มือปืนลัทธินิโอนาซี เปิดฉากกราดยิงหน้าโบสถ์ชาวยิว พร้อมไลฟ์คลิปก่อเหตุ

มือปืนลัทธินิโอนาซี เปิดฉากกราดยิงหน้าโบสถ์ชาวยิว พร้อมไลฟ์คลิปก่อเหตุ

มือปืนลัทธินิโอนาซี เปิดฉากกราดยิงหน้าโบสถ์ชาวยิว พร้อมไลฟ์คลิปก่อเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายจากลัทธินิโอนาซี ก่อเหตุใช้อาวุธกราดยิงใส่ที่ด้านหน้าโบสถ์ชาวยิว ขณะกำลังประกอบพิธีในเทศกาลวันลบมลทินบาป เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายเปิดฉากกราดยิงใส่ผู้คน บริเวณด้านนอกโบสถ์ยิวแห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันออกของเยอรมนี โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและคลั่งลัทธินีโอนาซี หวังก่อเหตุระหว่างที่ชาวยิวประกอบพิธีเทศกาลวันลบมลทินบาป

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (9 ต.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น มือปืนจากลัทธินิโอนาซี หรือกลุ่มคนเกลียดชังชาวยิว ได้พยายามบุกเข้าไปที่โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในเมืองฮัลเลซาเอล ซึ่งในเวลาดังกล่าวมีชาวยิวกำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ภายในโบสถ์ในวันพุธ ซึ่งเป็นเทศกาลวันลบมลทินบาป หรือ ยม คิปปูร์ (Yom Kippur) พิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและเป็นวันหยุดประจำปีของชาวยิว

ทั้งนี้มีรายงานว่า มือปืนได้ทำการถ่ายทอดสดเหตุการโจมตีในครั้งนี้ผ่านโซเชียลมีเดียด้วย แต่หลังเกิดเหตุคลิปดังกล่าวได้ถูกกำจัดออกจากระบบไปในทันที โดยในคลิปดังกล่าวเขาได้พูดถึงความในใจและวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุ พร้อมกับกล่าวถึงทัศนคติที่ต่อต้านชาวยิวเป็นอย่างมาก

สื่อท้องถิ่นของเยอรมันระบุว่า คนร้ายรายนี้เป็นชายวัย 27 ปี เขาได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตอยู่ด้านนอกโบสถ์ยิว และมีรายงานว่ามีชายอีกคนจากร้านเนื้อสะเต๊ะใกล้เคียงกันถูกกระสุนยิงใส่ร่างเสียชีวิต รวมเป็น 2 ศพ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2 ราย

โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้เข้าควบคุมชายต้องสงสัยเอาไว้ได้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในการสืบสวนสอบสวนมือปืนรายนี้ ขณะที่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ถูกเปรียบเทียบกับเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่มัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 ศพ และคนร้ายได้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการเผยแพร่ภาพในการก่อเหตุด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook