"รมช.เกษตร" ลั่น! รัฐบาลเตรียมทุ่มงบ 10,000 ล้านบาท ช่วยภัยน้ำท่วม

"รมช.เกษตร" ลั่น! รัฐบาลเตรียมทุ่มงบ 10,000 ล้านบาท ช่วยภัยน้ำท่วม

"รมช.เกษตร" ลั่น! รัฐบาลเตรียมทุ่มงบ 10,000 ล้านบาท ช่วยภัยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเตรียมทุ่มงบประมาณ 10,000 ล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม รอเคาะอย่างเป็นทางการ

(21 ก.ย.) ที่หอประชุมเทศบาลตำบลยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเยี่ยมพบปะและให้กำลังใจแก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขต อ.ยางชุมน้อย พร้อมทั้งนำเอาถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

จากนั้นได้เดินทางไปที่บริเวณที่มีการขุดเจาะเปิดถนนเพื่อเร่งระบายน้ำท่วม บริเวณทางหลวง 2068 บึงบอน – ยางชุมน้อย หมู่ที่ 1 ต.บึงบอน อ.ยางชุมน้อย ซึ่งพบว่าหลังจากที่ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้นายสุพร ธีรโรจน์ชาลี นายอำเภอยางชุมน้อย ได้ทำการขุดเจาะถนนเพื่อระบายน้ำไม่ให้ท่วมนาข้าวกว่า 5,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย

ปรากฏว่าขณะนี้บริเวณไร่นาที่ถูกน้ำท่วมระดับน้ำได้ลดลงแล้ว มีการถมดินเพื่อให้รถสามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการซ่อมแซมถนน ประมาณ 5 ล้านบาท โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการของ จ.ศรีสะเกษ ประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติ มาให้การต้อนรับและรับมอบสิ่งของช่วยเหลือ

จากนั้น คณะรมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปที่บ้านหัวสะพาน ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อพบปะและให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย พร้อมทั้งนำเอาสิ่งของช่วยเหลือ จำนวน 1,000 ชุด พร้อมด้วย หญ้าเลี้ยงสัตว์ วัสดุทางการเกษตรไปมอบให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ โดยมี นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ นายอำเภอกันทรารมย์ พร้อมด้วย คณะหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนให้การต้อนรับ

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ตนและคณะลงมาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบสิ่งของช่วยเหลือ

โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดเตรียมโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลดแล้ว จำนวน 4 โครงการด้วยกัน คือ โครงการปลูกถั่วเขียว จะประกันราคารับซื้อ กก.ละ 30 บาท โครงการปลูกข้าวเหนียว โครงการปลูกข้าวโพด รับประกันราคา กก.ละ 8 บาท เนื่องจากว่าเป็นพืชที่น้ำน้อยและโครงการโคล้านตัว ให้แก่เกษตรกร 2 แสนครอบครัว โดยแต่ละครอบครัวจะให้เลี้ยงโค จำนวน 5 ตัว ซึ่งขณะนี้ได้จัดเตรียมโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยจากการสำรวจข้อมูลการประสบภัยพิบัติทั่วประเทศ จะแยกเป็นฝนทิ้งช่วง พืชไร่เสียหาย ประมาณ 2,500,000 ไร่ ส่วนน้ำท่วมกำลังดูว่าจะถึง 3,000,000 ไร่หรือไม่ เนื่องจากว่าพื้นที่ซ้ำซ้อนกัน โดยช่วงต้นเดือนฝนทิ้งช่วง พอปลายเดือนเกิดอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าพื้นที่ทางการเกษตรจะเสียหาย ประมาณ 3-4 ล้านไร่

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดเตรียมงบประมาณเอาไว้ให้การช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติแล้ว โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณ จำนวน 10,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง เนื่องจากว่าช่วงแรกประสบภัยพิบัติทั่วประเทศ จำนวน 13 จังหวัด แต่ขณะนี้มีอุทกภัยหลายจังหวัด คาดว่าเกินกว่า 20 จังหวัดแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook