ปิยบุตร เลกเชอร์สด! โต้อภิรัชต์ วอนก้าวให้ทันโลก ชี้คนสร้างชาติตัวจริงคือประชาชน

ปิยบุตร เลกเชอร์สด! โต้อภิรัชต์ วอนก้าวให้ทันโลก ชี้คนสร้างชาติตัวจริงคือประชาชน

ปิยบุตร เลกเชอร์สด! โต้อภิรัชต์ วอนก้าวให้ทันโลก ชี้คนสร้างชาติตัวจริงคือประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บรรยายตอบโต้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก วันนี้ (12 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำทหารรายนี้ ให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ซึ่งเป็นโลกที่ไม่ได้อยู่ในยุคสงครามเย็น ที่ต้องเกลียดชังคนที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่โลกยุคใหม่เป็นโลกที่คนต้องอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่าง

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ความมั่นคงของประเทศในปัจจุบันนี้ คือ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่ประชาชนอยู่ดีกินดี อิ่มท้องทุกมื้อ และความมั่นคงของชีวิตประชาชน ที่ทุกคนต้องได้รับความเท่าเทียมและชีวิตที่ปลอดภัย โดยไม่มีคนกลุ่มใด เชื้อชาติใด ได้มากหรือได้น้อยว่าคนกลุ่มอื่น ต่างหาก

นายปิยบุตร พูดต่อไปว่า ความมั่นคงของประเทศตามหลักสากล จึงไม่ใช่ความมั่นคงของกองทัพแต่อย่างเดียว อย่างที่เข้าใจกันมาในยุคก่อนๆ อีกแล้ว

วอนหยุดมองคนรุ่นใหม่เป็นศัตรู

นักการเมืองรายนี้ ที่ผันตัวมาจากการเป็นอาจารย์ด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัย ยังเรียกร้องให้ พล.อ.อภิรัชต์ เข้าใจเสียใหม่ว่า คนรุ่นใหม่ ไม่ได้ถูกยุยงปลุกปั่น หรือมีใครอยู่เบื้องหลัง และควรหยุดสร้างศัตรูขึ้นในใจ

เพียงแต่คนเหล่านี้เติบโตมาโดยมองไม่เห็นอนาคตของประเทศ ขณะที่คนวัยทำงาน ก็ไม่เห็นว่าตัวเองจะสามารถขยับฐานะทางเศรษฐกิจและอำนาจ เพราะคนที่มีอำนาจมานานไม่ยอมปล่อยให้คนเหล่านี้ได้เติบโต ทำให้คนเหล่านี้อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง จึงเลือกพรรคอนาคตใหม่ จนกลายเป็นพรรคการเมืองอันดับ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรในขณะนี้

"ผมคิดว่าท่านต้องอยู่กับความเป็นจริง ปรากฏการณ์ของพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นมา ท่านปฏิเสธไม่ได้อีกแล้ว มันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ท่านอาจจะหลอกตัวท่านเองภายในใจว่ามีการยุยงปลุกปั่นล้างสมอง ใช้อะไรก็ตามแต่ แต่ลึกๆ แล้ว ผมก็เชื่อว่าท่านต้องกล้ายอมรับว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ มีประชาชน มีเยาวชนคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่ตื่นรู้แล้ว แล้วถ้าหากท่านแก้ปัญหาด้วยการมองว่าคนพวกนี้ถูกปลุกปั่น ท่านจะไม่มีทางแก้ปัญหาได้ตรงจุด" นายปิยบุตร กล่าว

ใครกันแน่ละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 1 คนธรรมดา หรือ ทหาร?

นายปิยบุตร พูดถึงเรื่องมาตรา 1 ในรัฐธรรมนูญ ที่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า นักการเมืองและประชาชนไม่มีทางแก้มาตราดังกล่าวได้เลย แม้รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ เพราะสุดท้ายแล้ว แม้จะผ่านรัฐสภาและทำประชามติไปได้ สุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญก็คงไม่ยอมให้การแก้มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้ เท่ากับว่าคนธรรมดา ที่แก้รัฐธรรมนูญตามกรอบกฎหมาย ไม่มีทางทำได้

มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้" ที่ยืนยันหลักการ 2 เรื่องคือ ประมุขของประเทศคือพระมหากษัตริย์ และการเป็นรัฐเดี่ยว

อย่างไรก็ตาม การทำรัฐประหารของกองทัพทุกครั้ง กลับประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญได้อย่างง่ายดาย โดยไม่สนว่าจะผิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น จึงควรตั้งคำถามว่าที่จริงแล้ว ใครกันแน่ที่ละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 1 อยู่ตลอด ระหว่างนักการเมืองและประชาชน หรือ ทหาร 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook