เป้ย เข้าเช็กหวัด09! หลังมีอาการเจ็บคอ-ไข้ขึ้นสูง 41องศา

เป้ย เข้าเช็กหวัด09! หลังมีอาการเจ็บคอ-ไข้ขึ้นสูง 41องศา

เป้ย เข้าเช็กหวัด09! หลังมีอาการเจ็บคอ-ไข้ขึ้นสูง 41องศา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สธ.ยอม รับรับมือหวัดใหญ่2009 ยาก เพราะคุมคนเดินทางไม่ได้ ตอนนี้ตจว.ติดเชื้อมากขึ้น เฉลี่ยเข้าร.พ.วันละ 100 คน ยอดรวมทั้งหมด 2,800 แล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-วัยรุ่น สอบประวัติชอบเข้าร้านเน็ต ปลัดวธ.เดินสายตรวจร้านเน็ตแต่ทำได้แค่แนะนำกับแจกคู่มือ โฆษกเพื่อไทยจี้รมว.สธ.ลาออก "โฆษก ปชป."ออกโรงป้องนายกฯ-รมว.สธ.แก้ปัญหาไข้หวัดมรณะด้วยความตั้งใจและโปร่งใสในข้อมูล ดารานางแบบสาวหุ่นเซ็กซี่ "เป้ย-ปานวาด" มีอาการเจ็บคอไข้ขึ้นสูงถึง 41 องศา แฟนหนุ่ม"อาร์"-อาณัตพลฯหามส่งโรงพยาบาล หมอ สั่งเฝ้าดูอาการพร้อมรอผลตรวจเชื้อไข้หวัด2009

-รมช.สธ.เชื่อควบคุมยาก

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยม ร.พ.ขนาดใหญ่ในภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ ร.พ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ร.พ.อ่างทอง ร.พ.ชัยนาท ร.พ.สิงห์บุรี และร.พ.พระนคร ศรีอยุธยา เพื่อติดตามความพร้อมจัดบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และจำกัดการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในวงแคบที่สุด ทั้งนี้มีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 196 ราย เป็นนักเรียน 160 ราย ติดเชื้อในประเทศและอยู่ระหว่างสอบสวน 36 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 2,272 ราย หายเป็นปกติแล้วจำนวน 2,230 ราย ยังอยู่ในร.พ. จำนวน 35 ราย

นายมานิต กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าขณะนี้การหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่สามารถจำกัดการเดินทางของประชาชนได้ จังหวัดต่างๆ เริ่มพบผู้ป่วยมากขึ้น และแนวโน้มเข้ารับการตรวจรักษาที่ร.พ.มากขึ้นไปด้วย กระทรวงสาธารณ สุขได้ให้ร.พ.ในสังกัดทุกระดับทั่วประเทศ จัด ช่องทางพิเศษแบบวันสต็อป เซอร์วิส ที่แผนกผู้ป่วยนอก ให้บริการทำบัตร ตรวจรักษา จ่ายยาผู้ป่วยที่มีอาการของไข้หวัดทุกชนิด คือมีไข้สูง ไอ จาม ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูก เจ็บคอ เป็น การเฉพาะ ไม่ปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป และแต่ละแห่งจัดหน้ากากอนามัย คำแนะนำ และเจล แอลกอฮอล์ล้างมือ ให้บริการผู้ป่วยและญาติ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดให้แคบที่สุดและลดอัตราตายผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด

นายมานิต กล่าวอีกว่า จากการตรวจเยี่ยม ร.พ.ขนาดใหญ่ช่วงวันหยุดนี้มีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด เข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกในวันหยุดเฉลี่ยแห่งละประมาณ 100 คนต่อวัน ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ วันนี้มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นอนรักษาในร.พ.ทั่วประเทศทั้งรัฐเอกชนเพิ่มมากขึ้น ได้เน้นย้ำทีมแพทย์ หากมีผู้ป่วยอาการหนักและมีภาวะแทรกซ้อน ให้โทรศัพท์ขอรับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง ตลอด 24 ช.ม. เพื่อผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างปลอดภัยที่สุด

"เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และผู้ป่วยไข้หวัดที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่มักเป็นนักเรียน วัยรุ่น ให้ข้อมูลว่ามีอาการป่วยภายหลังจากเข้าไปเล่นเกมที่ร้านเกม ซึ่งช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เด็กมักจะใช้เวลาไปเล่นที่ร้านเกมเหล่านี้ด้วย จึงเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อโรคอย่างดี ได้ประสานกระทรวงวัฒนธรรม ขอความร่วมมือร้านเกมปิดทำการเพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ด้วย แต่หากหยุดไม่ได้ วันนี้ได้สั่งการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้เจ้าของร้านเกม ดูแลความสะอาด ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วย เพื่อป้องกันโรคด้วย" นายมานิต กล่าว

-เตือนทุกคนควรใส่หน้ากาก

ด้านน.พ.สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอย้ำประชาชนว่าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นโรคที่มีอาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ และป้องกันได้ ผู้ที่ป่วยยืนยันทั่วประเทศประมาณร้อยละ 90 มีอาการไม่รุนแรง เช่น มีไข้ แต่ไข้ไม่สูง สามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ มีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องรีบพบแพทย์ตรวจรักษาหลังมีอาการป่วยไข้หวัดใหญ่ แม้ว่าอาการจะรุนแรงหรือไม่ก็ตาม ไม่ควรซื้อยากินเอง ซึ่งมี 6 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยโรคที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวต้องกินยาควบคุมอาการต่อเนื่อง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไต เป็นต้น ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ เช่น โรคเลือด ผู้ติดเชื้อเอชไอวี เป็นต้น ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และผู้ที่มีภาวะอ้วน เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีโรคแทรกซ้อนรุนแรงได้สูงกว่าคนทั่วไป สามารถเข้าไปใช้บริการที่ร.พ.ทั่วประเทศ

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง หากมีอาการของไข้หวัดใหญ่ ให้นอนพักผ่อนเต็มที่ที่บ้าน ดื่มน้ำมากๆ คาดหน้ากากอนามัย ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ในครอบครัว คนใกล้ชิด อาการจะค่อยๆ ทุเลา ดีขึ้นใน 3-5 วัน หากไม่ดีขึ้น และมีอาการรุนแรงขึ้น คือ ไข้สูงขึ้น ไอถี่ขึ้น เจ็บหน้าอก หายใจเร็วกว่าเดิม ควรไปพบแพทย์ ทั้งนี้หากสงสัยเรื่องการปฏิบัติตัว โทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาทางสายด่วนไข้หวัดใหญ่ได้ที่โทรศัพท์ 0-2590-1333, 0-2590-1994 และ 1330 ตลอด 24 ช.ม. ขณะนี้มีประชาชนโทรศัพท์สอบถามวันละ 300-500 สาย

-ปลัดสธ.ยันเฝ้าระวังอีกอื้อ

วันเดียวกันน.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดชลบุรีแจ้งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แจ้งว่า ผู้ป่วยชายวัย 18 ปี ชาวจ.ฉะเชิง เทรา ที่ต้องสงสัยเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. หลังมีอาการไข้ 38 องศา ว่า ผลแล็บออกมาเป็นลบ ไม่มีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่ในสารคัดหลั่งของผู้ป่วยรายนี้แต่อย่างใด โดยผลตรวจระบุว่าอาการปอดบวมที่ทำให้เสียชีวิตเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นเชื้อโรคทั่วไป ทำให้มีอาการไอเป็นเลือด ดังนั้นยืนยันว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้เสียชีวิตจากสาเหตุติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แน่นอน

น.พ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงจำนวน 3 ราย โดยรายที่เป็นหญิงวัย 81 ปี จ.พิจิตร อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพราะมีอายุมากและมีโรคประจำตัว อาการป่วยด้วยโรคไต ดีขึ้น แต่ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนรายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 24 ปี จ.ราชบุรี มีภาวะอ้วนน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ส่วนสูง 160 เซนติเมตร รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ขณะนี้ไข้ลดลง ยังใช้เครื่องช่วยหายใจเช่นกัน ส่วนรายที่ 3 เป็นหญิงวัย 21 ปี จ.ชลบุรี รักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง อาการทั่วไปยังคงทรงตัว มีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยทุกรายยังอยู่ในห้องไอซียู แพทย์ยังคงติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับกรณีแรงงานไทยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายแรกในประเทศลิเบีย หลังจากเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย และเดินทางกลับไปทำงานต่อนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันไม่ให้คนที่เดินทางออกนอกประเทศแพร่ระบาดโรคได้ สธ. ทำได้เพียงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ โดยควรตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อนเดินทางไปต่างประเทศเพราะหากป่วยก็อาจถูกกักตัว ซึ่งในหลายประเทศยังคงมีมาตรการในการควบคุมโรคเข้มงวด ขณะที่ประเทศแถบยุโรป อเมริกาไม่มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมสแกน)ที่สนามบินแล้ว เช่นเดียวกับการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเดินทางเข้าประเทศ หากไม่มีไข้ก็ลำบากเพราะเดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนได้ โดยไม่สามารถตรวจวัดโรคได้

"ไม่เฉพาะแรงงานไทย นักท่องเที่ยวไทยก็ควรตรวจสุขภาพก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้จะรอดูสถานการณ์ ว่ามีความจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศหรือไม่ เพราะขณะนี้มีผู้ป่วยเพียงรายเดียวที่ติดหวัด 2009 เดินทางไปต่างประเทศ หากมีการเต้นตามเป็นลิงจะทำให้สธ.ดูเหมือนไม่มีหลัก อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่าเครื่องเทอร์โมสแกนมีประโยชน์น้อย" รมว.สาธารณสุขกล่าว

-นักร้องดังออกร.พ.แล้ว

บ่ายวันเดียวกัน"เชน"ธนา ลิมปยารยะ นักร้องสมาชิกวงไนซ์ ทู มีต ยู สังกัดค่ายอาร์เอส ออกจากร.พ.พระรามเก้า หลังเข้าพักรักษาตัวด้วยอาการไข้หวัด 2009 ซึ่งน.พ.วิชัย วัฒนยงค์ แพทย์เจ้าของไข้อนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยมีบิดามาดูแลอย่างใกล้ชิด

เชนกล่าวว่า "ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจ เพราะขณะนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยา บาลก็ได้รับ SMS ให้กำลังใจ จากเพื่อนๆ ในวง การและแฟนคลับตลอดเวลา ตอนนี้ถือว่าอาการดีขึ้นมากตามลำดับ มีไอบ้างเพียงเล็กน้อย คุณหมอจึงอนุญาตให้กลับไปนอนพักผ่อนอยู่บ้านและให้ยามาทาน คาดว่าอีกประมาณ 2 วันน่าจะหายเป็นปกติ และกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม ซึ่งจะเริ่มทำงานถ่ายโฆษณาไอโมบายวันที่ 14 ก.ค.นี้"

เชนกล่าวอีกว่า "อยากให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้ดี โรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอะไร เมื่อเป็นแล้วสามารถหายได้หากได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี สำหรับผมถือว่าโชคดีเพราะเมื่อรู้ว่าร่างกายมีอาการผิดปกติจึงรีบมาหาหมอ และได้รับการรักษาทันที อย่างถูกวิธี จึงทำให้เป็นปกติได้เช่นเดิม"

-เพื่อไทยจี้รมว.สธ.ลาออก

เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคขอเรียกร้องให้นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข พิจารณาลาออก หลังจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีผู้เสียชีวิต 7 รายไปแล้ว และมีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 2,000 คน เป็นผลมาจากรัฐบาลแก้ปัญหาอย่างไม่มีความเป็นเอกภาพ ไม่มีการบูรณาการ ทั้งที่เคยมีประสบ การณ์เรื่องการควบคุมโรคซาร์สและไข้หวัดนก ที่ผ่านมาเป็นการทำงานสร้างภาพไปวันๆ ไม่ได้ดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแก้ปัญหา

"ผมขอเอาตำแหน่งโฆษกพรรคเพื่อไทยเป็นเดิมพัน ว่าจะมีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 8 อย่างแน่นอนเพราะการระบาดของโรคขณะนี้ลุกลามไปทั่ว หากสิ่งที่พูดเป็นจริง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายวิทยา จะรับผิดชอบอย่างไร จะกล้าแก้ปัญหาหรือไม่กล้า เพราะกลัวพรรคจะแตกหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญ การที่เป็นผู้นำของคนไทย ควรจะทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง" โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

เวลา 10.30 น.วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบต่อคำพูดที่เคยออกมาระบุว่าจะไม่มีการเสียชีวิต และเรียกร้องให้ รมว.สาธารณสุข ลาออกจากตำแหน่งเนื่อง จากไม่สามารถแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในขณะนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตว่า การให้ความรู้ การเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของรัฐบาลนั้น ทำบนพื้นฐานของความตั้งใจที่จะเปิดเผยข้อมูลและความจริงทั้งหมด แม้การเปิดเผยข้อมูลนั้นจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกในบางระดับ ขณะเดียวกัน การตระหนักถึงมาตรการในการป้องกันการระบาดนั้นก็ถือว่ามีความสำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดในประเทศไทยช้ากว่ากลุ่มประเทศอื่นในเอเชีย และความรุนแรงถือว่าไม่ต่างจากอารยประเทศ ในอัตราส่วน 5-7 รายต่อผู้ป่วย 1,500-2,000 คน เมื่อเปรียบเทียบกับทางญี่ปุ่นหรือออสเตรเลียแล้ว ประเทศไทยถือว่ามีมาตร การที่ได้รับการยอมรับ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ต้อง การให้ฝ่ายค้านออกมาดูถูกการทำงานของบุคลา กรสาธารณสุขที่ทำงานอย่างหนัก และไม่ต้อง การให้ฝ่ายค้านหยิบยกมาเป็นประเด็นทาง การเมือง

-ปลัดวธ.ตรวจร้านเน็ต

เมื่อเวลา 10.00 น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒน ธรรมแห่งชาติ เดินทางตรวจและขอความร่วมมือร้านเกม เพื่อให้ช่วยป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยสาธิตการทำความสะอาดและแนะนำวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง รวมทั้งมอบป้ายแสดงสัญ ลักษณ์ ร้านเกมสีขาว เพื่อเยาวชน ซึ่งได้เดินทางไปตรวจย่านห้วยขวาง และสี่แยกเกษตรฯ

นายวีระ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกระ ทรวงสาธารณสุข ว่า มีเด็กที่ติดเชื้อจากการเข้าไปเล่นในร้านเกมหลายราย จึงหารือกันเพื่อวางมาตรการป้องกันเพื่อสกัดการแพร่กระจายของโรค โดยร้านเกมที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องขณะนี้มีจำนวน 6 หมื่นร้าน เมื่อรวมกับร้านเกมนอกระบบจะมีทั้งสิ้นประมาณ 1 แสนร้าน หากเข้าไปใช้บริการ 20% ก็เท่ากับจะมีเด็กอยู่ในร้านเกมวันละประมาณ 2 ล้านคน หากไม่สร้างมาตรการป้องกันก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นมาก ขณะนี้ได้ทำหนังสือเวียน เรื่องขอความร่วมมือร้านวีดิทัศน์ (ร้านเกม) ช่วยสอดส่องดูแลและป้องกันเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมส่งแนวทางการทำความสะอาดไปให้ด้วย

"ถือเป็นวาระที่ทำต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเน้นย้ำ 3 ข้อ คือ การทำความสะอาดบริเวณร้าน เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน และระบบการถ่ายเทอากาศ ที่สำคัญหากพบว่าผู้มาใช้บริการมีอาการหวัดควรขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือให้งดใช้บริการไปก่อน ซึ่งนอกจากร้านเกมแล้ว จะขอความร่วมมือไปยังโรงละคร ห้องสมุด ศูนย์วัฒนธรรม และโรงหนัง ถือเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม การปิดร้านเพื่อให้ทำความสะอาดนั้น ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ เพราะแนวโน้มยังไม่รุนแรงมาก แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีการปรึกษากระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอแนวทางปฏิบัติต่อไป" นายวีระกล่าว

-พิจิตรสั่งเฝ้าระวังเข้ม

วันเดียวกัน นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าฯ พิจิตร เปิดเผยว่า สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้จ.พิจิตร รับผู้ต้องสงสัยเข้ามารักษาตัวอยู่ในห้องคัดแยก 2 ราย คือ นักเรียนจากโรงเรียนอัสสัมชัญ จากจ.ชลบุรี เข้ามาพักรักษาตัวที่ร.พ.พิจิตร เนื่องจากมีอาการไข้สูง ไอ ทางร.พ.พิจิตรรับไว้ เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครสวรรค์

นายยุทธนา กล่าวต่อไปว่า นักเรียนหญิงอายุ 14 ปี ของร.ร.ในตำบลหนองโสน อ.สามง่าม ญาตินำส่งตัวมารักษาที่ร.พ.พิจิตร ด้วยอาการไข้สูง หอบเหนื่อย ทางแพทย์รับตัวไว้เพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยา ศาสตร์การแพทย์ จ.นครสวรรค์ ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย นอนอยู่ที่ห้องคัดแยกของร.พ.พิจิตร ซึ่งรอผลของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นคร สวรรค์ ว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่

นายยุทธนา กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ด.ญ.อายุ 14 ปี ซึ่งขณะนี้มีอาการไข้สูง หอบเหนือย ไอ ซึ่งตนเองสั่งให้สาธารณสุขและทางร.พ.พิจิตรดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว เนื่องจาก ด.ญ.อายุ 14 ปีนั้นไปใกล้ชิดกับญาติที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศมา ส่วนรายที่ 3 หญิงชราวัย 81 ปี อ.เมืองพิจิตร

นายยุทธนา กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของจ.พิจิตร นั้นพบผู้ป่วยต้องสงสัย 10 ราย ผลออกมาแล้วไม่เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีด้วยกัน 7 ราย ยังเหลืออีก 3 ราย กำลังรอผลอยู่ ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาว่าพิจิตรมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้นไม่เป็นความจริง ผมได้ตรวจสอบแล้วพิจิตรยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

น.พ.สอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จ.อำนาจเจริญ จากการที่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 2 รายก่อนหน้านี้ วันนี้พบอีก 1 ราย เป็นหญิง อายุ 18 ปี เป็นนักเรียนทุนประเทศเนเธอร์แลนด์ จากโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน โดยติดเชื้อมาจากต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ 3 วันแล้ว ขณะนี้รักษาตัวอยู่ร.พ.หัวตะพาน ไม่ให้เข้าเยี่ยมอย่างเข้มงวด อาการยังไม่ดีขึ้น ตรวจดูทราบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มาจากประเทศที่ไปเรียนจริง รวมแล้วในพื้นที่อำนาจเจริญ พบว่ามี 3 ราย เชื่อว่าจะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากกว่านี้อย่างรวดเร็ว จึงต้องคุมเข้มและขอความร่วมมือจากประชาชนแจ้งเบาะแสและแหล่งแพร่เชื้อด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่าล่าสุดในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอนพักรักษาอาการอยู่ในโรงพยาบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดช่วยราชการภาคใต้ โดยภายในห้องพักผู้ป่วยได้มีการติดกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพื่อเฝ้าระวังดูอาการของผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

พ.ญ.ทรัพย์สิดี เกิดประกอบ แพทย์เวรเจ้าของไข้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติผู้ป่วยรายนี้ พบเป็นทหารชุดช่วยราชการ อ.รือ เสาะ สังกัด ฉก.นราธิวาส 30 ซึ่งได้เดินทางจาก จ.ลพบุรี มาด้วยขบวนรถไฟ ถึง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 ก.ค. และเข้ามารักษาอาการเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม โดยได้นอนพักค้างแรมในฐานปฏิบัติการ ใน ต.เรียง อ.รือเสาะ 1 คืน และจากการเข้าตรวจสอบของโรงพยาบาลรือเสาะ ภายในฐานทหารดังกล่าว พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารป่วย และต้องสงสัยเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อีก 2 นาย ซึ่งขณะนี้ได้แยกทหารทั้ง 2 นาย เพื่อเฝ้ารอดูอาการแล้ว

-เป้ยโดนหามส่งร.พ.ด่วน

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางเยี่ยมอาการไข้ดารานางแบบสาว "เป้ย"ปานวาด เหมมณี วัย 29 ปี ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ห้อง D1012 ชั้น 10 ร.พ.กรุงเทพ ถนนเพชรบุรี รายละเอียดของอาการ "เป้ย-ปานวาด" เผยด้วยเสียงแหบแห้งบอกเล่าผ่านหน้ากากอนามัยที่สวมใส่อยู่ว่า เป้ยเริ่มมีอาการเจ็บคอ ตัวร้อน คืนวันที่ 3 ก.ค.หลังจากที่เป้ยไปทำงานอยู่แถวๆ ชลบุรี พอวันที่ 4 ก.ค.อาการเริ่มมากขึ้นแต่ยังคงต้องทำงานอยู่ในช่วงกลางวัน พอเสร็จงานในช่วงเย็นเป้ยก็ได้มาหาหมอที่ร.พ.กรุงเทพ ได้ยาก็กลับไปนอนพักผ่อนที่บ้าน พอช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. เป้ยมีไข้สูง อาร์เลยพามาที่ร.พ. ปรากฏว่ามีไข้ขึ้นสูงถึง 41 องศา หมอเลยให้แอดมิตนอนโรงพยาบาล ในวันที่ 5 ก.ค.หมอได้เอาเสมหะ และน้ำมูกไปตรวจ เบื้องต้นตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ แต่ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งตอนนี้กำลังรอผลตรวจอยู่ คาดว่าน่าจะได้กลางดึกวันที่ 8 ก.ค.

ด้านการรักษาอาการ เป้ย-ปานวาด เผยว่า "ให้น้ำเกลือเป็นขวดที่ 2 ยาลดไข้ ยาแก้อักเสบ วิตามิน เหมือนการรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ปกติ ตอนนี้อาการไข้ลดลงแล้ว แต่ยังมีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตัว ปวดหัวมากที่สุด"

สอบถามดาราสาว กังวลไหมกับเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เป้ย-ปานวาด กล่าวว่า "ตอนแรกที่ทราบจากข่าวว่ามีคนเสียชีวิตก็รู้สึกกลัว แต่พอได้คุยกับหมอ ทำให้รู้สึกเบาใจว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตนั้นส่วนใหญ่จะมีโรคแทรกซ้อน แต่ส่วนของเป้ย พอรู้ว่าเริ่มมีอาการเจ็บคอ ตัวร้อน เป้ย ก็รีบมารักษาตัวเลย ไม่ปล่อยให้อาการหนักแล้วค่อยมารักษา"

ต่อข้อถามใครเป็นผู้เฝ้าไข้ ดาราสาวกล่าว นัยน์ตายิ้มๆ "เมื่อช่วงเย็นวานอาร์เขาเป็นคนพาเป้ยมาหาหมอ และเป็นคนเฝ้าไข้ พอดีตรงกับช่วงที่เขาพักละครเวทีพอดี" เป้ยว่าพลางชี้ให้ดูที่นอนของแฟนหนุ่มที่อยู่ใกล้ๆ เตียงคนไข้

สอบถามถึงผลกระทบต่องานที่รับไว้ เป้ย-ปานวาด โอดเสียงเศร้าว่า "หมอเพิ่งออกใบรับรองแพทย์ว่าเป้ยเป็นไข้หวัดใหญ่ที่กำลังรอดูอาการ ทำให้ในวันที่ 9 ก.ค.ที่เป้ยมีคิวจะเดินทางไปญี่ปุ่นกับทริปโออิชิ ซึ่งล็อกคิวมานานหลายเดือนจำเป็นที่จะต้องยกเลิก เพราะถึงหายออกจากร.พ.ในวันที่ 8 ก.ค. แพทย์ก็ยังขอให้งดรับงาน พักอยู่ที่บ้าน 1 สัปดาห์ ป่วยคราวนี้ถือว่าสูญรายได้หลายตังค์ ช่วงนี้เลยต้องของดคิวละคร สูตรเสน่หา และงานอีเวนต์"

ต่อข้อถามถึงระยะเวลาในการรักษา เป้ย-ปานวาด เผยว่า "หมอให้รอดูอาการวันต่อวันไปก่อน คาดว่าน่าจะอีก 2 วันได้กลับบ้าน แต่ถึงกลับไปก็ต้องพักอยู่ที่บ้าน 1 สัปดาห์ ส่วนผลตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่จะออกมาในวันที่ 8 ก.ค.ตอนกลางคืน การออกจากโรงพยาบาลเราไม่จำเป็นที่จะต้องรอทราบผลนั้นก็ได้ เพราะในการรักษาก็ใช้ยาตัวเดียวกับไข้หวัดใหญ่ปกติ" ดาราสาวฝากความห่วงใยถึงแฟนๆ "สำหรับใครที่ยังไม่มีอาการก็อยากให้มาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ อย่างน้อยก็เป็นการป้องกันเบื้องต้นค่ะ"

ในช่วงเย็น "อาร์ เดอะสตาร์" แฟนหนุ่มของสาวเป้ย ได้กลับมาเฝ้าไข้พร้อมหอบอาหารเมนูโปรด มัสมั่น ฝีมือแม่ของตนมาฝากแฟนสาว ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เฝ้าไข้เป้ยตั้งแต่เมื่อคืน(5 ก.ค.) จากที่เป้ยมีอาการเจ็บคอ ตัวร้อนสูงถึง 41 องศา แพทย์เลยให้แอดมิตนอนโรงพยาบาล ส่วนที่ดูว่าตนไม่ค่อยกังวลเรื่องการติดหวัด เพราะในวันที่ 4 ก.ค.ที่พาเป้ยมาหมอครั้งแรกนั้น ตนได้ถือโอกาสฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปแล้ว คิดว่าน่าจะมีภูมิคุ้มกัน และเวลาที่อยู่ในห้องเฝ้าไข้ส่วนใหญ่เป้ยจะเป็นคนที่ใส่หน้ากากปิดจมูกและปาก แต่ถ้าช่วงไหนที่เขาถอดหน้ากาก ตนจะเป็นคนใส่หน้ากากแทน

วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ดุสิตได้นำเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคมาพ่นทำความ สะอาดบริเวณเครื่องเล่นของเด็ก ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองที่นำบุตรหลานมาเที่ยวชมสวนสัตว์ดุสิต ว่า ปราศจากการติดเชื้อโรคและเชื้อไข้หวัด 2009

เวลา 15.00 น.วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เดินทางไปตรวจสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ของโรงพยาบาลลำพูน พบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 6 ราย และอยู่ในข่ายที่เฝ้าระวังอีกจำนวน 506 ราย ทั้งหมดอยู่ในการเฝ้าระวังของแพทย์ในแต่ละโรงพยาบาลทั้ง 7 แห่ง ใน จ.ลำพูน

จากการรายงานของนายแพทย์สมชาย โรจนรัตนางกูร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน รายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ถึง ต้นเดือนกรกฎาคม 52 ที่ผ่านมานี้ มีผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อยู่ในข่ายเฝ้าระวังตามโรงพยาบาลต่างๆ ของ จ.ลำพูน ทั้ง 7 แห่ง จำนวน 506 ราย และมีผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วจำนวน 6 ราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook