รมว.เกษตรฯ ยอมรับ เครื่องบินฝนหลวงอายุกว่า 20 ปี ขึ้นบินทุกวันหยุดไม่ได้

รมว.เกษตรฯ ยอมรับ เครื่องบินฝนหลวงอายุกว่า 20 ปี ขึ้นบินทุกวันหยุดไม่ได้

รมว.เกษตรฯ ยอมรับ เครื่องบินฝนหลวงอายุกว่า 20 ปี ขึ้นบินทุกวันหยุดไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ย.62) เมื่อเวลา 09.30 น. ได้เกิดเหตุเครื่องบินเล็กของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุ่น Cessna Caravan สีเขียว – ขาว สังกัดกรมฝนหลวงและการบินเกษตร หมายเลขเครื่อง 1917 ตกที่บริเวณเขาสามชั้น หมู่ที่ 2 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้นักบินเสียชีวิตทันที 2 ราย ได้แก่ ครูการบิน 1 ราย และนักบินใหม่ 1 ราย ภายในเครื่องมีสารเคมี หลังจากเครื่องบินตก มีเสียงระเบิดเกิดขึ้น 1 ครั้ง หลังจากเครื่องบินตกถึงพื้น

>> ด่วน! เครื่องบินฝนหลวง กระทรวงเกษตรฯ ตกที่ไทรโยค นักบินดับ 2 ราย

หลังเกิดเหตุ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้ นายเดโช ประกาศแก่นทราย นายอำเภอไทรโยค, ตชด, และหน่วยกู้ภัย ได้เข้าไปอำนวยการช่วยเหลือนักบินในที่เกิดเหตุแล้ว

ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ อายุ 58 ปี นักบิน ท 4 เป็นครูการบิน และ นายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม อายุ 28 ปี นักบิน พรก.นักบินใหม่

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเครื่องบินของกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตกที่กาญจนบุรี เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 2 นายว่า ลำดับแรกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต หลังจากนี้ให้กระทรวงดูแลและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเครื่องบินตก แต่เบื้องต้นน่าจะเป็นเพราะเครื่องยนต์ขัดข้อง เนื่องจากเครื่องบินชนิดดังกล่าวมีอายุการใช้งาน 20 ปีกว่าแล้ว และใช้งานทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงการทำภารกิจฝนหลวง และทางกระทรวงมีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ยังใช้งานอีก 10 กว่าลำ แต่ไม่สามารถชะลอการใช้งานได้ เนื่องจากมีภารกิจจำนวนมาก

สิ่งที่ทำได้คือ การเตรียมพิจารณาของบประมาณเพื่อขออนุมัติจัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวงใหม่ เนื่องจากจะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่ประสบภัยพิบัติทั้งน้ำแล้งและน้ำท่วม เครื่องบินของกรมฝนหลวงจะเป็นหลักในการช่วยเหลือประชาชน จึงต้องมีการหารือกับคณะรัฐมนตรีว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่จะจัดซื้อใหม่ แต่คงไม่ทันในการนำเข้าสู่วาระการประชุมสัปดาห์นี้ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook