“ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย” ลุกลามหนัก ตาย 1 ราย - อพยพประชาชนเรือนแสน

“ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย” ลุกลามหนัก ตาย 1 ราย - อพยพประชาชนเรือนแสน

“ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย” ลุกลามหนัก ตาย 1 ราย - อพยพประชาชนเรือนแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอสแอนเจลิส, 12 ต.ค. (ซินหัว) — ขณะนี้นักผจญเพลิงกำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมไฟป่าที่ยังคงลุกลามในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ขณะที่มีการยกระดับคำสั่งอพยพประชาชนบางส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.)

เมื่อวันเสาร์ สำนักงานดับเพลิงลอสแอนเจลิส (LAFD) รายงานว่าไฟป่าแซดเดลอร์ริดจ์ (Saddleridge Fire) ในเทศมณฑลลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นเทศมณฑลขนาดใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ แผดเผากินเนื้อที่ไปถึง 7,552 เอเคอร์ (ราว 19,000 ไร่) ขณะที่พื้นที่ที่ควบคุมไฟได้แล้วอยู่ที่เพียงร้อยละ 19 เท่านั้น

สำนักงานฯ ระบุว่าไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางคืนของวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) และเช้าวันรุ่งขึ้นได้ลุกลามกินพื้นที่กว่า 4,700 เอเคอร์ (ราว 11,800 ไร่) รวมถึงทำลายสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว 31 แห่ง ขณะที่นักดับเพลิงมากกว่า 1,000 นาย ระดมกำลังเพื่อต่อสู้กับเปลวเพลิงในครั้งนี้

เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 50 ปี หลังจากประสบกับภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา และยังมีนักผจญเพลิงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 2 นาย

เหตุไฟป่าครั้งนี้ตัดขาดเส้นทางสายหลักที่เชื่อมระหว่างแคลิฟอร์เนียตอนใต้และตอนกลาง ขณะที่ประชาชนกว่า 100,000 คนในบ้านเรือนกว่า 23,000 หลังอยู่ภายใต้คำสั่งบังคับอพยพ

คำสั่งอพยพทั้งหมดภายในเขตการดูแลของสำนักงานดับเพลิงเทศมณฑลลอสแอนเจลิสถูกยกระดับ โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ประชาชนบางส่วนที่อยู่ภายใต้คำสั่งบังคับอพยพ สามารถกลับเข้าไปในบ้านและเก็บของใช้ที่จำเป็นได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NWS) ขยายเวลาประกาศคำเตือนธงแดงกับพื้นที่แคลิฟอร์เนียตอนใต้และบริเวณโดยรอบ จนถึงเวลา 18:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันเสาร์ (12 ต.ค.) ขณะที่ลมที่พัดกระโชกแรง ประกอบกับความชื้นในระดับต่ำมาก เพิ่มความเสี่ยงให้ไฟลุกลามมากยิ่งขึ้น

เขตการจัดการคุณภาพอากาศชายฝั่งตอนใต้ (AQMD) ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองจากกลุ่มควันหนาแน่นและสภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ไฟป่าแซดเดลอร์ริดจ์เป็นหนึ่งในเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียตอนใต้

เมื่อวันศุกร์ (11 ต.ค.) กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่เทศมณฑลลอสแอนเจลิสและริเวอร์ไซด์ สืบเนื่องจากผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากเหตุไฟป่าจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงไฟป่าแซดเดลอร์ริดจ์ อีเกิล (Eagle) แซนเดิลวูด (Sandalwood) รีช (Reche) และวูลฟ์ (Wolf)

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย” ลุกลามหนัก ตาย 1 ราย - อพยพประชาชนเรือนแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook