาวชมพิชาน์ นักท่องเที่ยงที่เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี แสดงความเห็นว่า การรื้อถอนที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบกับการท่องเที่ยวเพราะธรรมชาติของคีรีวงเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว การรื้ออกเป็นสิ่งที่ดีจะได้เป็นธรรมชาติที่สวยงามเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการทั้ง 10 รายที่เร่งรื้อถอนคอนกรีตอยู่ในขณะนี้ พยายามที่จะทำตามข้อตกลงในการรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน โดยได้เพิ่มเครื่องจักเข้ามาในช่วงเย็นของวันนี้เนื่องจากแรงงานคนไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันยังไม่ทราบว่าได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีจากเจ้าท่าภูมิภาคนครศรีธรรมราชแล้ว

ขณะที่นายศิริพัฒน์ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าการรื้อถอนออกไปคือส่วนของการรื้อแต่ไม่ได้หมายความว่ารื้อแล้วจบ การดำเนินคดีตามกฎหมายต้องมี ไม่เช่นนั้นจะเป็นตัวอย่างได้ว่าสร้างไปก่อนรื้อทีหลังแล้วไม่ต้องถูกดำเนินคดี รื้อคือส่วนรื้อ แต่ทางคดีอาญาก็ต้องดำเนินการไปเช่นกันละเว้นไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook