แพทย์เผย ผู้พิพากษาถูกกระสุนยิงม้าม ด้านเลขาศาลย้ำทำคดีอิสระไร้แทรกแซง

แพทย์เผย ผู้พิพากษาถูกกระสุนยิงม้าม ด้านเลขาศาลย้ำทำคดีอิสระไร้แทรกแซง

แพทย์เผย ผู้พิพากษาถูกกระสุนยิงม้าม ด้านเลขาศาลย้ำทำคดีอิสระไร้แทรกแซง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผย อาการผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ ปลอดภัยแล้ว ย้ำ ศาลยุติธรรม พิพากษาคดีด้วยความอิสระ ไร้การแทรกแซง

นนี้ ( 6 ต.ค.62) ที่โรงพยาบาลยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม เดินทางมาเยี่ยมอาการ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาล จ.ยะลา ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

โดยเปิดเผยว่า ทางสำนักงานศาลยุติธรรม มาเยี่ยมท่านผู้พิพากษา อาการปลอดภัยดีแล้ว อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และขอเรียนว่า ศาลยุติธรรม ทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม อิสระ ทุกศาลในประเทศไทย อยู่ภายใต้การดูแลของประธานศาลฏีกา ให้คำแนะนำได้ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ และพระธรรมนูญศาลยุติธรรม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวิจารณ์การแทรกแซงการทำหน้าที่ของศาลยุติธรรม นายสราวุธ กล่าวว่า เราเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียนพี่น้องประชาชนให้มั่นใจ เราเคารพรูปแบบของการพิพากษาของคณะผู้พิพากษา การแทรกแซงเราระมัดระวังไม่ให้เกิดอยู่แล้ว และการทำงานของผู้พิพากษา เขียนไว้ในกฏหมาย นอกจากพระธรรมนูญ วิธิพิจารณาความอาญา ก็มีชัดเจนในมาตรา 183 ถ้าผู้พิพากษามีความเห็นต่างกัน สามารถทำความเห็นแย้งได้ ซึ่งการทำความเห็นแย้งต้องทำเป็นหนังสือ และในมาตรา 184 คดีอาญา ผู้พิพากษาสามารถปรึกษาหารือกัน ถ้ามีความเห็นต่างกันในคดีอาญา คนที่เห็นเป็นผลร้ายกับจำเลยมากกว่า ต้องยอมตามความเห็นของผู้พิพากษาที่เห็นเป็นผลร้ายน้อยกว่า เช่นถ้ายกฟ้องมากกว่าลงโทษ ต้องเห็นชอบยกฟ้อง จึงเห็นชัดว่าการพิจารณาความคดีอาญา หลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดชัดเจน ประชาชนต้องได้รับความยุติธรรม มั่นใจได้ว่า ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอิสระ ปราศจากการแทรกแซง

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า คดีที่เกิดขึ้นในสี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คดีเกี่ยวกับความมั่นคงก็ดี สัดส่วนของคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษกับยกฟ้อง ไม่ได้ลงโทษร้อยเปอร์เซ็นต์ จำนวนเกือบครึ่งหนึ่งยกฟ้อง และเราก็ไม่ได้มีปัญหากับฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารต้องไปทบทวนว่ารูปแบบในการรวบรวมพยานหลักฐานมีจุดบอดตรงไหนบ้าง ศาลมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน มีคดีที่เข้าสู่ศาลได้รับความคุ้มครองจากองค์คณะผู้พิพากษา ผมข้อย้ำว่าศาลมีความเป็นกลางและมีความเป็นอิสระที่แท้จริง

ขณะที่ ตัวแทนโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ออกมาแถลงความคืบหน้าอาการของ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง ในฐานะโรงพยาบาลที่ทำการรักษาว่า จากการพิจารณาหลักฐานทางการแพทย์ คือ ผลเอกซเรย์ นั้นพบว่า ร่องรอยของบาดแผลน่าจะเกิดจากกระสุนปืนขนาด 9 มม. โดยวิถีของกระสุนถูกยิงเข้าที่ม้าม ซึ่งยอมรับว่าสาหัส เนื่องจากรูกระสุนมีความยาว 20 เซนติเมตร แต่ล่าสุดขณะนี้อาการของนายคณากร โดยรวมถือว่าปลอดภัยและพ้นภาวะวิกฤต ซึ่งได้เคลื่อนย้ายออกจากห้อง ICU แล้ว แต่ทางแพทย์ยังคงต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องเยียวยาด้านจิตใจ

นอกจากนี้แพทย์ ได้เข้าไปพูดกับนายคณากร และทางครอบครัวแล้ว ซึ่งทั้งหมดไม่ได้มีอาการเครียดหรือกังวลอะไร

ทั้งนี้ ทางแพทย์มั่นใจจะรักษานายคณากร ให้ปลอดภัย และคาดว่าหากไม่มีอาการแทรกซ้อน ภายในสัปดาห์หน้านายคณากร จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แพทย์เผย ผู้พิพากษาถูกกระสุนยิงม้าม ด้านเลขาศาลย้ำทำคดีอิสระไร้แทรกแซง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook