"วราวุธ" ฮึ่ม! แก๊งเจ็ทสกีรบกวน "วาฬบรูด้า" วอน นทท.เที่ยวอย่างมีจิตสำนึก

"วราวุธ" ฮึ่ม! แก๊งเจ็ทสกีรบกวน "วาฬบรูด้า" วอน นทท.เที่ยวอย่างมีจิตสำนึก

"วราวุธ" ฮึ่ม! แก๊งเจ็ทสกีรบกวน "วาฬบรูด้า" วอน นทท.เที่ยวอย่างมีจิตสำนึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีล่าสุด ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวขับเจ็ทสกีกว่า 20 ลำ ชมวาฬบรูด้า จนอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ฝูงวาฬ และรบกวนการหากินจากเสียงเครื่องยนต์ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกเรือไปตักเตือน พร้อมขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวไม่ให้นำขบวนเจ็ทสกีไปรบกวนวาฬอีก

>> ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งไฮโซซิ่งเจ็ทสกีดูวาฬบรูด้า หรือที่แท้จะไปไล่?

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนทราบเรื่องนี้จากรายงานด่วนและได้สั่งการและกำชับให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลฝูงวาฬบรูด้า ที่มาหากินบริเวณชายฝั่งพร้อมให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้นักท่องเที่ยวถึงวิธีการชมวาฬที่ถูกต้อง และไม่รบกวนวิถีชีวิตฝูงวาฬ

 “สำหรับฝูงวาฬบรูด้า ที่มาหากินที่ชายฝั่งทะเลเพชรบุรี ตามฤดูทุกเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นของขวัญที่มีค่าจากธรรมชาติ ฉะนั้นแล้ว นักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวาฬบรูด้า ต้องช่วยกันดูแลรักษา และปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเยี่ยมชมด้วย การเข้าไปรบกวนวิถีชีวิต หรือสร้างความตกใจให้ฝูงวาฬที่มีพฤติกรรมละเอียดอ่อน เท่ากับเป็นการขับไล่วาฬ ไม่ให้กลับมาที่นี่อีก” นายวราวุธกล่าว

นอกจากนี้ นายวราวุธยังยกตัวอย่าง เกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เป็นแหล่งดำน้ำชมฉลามวาฬที่มีชื่อเสียงระดับโลก ว่ามีมาตรการที่เข้มงวดในการดูแลรักษาฝูงฉลามวาฬ โดยภาครัฐได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกฏระเบียบต่างๆตั้งแต่การห้ามทาครีมกันแดดลงดำน้ำ เพื่อป้องกันสารเคมีเจือปนน้ำทะเล ไปจนถึงการห้ามนำเรือติดเครื่องยนต์ออกไปชมฝูงฉลามวาฬ ต้องจ้างเรือพายเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะลดความเสี่ยงในการรบกวนฝูงวาฬแล้ว ยังสร้างรายได้จากการรับจ้างให้ชาวบ้านท้องถิ่นด้วย 

ทั้งนี้ จุดชมวาฬบรูด้า ที่เพชรบุรี ก็สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาชมวาฬบรูด้า มีจิตสำนึกในการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook