ไล่ออก "ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์" ผอ.หอศิลป์ฯ ปมแย้งงบประมาณ-ร้องความโปร่งใส

ไล่ออก "ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์" ผอ.หอศิลป์ฯ ปมแย้งงบประมาณ-ร้องความโปร่งใส

ไล่ออก "ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์" ผอ.หอศิลป์ฯ ปมแย้งงบประมาณ-ร้องความโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ย. 62) ไทยพีบีเอส รายงานว่า ได้รับจดหมายเปิดผนึกจาก ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์ ผอ.หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หัวข้อ ขอเรียกร้องความเป็นธรรมและโปร่งใสในการถูก “ไล่ออก” โดยมีเนื้อหาสำคัญ อ้างถึงเหตุผลที่ไม่ผ่านการประเมิน ว่ากรรมการประเมินผลการปฏิบัติงาน ไม่พอใจการแสดงความเห็นของ ผศ.ปวิตร เรื่องการสนับสนุนงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ในการแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยในเนื้อหายังยืนยันผลการดำเนินงานของหอศิลป์ ที่ส่งให้ปีนี้มีจำนวนผู้ชมประมาณการสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา 1.9 ล้านคน โดยเนื้อหาฉบับเต็มมีดังนี้

เรื่อง ขอเรียกร้องความเป็นธรรมและโปร่งใส ในการถูก “ไล่ออก”

เรียน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนทุกท่าน 

ก่อนอื่นผมขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเผยแพร่ข่าวสารกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมของหอศิลปกรุงเทพฯ อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ปัจจุบันนี้มีผู้เข้าชมกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมที่หอศิลปกรุงเทพฯ โดยเฉลี่ยวันละ 5,600 คน และ ประชาชนจำนวนมากก็กรุณาบริจาคเงินสมทบทุนช่วยเหลือ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศก็ มาร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ ทำให้รายจ่ายของหอศิลปกรุงเทพฯ ลดลงตามลำดับ จากปี 2560 จำนวน 75 ล้านบาท ปี 2561 จำนวน 63 ล้านบาท และปี 2562 นี้ประมาณการไว้ที่ 48 ล้านบาท ในขณะที่จำนวนผู้เข้าชมงานปีนี้ ประมาณการว่าจะสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือ 1.9 ล้านคน

ผมขอเรียนให้ท่านทราบว่าผมได้ถูกคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ ชุดใหม่ (ซึ่งเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 หลังจากชุดเก่าหมดวาระเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561) “ไล่ออก” เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 (โดยให้ปฏิบัติงานวันสุดท้าย วันที่ 30 กันยายน 2562) ซึ่งเหตุผลหนึ่ง (จากการบอกเล่าด้วยวาจา) ก็คือ กรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานไม่พอใจการแสดงความเห็นของผมเรื่องการสนับสนุนงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ในการแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน อนึ่ง คณะกรรมการมูลนิธิได้ยื่นข้อเสนอให้ผม “ลาออก” เพราะ“จะสวยกว่าอยู่แล้ว” ซึ่งผมขอปฏิเสธ และขอให้คณะกรรมการมูลนิธิเปิดเผยรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานของกระผม โดยผมได้แนบรายละเอียดลำดับเหตุการณ์และหลักฐาน จดหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาเผยแพร่ข่าวนี้สู่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครที่แท้จริง จักเป็นพระคุณยิ่ง

ขอแสดงความนับถือ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปวิตร มหาสารินันทน์

ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

bacc-director-fined

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook