เปิดใจหลวงตาจันทร์ สมเพชเสือโคร่งของกลางตาย 80 กว่าตัว ถามเขี้ยวเสือยังอยู่ไหม?

เปิดใจหลวงตาจันทร์ สมเพชเสือโคร่งของกลางตาย 80 กว่าตัว ถามเขี้ยวเสือยังอยู่ไหม?

เปิดใจหลวงตาจันทร์ สมเพชเสือโคร่งของกลางตาย 80 กว่าตัว ถามเขี้ยวเสือยังอยู่ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยึดเสือโคร่งของกลาง จำนวน 147 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือ วัดเสือ ที่เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกในอดีต ตั้งอยู่ริมถนนสาย 323 กาญจนบุรี-ไทรโยค หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เมื่อปี พ.ศ.2559 หรือประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา

หลังจากที่กรมอุทยานฯได้เคลื่อนย้ายเสือจำนวนดังกล่าวไป ทำให้วัดเสือ แหล่งท่องเที่ยวซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด  โดยล่าสุด เสือของกลางได้ทยอยเสียชีวิตลงด้วยโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียง 86 ตัว จากของกลางทั้งหมด 147 ตัว

>> สังคมสะเทือนใจ เสือโคร่งของกลาง วัดป่าหลวงตาบัว ป่วยล้มตายกว่า 80 ตัว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปัญโน เพื่อกราบนมัสการพระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส เมื่อไปถึงพบ นายอธิธัช ศรีมณี อายุ 50 ปี ผู้จัดการมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน พร้อมลูกศิษย์อีก 1 คน อยู่ที่หน้ากุฏิ ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปพบและแจ้งจุดประสงค์ให้ทราบ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และถือว่าโชคดีที่หลวงตาจันทร์ อนุญาตให้เข้าไปพบบนกุฏิ จากการสังเกตพบว่าหน้าตาและสุขภาพของหลวงตาจันทร์ ยังแข็งแรง และพูดจาฉะฉานเหมือนเช่นเคย

ทั้งนี้หลวงตาจันทร์ กล่าวว่า เสือมันอยู่ที่วัดแห่งนี้ก็ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อกรมอุทยานฯ มาเอาไปก็ไม่รู้จะทำอย่างไร อาตมาก็ได้แต่สมเพช ถือว่ามันเป็นกรรมของสัตว์ เมื่อเขาเอามันไปเราก็ได้แต่ถามข่าวคราว การที่เสือตายไปคนเลี้ยงคงจะขี้เกียจ ขี้เกียจเพราะมันมีโรคภัยไข้เจ็บ มันแดดมันร้อนก็ตายยกฝูง สื่อมวลชนลองไปสืบดูซิว่ามีใครเอาซากมันไปขายหรือไม่ ไปถามดูซิว่าเขี้ยวเสือยังอยู่ไหม 86 ตัว เขี้ยวมีเท่าไหร่ ซึ่งเสือแต่ละตัวมีอยู่ 4 เขี้ยว รวม 344 เขี้ยว หนังเสือและกระดูกเสือยังอยู่ไหม ดีแล้วที่สื่อมวลชนมาสอบถาม ซึ่งเราก็ออกความเห็นไปอย่างนี้

ถ้าปล่อยให้เสืออยู่กับเราป่านนี้โครงการ Tiger Temple ก็คงจะสำเร็จไปแล้ว ถ้าขยายพื้นที่ของวัดออกไปเป็น 8,400 ไร่ ซึ่งถ้าหากสิ่งที่เราเคยเขียนโครงการเอาไว้เกิดขึ้นมา ทุกอย่างมันก็จะเรียบร้อย แต่เมื่อมาเอาเสือไปแล้วออกข่าวย่ำยีกันอย่างนี้ โครงการมันจึงไม่สำเร็จ และถ้าปล่อยให้เราทำตามโครงการ เม็ดเงินก็จะเข้าสู่ประเทศและหมู่บ้านทั้งนั้น

ส่วนที่มีข่าวว่า การที่เสือตายเป็นเพราะเสือติดเชื้อเลือดชิดมาตั้งแต่อยู่กับวัดนั้น จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะตอนที่กรมอุทยานฯ มาเอาเสือไป มีทีมสัตวแพทย์ มาตรวจสุขภาพเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีที่เสือของกลางเสียชีวิตไปแล้ว 86 ตัว จาก 147 ตัว ส่วนเสือที่เหลือหากมีการนำกลับมาให้กับหลวงตาเลี้ยงที่วัดเช่นเดิม หลวงตาจะว่าอย่างไร หลวงตาจันทร์ได้ตอบอย่างตื่นเต้นและไม่ลังเลว่า ขอให้เอากลับมาให้ได้ ทีแรกก็ว่าจะไม่เอากลับมาแล้ว แต่ถ้าหากจะเอากลับมาก็ขอให้เป็นลูกเสือตัวยังเล็ก ซึ่งถ้าเจ้าหน้าที่เลี้ยงคงไปไม่ไหวแล้วเพราะเสือตายไปมากกว่า 80 ตัว อย่าเอาผลประโยชน์เป็นที่ตั้งมาล้อเล่น เขี้ยวเสือราคาเท่าไหร่ หนังสือราคาเท่าไหร่ เพราะถ้าเสือตายไปจะต้องจดทำบันทึก

แต่อย่างไรก็ตามช่วยไปบอกให้เขาเอาเสือกลับมาไว้ที่วัด แต่หากเขาไม่ให้เสือตัวใหญ่มาเพราะการขนย้ายมันลำบาก ก็ขอให้เอาลูกเสือมาแทน เสือเกิดเมื่อไหร่ก็ให้เอามาเมื่อนั้นได้เลย เอามาให้เราเลี้ยงเอง เราจะเลี้ยงให้ดู สำหรับเสือตัวใหญ่มันเป็นของกลางไปแล้ว จึงเอากลับมาไม่ได้ แต่ลูกของมันที่ออกมา ขอให้เอามาให้เรา

ที่ผ่านมาคุณกาญจนา ศิลปะอาชา เคยนำอาหารมาเลี้ยงสัตว์ป่า รวมทั้งวัว และควายที่มีอยู่อยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังนำสัตวแพทย์มาดูแลสุขภาพสัตว์ให้เราด้วย ดังนั้นก็อยากจะฝากไปถึง นายวราวุธ ศิลปะอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คนใหม่ ขอให้เอาลูกเสือที่เกิดใหม่มาให้กับทางวัด เราจะเลี้ยงให้ดู และเราจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเช่นบึงฉวากที่ท่านกำลังทำอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรีนั่นแหละ หรือรัฐมนตรีจะนิมนต์อาตมา ไปคุยด้วยที่ไหน อาตมาก็จะไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในบริเวณวัด เป็นไปอย่างเงียบเหงา แต่ก็มีนักท่องเที่ยวนำอาหารมาเลี้ยงสัตว์อยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก ขณะเดียวกันภายในวัดยังมีสัตว์ป่าที่ได้รับอนุญาตให้นำมาเลี้ยงอย่างถูกกฎหมายอยู่อีก 1 ชนิด ก็คือสิงโต เพศผู้ อายุ 13 ปี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปดูได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งสิงโตตัวดังกล่าวอยู่ในกรงที่แข็งแรง อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook