ข่าวกรองมท.3 แม้ว พักมาเลย์ ส่งทีมจับไม่ทันเผ่นหนี ฟิจิ ก่อน

ข่าวกรองมท.3 แม้ว พักมาเลย์ ส่งทีมจับไม่ทันเผ่นหนี ฟิจิ ก่อน

ข่าวกรองมท.3 แม้ว พักมาเลย์ ส่งทีมจับไม่ทันเผ่นหนี ฟิจิ ก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถาวร อ้างระหว่างนอนค้างบ้านกำนันยะหริ่ง ได้รับรายงาน ทักษิณ แอบดอดเข้ามาเลย์ แต่ไหวตัวทันหนีไปฟิจิระหว่างประสานเพื่อจะจับกุม ด้านผู้บัญชาการ พตท.นั่งรถไฟจากยะลาไปนราธิวาส หวังสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้าน แต่ชรบ.ลาดตระเวนเส้นทางรถไฟที่รือเสาะ เหยียบกับระเบิดขาขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคม ขณะที่ จ.ส.อ.ชวิตร เทียนขาว หัวหน้าชุดลาดตระเวนเส้นทางรถไฟ ทหาร ร้อย ร.1112 ฉก.นราธิวาส 30 ชุดช่วยราชการ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นำกำลังทหาร 6 นาย และกำลังชาวบ้านชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) 5 คน ออกเดินเท้าลาดตระเวนดูแลเส้นทางรถไฟในหมู่บ้านกำปงบารู หมู่ 4 ต.รือเสาะ ครั้นถึงเนินดินเลียบเส้นทางรถไฟ ซึ่งเป็นป่ารกทึบ นายซูบูดิง แซดอซา อายุ 31 ปี ชรบ.บ้านกำปงบารู เหยียบกับระเบิดแสวงเครื่องชนิดแอมโมเนียไนเตรต บรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนัก 3 กิ โลกรัม ที่คนร้ายฝังไว้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้นายซูบูดิงขาซ้ายขาด ถูกส่งโรงพยาบาลรือเสาะ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส ในเวลาต่อมา ขณะที่คนอื่นๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

จากนั้น พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.รือเสาะ พ.ต.ท.เลียบ พรหมจันทร์ รอง ผกก.ส.ส. บก.ภ.จ.นราธิวาส นำชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.ตำรวจภูธรนราธิวาส ไปตรวจจุดเกิดเหตุ พบหลุมระเบิดกว้าง 60 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร ส่วนระเบิดนั้นคาดว่าเป็นฝีมือคนร้ายในกลุ่มที่ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่ขบวนรถไฟ ขบวนที่ 454 สายสุไหงโก-ลก-ยะลา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน เหตุเกิดวันที่ 4 กรกฎาคม โดยลอบฝังไว้เพื่อดักทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจพื้นที่เพื่อหาหลักฐาน หลังก่อเหตุยิงขบวนรถไฟแล้ว

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของ จ.ปัตตานี และ ส.ส.ในพื้นที่ เดินทางออกจากบ้านนายนิมะ นิแว กำนันตำบลแหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 07.00 น. หลังจากนอนค้างคืนที่บ้านนายนิมะ เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระหว่างการลงพื้นที่

นายถาวร กล่าวว่า นอนหลับที่บ้านกำนันอย่างสบาย ไม่มีการอารักขามากมาย อยู่อย่างปกติ ไม่มีฝากั้น มีประชาชนเป็นเกราะป้องกัน ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก ในยุคของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ใน อ.ยะหริ่ง เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นเพียงครั้งเดียวในปีนี้ แม้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะมาเป็นรัฐบาลช่วงวิกฤต แต่วิกฤตดังกล่าวก็จะดีขึ้น เพราะรัฐบาลแก้ไขปัญหา โดยใช้การพัฒนานำการทหาร ทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ก่อเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นผู้มีอุดมการณ์หรือคิดแบ่งแยกดินแดนหรืออื่นๆ และไม่ได้แก้ปัญหาโดยยิงทิ้งเหมือนที่ผ่านมา

"ช่วงอยู่ปัตตานีได้รับรายงานว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปพักที่ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ประสานเพื่อจะจับกุม แต่ไหวตัวขึ้นเครื่องบินไปประเทศฟิจิแล้วซึ่งต้องติดตามกันต่อไป" นายถาวร กล่าว

ด้าน พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) พร้อมคณะนายทหาร ขึ้นโดยสารรถไฟขบวนท้องถิ่นสายยะลา-สุไหงโก-ลก ที่สถานีรถไฟยะลา เดินทางไปยังสถานีรถไฟตันหยงมัส จ.นราธิวาส เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชน หลังเกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถไฟ เหตุเกิดที่บ้านดีแย หมู่ 4 อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เขตรอยต่อ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยรถไฟ จำนวนมาก ดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งบนขบวนรถที่ พล.ท.กสิกร โดยสาร และเส้นทางที่รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งผ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook